menu

Chủ xe Kia Carnival tố cửa trượt nguy hiểm, Kia khẳng định chưa có ai bị thương

20:51 - 25/12/2025

Một vụ kiện cho rằng cửa trượt của xe Kia Carnival tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ em, nhưng hãng xe Hàn Quốc cho biết đến nay chưa ghi nhận trường hợp bị thương nào.

Kia đang đề nghị một tòa án tại Mỹ bác bỏ đơn kiện tập thể liên quan đến cửa trượt của mẫu MPV cỡ lớn Carnival. Theo hãng này, vụ việc không có thiệt hại thực tế và chỉ dựa trên những lo ngại mang tính giả định. Đơn kiện nhắm vào các mẫu Kia Carnival đời 2022-2023, sau nhiều năm xuất hiện các phản ánh của người tiêu dùng về sự cố với cửa trượt chỉnh điện.

Vụ kiện do Rachael và Andrew Langerhans đệ trình lên Tòa án Quận Liên bang bang Maryland (Mỹ). Theo nguyên đơn, cửa trượt chỉnh điện trên chiếc Carnival SX đời 2022 của họ đã ngừng phản ứng với người hoặc vật cản khi đóng. Họ cho biết hiện tượng này bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2021.

Vấn đề này đã lần đầu thu hút sự chú ý của công chúng sau hàng loạt khiếu nại và ít nhất có 9 trường hợp được báo cáo là bị thương liên quan đến cửa của mẫu MPV này. Đáp lại, Kia đã tiến hành đợt triệu hồi vào đầu năm 2023 đối với các mẫu Carnival đời 2022 và 2023, cập nhật phần mềm để bổ sung âm thanh cảnh báo khi cửa trượt bắt đầu mở hoặc đóng.

Tuy nhiên, vụ kiện vốn được nộp sau đợt triệu hồi cho rằng Kia chưa giải quyết vấn đề quan trọng hơn, đó là mức lực cần thiết để kích hoạt cảm biến chống kẹt của cửa. Các nguyên đơn cho rằng nếu không xử lý triệt để vấn đề cốt lõi này, cửa trượt vẫn tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là đối với trẻ em.

Đơn kiện yêu cầu bồi thường hơn 5 triệu USD, nhưng Kia phản đối với lập luận rằng vụ việc chỉ dựa trên suy đoán. Hãng cho rằng các nguyên đơn đang yêu cầu tòa án xem xét những rủi ro “giả định”, chứ không phải thiệt hại thực tế, bởi cả họ lẫn con cái đều chưa báo cáo bất kỳ chấn thương nào do cửa trượt chỉnh điện gây ra.


Chủ xe Kia Carnival tố cửa trượt nguy hiểm, Kia khẳng định chưa có ai bị thương.

Theo Kia, cặp vợ chồng này đơn thuần chỉ “lo ngại về khả năng cửa có thể đóng vào họ hoặc con cái của họ”. Kia cũng cho biết: “Trừ khi và cho đến khi lỗi vẫn còn tồn tại trên xe của nguyên đơn sau đợt triệu hồi, hoặc ít nhất là cho đến khi nguyên đơn có thể đưa ra những lập luận hợp lý chứng minh vì sao đợt triệu hồi là không hiệu quả, thì mọi tranh chấp liên quan đến việc triệu hồi đều chỉ mang tính suy đoán”.

Trong đơn đề nghị bác vụ kiện, Kia còn nêu rằng các nguyên đơn không cho thấy họ đã gặp bất kỳ vấn đề nào với chiếc xe của mình. "Vì vậy không rõ họ hiện đang chịu những thiệt hại gì cần phải được giải quyết thông qua vụ kiện này”, hãng cho biết.

Cuối cùng, Kia cho rằng vụ kiện lẽ ra không nên được đưa ra tòa ngay từ đầu. Khi mua chiếc Kia Carnival, vợ chồng Langerhans đã ký một thỏa thuận trọng tài ràng buộc và Kia lập luận rằng thỏa thuận này ngăn họ theo đuổi vụ việc tại tòa án. Nếu được thực thi, thỏa thuận đó có thể khiến vụ kiện bị chấm dứt trước khi được thẩm phán xem xét.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: