menu

Daihatsu có thể mất 700 triệu USD vì bê bối gian lận thử nghiệm an toàn

10:01 - 30/12/2023

Daihatsu có thể phải đối mặt với thiệt hại lên đến hơn 100 tỷ Yên (khoảng 700 triệu USD) do đóng cửa nhà máy và đền bù thiệt hại về tài chính cho các nhà cung cấp.

Từ hôm 20/12/2023, Daihatsu - thương hiệu con của tập đoàn Toyota - đã dừng sản xuất xe do bê bối liên quan đến gian lận thử nghiệm an toàn. Theo ước tính của tờ Nikkei Asia, thương hiệu xe Nhật Bản này có thể phải đối mặt với thiệt hại lên đến hơn 100 tỷ Yên (khoảng 700 triệu USD) do đóng cửa nhà máy và đền bù thiệt hại về tài chính cho các nhà cung cấp.


Daihatsu có thể mất 700 triệu USD vì bê bối gian lận thử nghiệm an toàn

Hiện Daihatsu vẫn chưa công bố thời điểm phục hồi dây chuyền lắp ráp ô tô tại nhà máy ở Nhật Bản. Theo thông tin trước đó, nhà máy của Daihatsu có thể sẽ phải đóng cửa ít nhất đến hết tháng 1 năm sau. Trong khi đó, tại Indonesia và Malaysia, quá trình sản xuất cũng như phân phối xe đã được khôi phục.

Không chỉ mất doanh số tại thị trường nội địa Nhật Bản, Daihatsu hiện còn phải đàm phán với các nhà cung cấp linh phụ kiện về tiền đền bù do mất doanh thu. Khoản đền bù cho các nhà cung cấp này dự kiến sẽ không nhỏ.

Ngoài ra, Daihatsu còn mất nhiều chi phí cho việc điều tra và những thử nghiệm an toàn bổ sung. Hiện Bộ Giao thông Nhật Bản đã bắt tay vào điều tra Daihatsu và yêu cầu công ty này ngừng xuất xưởng xe cho đến khi chúng được chứng nhận về độ an toàn. Quá trình điều tra này có thể kéo dài nhiều tháng, gây thiệt hại lớn. Đó là chưa kể đến việc Daihatsu phải đối mặt với nhứng án phạt vì gian lận thử nghiệm an toàn.

Trong năm tài khóa 2022, kéo dài từ tháng 4/2022 đến tháng 3/2023, Daihatsu thu về lợi nhuận vận hành là 141,8 tỷ Yên (khoảng 1,005 tỷ USD) trong khi lợi nhuận ròng đạt 102,2 tỷ Yên (724,6 triệu USD). Với bê bối này, Daihatsu có thể sẽ chứng kiến khoản lỗ lớn nhất trong vòng 30 năm trở lại đây.

Như thông tin đã đưa, vào ngày 20/12/2023, Daihatsu nhận được kết quả điều tra của Ủy ban độc lập về những bất thường trong thủ tục chứng nhận xe của thương hiệu này. Cuộc điều tra được thực hiện trên 64 mẫu xe hiện đang được Daihatsu sản xuất và phát triển. Các mẫu ô tô này bao gồm cả xe mang thương hiệu Daihatsu, Toyota, Mazda và Subaru.

Sau đó, Ủy ban độc lập và Daihatsu/Toyota đã tổ chức các cuộc họp báo riêng về việc này. Daihatsu cũng công bố dừng xuất xưởng toàn bộ các mẫu xe của mình trên toàn cầu. Các mẫu ô tô bị ảnh hưởng bởi bê bối của Daihatsu bao gồm xe dành cho thị trường Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Campuchia. Bên cạnh đó là các mẫu xe ở Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia hay Uruguay.

Tại Việt Nam, chỉ có đúng 1 mẫu xe bị ảnh hưởng bởi bê bối của Daihatsu là Avanza Premio. Vào hôm 21/12/2023, Toyota Việt Nam cũng đã thông báo tạm ngừng giao xe đối với Avanza Premio phiên bản số sàn MT. Đồng thời, Toyota Việt Nam khẳng định không tiến hành triệu hồi xe vì Avanza Premio MT chỉ bị ảnh hưởng bởi thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu, không liên quan tới thử nghiệm an toàn.

"Tại Việt Nam, các mẫu xe Avanza Premio đều tuân thủ các quy định khi thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam. Toyota Việt Nam xin xác nhận rằng tại thời điểm hiện tại, khách hàng đang sử dụng những mẫu xe này có thể yên tâm tiếp tục sử dụng xe bình thường và không tiến hành thu hồi do không phát hiện lỗi sản phẩm", Toyota Việt Nam phản hồi trên fanpage chính hãng.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: