Chính thức: Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm lệ phí trước bạ từ ngày 1/7/2023
13:55 - 28/06/2023
Hôm nay, ngày 28/6/2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo Nghị định số 70/2023/NĐ-CP, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ. Nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Từ ngày 1/1/2024, mức thu lệ phí trước bạ của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.
Chính thức: Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm lệ phí trước bạ từ ngày 1/7/2023
Hiện nay, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có mức thu lệ phí trước bạ là 10% giá bán ở Tp. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Trong khi đó, tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La và Cần Thơ, mức thu lệ phí trước bạ với ô tô dưới 9 chỗ ngồi là 12% giá bán. Riêng tại tỉnh Hà Tĩnh, mức thu lệ phí trước bạ là 11%.
Trước đó, cụ thể là vào hồi tháng 3 năm nay, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cùng các cơ quan liên quan kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
VAMA nêu thực tế rằng việc các ngân hàng siết tín dụng và tăng lãi suất khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp. Các doanh nghiệp ô tô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao, sức mua giảm mạnh. Các cơ quan, hiệp hội đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong năm 2023 cùng với việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 5/2023, ước tính có khoảng 37.000 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm 4,5% so với tháng liền trước. Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 10.000 xe với tổng giá trị kim ngạch 270 triệu USD. Đây là số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam thấp nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay.
Trong khi đó, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước uớc đạt 27.000 chiếc trong tháng 5/2023, tăng nhẹ 2,2% so với tháng 4 (26.400 xe) nhưng chỉ bằng 67,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 133.600 chiếc, giảm sâu 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Không chỉ lượng ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu giảm mà lượng xe tiêu thụ tại thị trường Việt Nam cũng tiếp tục lao dốc. Theo số liệu của VAMA, TC Group và VinFast, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường trong tháng 5/2023 chỉ đạt 27.297 xe, giảm hơn 3.500 xe so với mức 30.799 xe của tháng liền trước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do khó khăn chung của nền kinh tế và tâm lý nghe ngóng, chờ Chính phủ giảm lệ phí trước bạ của người dân.
Với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, người dân sẽ tiết kiệm được hàng chục triệu đồng khi làm thủ tục đăng ký xe. Tuy nhiên, chính sách này cũng có thể khiến các hãng và đại lý rút bớt chương trình khuyến mại.
Một số mẫu xe được hưởng chính sách này gồm toàn bộ các dòng ô tô Mazda và Kia. Bên cạnh đó là phần lớn các mẫu xe Hyundai (trừ Stargazer), một số mẫu xe Honda (CR-V, City), Toyota (Vios, Fortuner, Innova, Veloz Cross, Avanza), BMW (3-Series, 5-Series, X3, X5), Mercedes-Benz (C-Class), Ford (Territory, Ranger), Mitsubishi (Outlander, Xpander),...