menu

"Dân buôn" đặt mua Zeekr 9X rồi sang tay, đút túi hơn 400 triệu đồng

08:36 - 06/12/2025

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thời gian giao xe kéo dài của Zeekr 9X, có thể lên đến 23-26 tuần.

Nhiều báo cáo cho thấy giá sang tay các suất đặt trước Zeekr 9X trên nền tảng giao dịch đồ cũ Xianyu của Trung Quốc đang tăng bất thường, với mức chênh lên tới 120.000 Nhân dân tệ (khoảng 420 triệu đồng) so với giá niêm yết. Điều này phản ánh nhu cầu rất cao và thời gian giao xe kéo dài của mẫu SUV hybrid sạc điện cỡ lớn do tập đoàn Geely sản xuất.

Tại thị trường Trung Quốc, Zeekr 9X vốn có giá bán khởi điểm là 465.900 Nhân dân tệ (khoảng 1,627 tỷ đồng). Như vậy, mức chênh lệch giữa giá sang tay và giá niêm yết dao động trong khoảng 10%-26%.


"Dân buôn" đặt mua Zeekr 9X rồi sang tay, đút túi hơn 400 triệu đồng.

Theo chia sẻ từ người mua tại Trung Quốc, thời gian giao Zeekr 9X đã kéo dài vượt xa dự kiến ban đầu. Những khách hàng đặt mua sớm nhất từng được thông báo thời gian giao rơi vào khoảng 9-11 tuần, nhưng con số này hiện đã tăng lên từ 11-26 tuần, tùy thuộc vào phiên bản và kế hoạch sản xuất. Thời gian giao xe của nhiều đơn hàng rơi vào các mốc 11-14 tuần, 15-18 tuần, 19-22 tuần hoặc thậm chí 23-26 tuần. Một số khách đặt xe từ tháng 10 và 11 vẫn chưa nhận được xe, dẫn đến những lời phàn nàn về thời gian chờ quá lâu.

Tình trạng đặt xe rồi sang tay tương tự cũng xuất hiện ở nhiều mẫu xe năng lượng mới cao cấp khác như Xiaomi YU7, Aito M9 và Li Auto Mega. Theo đó, khách hàng thay vì mua xe hoàn chỉnh lại giao dịch các suất đặt hàng đã được xác nhận và chấp nhận trả thêm tiền. Nhiều khách sẵn sàng trả giá cao hơn để rút ngắn thời gian chờ, giúp dân buôn lướt sóng kiếm lời từ việc nhượng lại suất đặt hàng.

Mức chênh đối với Zeekr 9X dao động từ 50.000-120.000 Nhân dân tệ (tương đương 175-420 triệu đồng), đặc biệt phổ biến ở bản Hyper. Một số suất đặt hàng trong nước cũng đã được xuất khẩu qua các cảng như Horgos và Thiên Tân khi người mua nước ngoài chấp nhận mức chênh 50.000-100.000 Nhân dân tệ (175-350 triệu đồng). Dù hợp đồng mua bán xe có quy định hạn chế chuyển nhượng đơn hàng, nhưng các giao dịch kiểu này vẫn xuất hiện trên nhiều nền tảng.

Ra mắt vào hồi tháng 9/2025, Zeekr 9X tại thị trường Trung Quốc có 3 phiên bản là Max, Ultra và Hyper với giá từ 465.900-599.900 Nhân dân tệ (khoảng 1,627-2,099 tỷ đồng). Xe sử dụng hệ truyền động hybrid sạc điện (PHEV) 900 V cùng tùy chọn pin 55 kWh hoặc 70 kWh. Bản Hyper sở hữu công suất tối đa lên tới tới 1.030 kW (khoảng 1.381 mã lực), khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,1 giây và phạm vi hoạt động kết hợp lên tới 1.250 km theo tiêu chuẩn CLTC.


Zeekr 9X là mẫu SUV cỡ lớn với thông số và trang bị ấn tượng.

Đặc biệt, xe sở hữu công nghệ sạc 6C, cho phép sạc pin từ 20% lên 80% trong 8 phút 21 giây. Động cơ xăng có thể truyền điện đến pin và sạc từ 30% lên 80% trong 90 phút ngay cả khi xe đang chạy trên đường cao tốc với tốc độ 120 km/h.

Các nhà phân tích nhận định mức chênh hiện tại gắn liền với nhu cầu ban đầu rất mạnh và nguồn cung còn hạn chế. Mức chênh cao hiện nay phản ánh sự mất cân bằng tạm thời giữa nhu cầu và khả năng sản xuất trong giai đoạn đầu ra mắt của Zeekr 9X. Khi sản lượng tăng và thời gian giao xe rút ngắn, khoảng cách giữa giá chính thức và giá sang tay có thể sẽ thu hẹp.

Thương hiệu Zeekr đã công bố sẽ bán xe tại thị trường Việt Nam từ cuối năm 2024. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, Zeekr vẫn chưa ra mắt bất kỳ mẫu xe nào ở Việt Nam. Hiện chưa rõ liệu Zeekr có đưa mẫu SUV cỡ lớn 9X đến thị trường Việt Nam hay không.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: