menu

CEO VinFast Lê Thủy: "VinFast ở Việt Nam gần như đã hòa vốn"

17:02 - 24/08/2023

Bà Thủy lạc quan về cơ hội của xe điện, và tình hình kinh doanh của VinFast trên toàn cầu trong tương lai. Ở Việt nam, bà Thủy cho biết VinFast gần như hòa vốn.

Mặc dù chỉ là một kẻ nhỏ bé trong thị trường xe điện (EV) toàn cầu cạnh tranh khốc liệt, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast, đã ra mắt lần đầu trên Nasdaq vào tuần trước thông qua việc sáp nhập công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC), đang đặt cược rằng họ có thể trở thành một công ty có giá trị hơn.


Cổ phiếu VFS lần đầu lên sàn giao dịch Nasdaq

Vào ngày đầu tiên giao dịch tại Mỹ hôm thứ Ba, cổ phiếu của công ty mở cửa ở mức 22 USD, cao hơn gấp đôi so với mức 10 USD/cổ phiếu đã thỏa thuận với đối tác SPAC Black Spade Acquisition vốn đã định giá VinFast ở mức 23 tỷ USD. Cổ phiếu kết thúc ngày ở mức 37,06 USD, mang lại cho nhà sản xuất xe điện vốn hóa thị trường là 85 tỷ USD, cao hơn 48 tỷ USD của Ford và 46 tỷ USD của General Motors.

Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty lại trượt dốc trong ba phiên giao dịch liên tiếp tiếp theo. Vào thứ Sáu, VFS đóng cửa ở mức 15,40 đô la một cổ phiếu, thấp hơn giá mở cửa ngày thứ Ba nhưng vẫn cao hơn mức giá trong quá trình sáp nhập SPAC.

Điều quan trọng cần lưu ý là nhà sáng lập tỷ phú của công ty, Phạm Nhật Vượng, kiểm soát khoảng 99% cổ phần của hãng ô tô, nhưng chỉ có một lượng nhỏ cổ phiếu được niêm yết công khai, khiến giá cổ phiếu dễ dàng biến động mạnh.

Giới phân tích khẳng định công ty chỉ có thể được định giá chính xác khi có nhiều cổ phiếu được sang tay hơn. VinFast có khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành nhưng số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng chỉ là 4,5 triệu.

Vì vậy, sự biến động là có thể giải thích được,” bà Lê Thủy, Giám đốc điều hành của VinFast, nói với DealStreetAsia trong một cuộc phỏng vấn. Bà nói: “Chúng tôi mong muốn thực hiện một giao dịch tiếp theo trong sáu đến chín tháng tới và điều đó sẽ mang lại tính thanh khoản cao hơn cho thị trường”.


CEO của VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy

"Nếu chúng tôi có thể thực hiện, tôi nghĩ giá trị của công ty sẽ lớn hơn rất nhiều. Hãy nhìn cách thế giới đang chuyển từ động cơ đốt trong sang xe điện. Nếu một công ty có thể khiến xe điện tiếp cận với nhiều người, cơ hội là rất lớn”, bà Thủy nói.

Tính đến thời điểm đóng cửa ngày thứ Hai, VinFast được định giá khoảng 42 tỷ USD, trở thành hãng xe điện có giá trị thứ hai trên toàn cầu, chỉ sau Tesla niêm yết trên Nasdaq (733 tỷ USD), theo dữ liệu thời gian thực trên

Trong khi tương lai của VinFast sẽ được xác định bởi nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như sự quan tâm của nhà đầu tư đối với lĩnh vực xe điện cũng như khả năng bán ô tô trên toàn cầu của hãng này, dữ liệu giao dịch lịch sử cho thấy xu hướng giảm giá của cổ phiếu xe điện. Chẳng hạn, mức định giá của Rivian được niêm yết trên Nasdaq đã giảm gần 85% xuống còn 19,9 tỷ USD kể từ khi niêm yết trên Nasdaq vào tháng 11 năm 2021. Điều tương tự cũng xảy ra với các công ty châu Á như Xpeng và Nio.

Tuy nhiên, việc niêm yết tại Mỹ cho phép VinFast "tiếp cận các nguồn vốn khác nhau" trong khi hoạt động của công ty này đòi hỏi đầu tư lớn, bà Thủy nói.

Chi phí ban đầu đã khiến khoản lỗ của công ty tăng lên 2,1 tỷ USD vào năm 2022. Trong quý đầu tiên của năm nay, công ty ghi nhận một khoản lỗ ròng khác là 598,3 triệu USD, tăng từ mức 411 triệu USD cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, bà Thủy kỳ vọng công ty sẽ đạt mức hòa vốn trong một hoặc hai năm.

Bà Thủy nói với DealStreetAsia: “Quy tắc chung trong ngành là khi doanh số bán hàng đạt khoảng 200.000 xe, bạn sẽ hòa vốn. Chi phí cơ bản của chúng tôi thấp hơn, vì vậy nếu chúng tôi đạt được từ 100.000 đến 150.000 xe mỗi năm, chúng tôi có thể hòa vốn”.

Ngay cả khi VinFast mới bắt đầu khởi công nhà máy trị giá 2 tỷ USD có trụ sở tại Mỹ, bà Thủy cho biết điều này đã được tính đến trong dự báo tài chính của công ty về điểm hòa vốn.

Bà nói thêm: “Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào việc bán hàng trước tiên. Hoạt động tại Việt Nam gần như ở mức hòa vốn”.

Theo vị nữ CEO này, nhà máy ở Bắc Carolina là một động thái "hướng tới tương lai".

Đạo luật giảm lạm phát năm 2022 của Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy sản xuất năng lượng sạch, áp đặt một số yêu cầu nhất định để xe điện đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế. Bà Thủy nói: “Điều phù hợp hơn là chúng tôi có một cơ sở sản xuất ở Mỹ để đáp ứng những yêu cầu đó và khách hàng của chúng tôi có thể được hưởng lợi từ các khoản tín dụng thuế”.

Khi VinFast đưa những chiếc ô tô đầu tiên ra thị trường toàn cầu, những đánh giá từ Mỹ không hề ủng hộ chặng đường phía trước. Vào tháng 5, công ty Việt Nam đã triệu hồi lô xe đầu tiên do lỗi màn hình hiển thị và triển khai bản cập nhật phần mềm.

Bà Thủy nói: “Xe của chúng tôi được chứng nhận ở Hoa Kỳ và EU bằng cách đáp ứng các tiêu chuẩn địa phương. Chúng tôi chưa có thương hiệu mạnh. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần phải định giá cạnh tranh nhưng không thỏa hiệp về chất lượng”.

Bà khẳng định VinFast là nhà sản xuất xe điện duy nhất cung cấp đầy đủ các dòng xe ở mọi phân khúc, từ xe mini đến SUV. Tính đến ngày 30 tháng 6 năm nay, công ty đã giao được 19.000 chiếc xe.

Trong khi Việt Nam hiện là thị trường lớn nhất của VinFast và đã xuất xưởng gần 3.000 xe sang Bắc Mỹ, công ty cũng đang tìm cách mở rộng sang toàn bộ thị trường Đông Nam Á.

Tham khảo từ Nikkei

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: