Chỉ có 287 chiếc Toyota Raize được nhập khẩu về Việt Nam, "bia kèm lạc" là điều tất yếu
14:39 - 10/12/2021
Mới đây, một số thông tin từ cơ quản quản lý đã cho thấy trong tháng 11/2021 vừa qua, chỉ có 287 chiếc Toyota Raize được làm thủ tục thông quan để nhập khẩu vào Việt Nam từ Indonesia. Như vậy, nếu tính luôn 3 chiếc đã về trước đó để phục vụ sự kiện ra mắt xe thì hiện nay mới chỉ có tổng cộng 290 chiếc Toyota Raize có mặt tại Việt Nam.
Toyota Raize đang được nhập khẩu về Việt Nam với số lượng rất ít.
Trước đó, Toyota Việt Nam đã từng công bố có tới hơn 1.500 đơn đặt hàng đối với Raize. Như vậy, nguồn cung của mẫu SUV hạng A này rất hạn chế so với nhu cầu của khách hàng trong nước.
Hiện Toyota Việt Nam có tổng cộng 78 đại lý đặt tại 38 tỉnh, thành trên cả nước. Tính trung bình, mỗi đại lý chỉ có gần 4 chiếc Toyota Raize để bàn giao cho khách hàng trong thời gian tới đây. Điều này sẽ dẫn đến một thực trạng thường gặp đối với nhiều mẫu xe Toyota, đó chính là "bia kèm lạc". Nói cách khác, người mua Raize sẽ phải chịu thêm một khoản chi phí chênh lệch so với giá công bố của Toyota Việt Nam nếu muốn nhận xe sớm.
Qua tìm hiểu thị trường ô tô trong thời gian vừa qua, chúng tôi được biết Toyota Raize tại các đại lý ở Hà Nội hiện có giá bán chênh từ 20-30 triệu đồng và khách hàng cũng khó có thể nhận xe sớm. Một số nhân viên bán hàng tại đại lý Toyota cho biết, nhiều khách hàng có thể sẽ phải đợi đến quý II năm 2022 mới được nhận xe.
Mặc dù có tới hơn 1.500 đơn đặt hàng nhưng số lượng Toyota Raize về nước chỉ đủ đáp ứng hơn 10%, điều này dẫn đến tình trạng "bia kèm lạc".
Chính vì vậy, khi đặt cọc mua Toyota Raize trong thời gian này, người tiêu dùng nên cân nhắc các điều khoản về thời gian nhận xe cũng như "lạc" kèm theo. Ngoài ra, trong phân khúc SUV cỡ A cũng đã có sự góp mặt của KIA Sonet với giá bán chênh lệch không đáng kể ở những phiên bản thấp. Đây là một yếu tố mà khách hàng Việt nên quan tâm trước khi quyết định xuống tiền mua xe cuối năm.
Hoàng Hiển