menu

CEO của Xiaomi trở thành người giàu nhất Trung Quốc sau màn ra mắt SUV điện YU7 mới

12:37 - 28/06/2025

Sau màn ra mắt của mẫu xe điện YU7 mới, giá cổ phiếu của Tập đoàn Xiaomi đã đạt mức cao kỷ lục.

Giá cổ phiếu của Tập đoàn Xiaomi đã đạt mức cao kỷ lục mới là 61,45 HKD, đưa nhà sáng lập Lôi Quân trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Thành tích này nối tiếp kỷ lục 52 HKD trước đó vào ngày 27/2, giúp ông Lôi tạm thời trở thành người giàu nhất Trung Quốc trước khi giá cổ phiếu điều chỉnh ngay trong ngày.

Sự tăng vọt của giá cổ phiếu Xiaomi chủ yếu nhờ vào thành công vang dội từ màn ra mắt mẫu xe điện Xiaomi YU7 được mong đợi từ lâu. Chỉ sau 1 giờ mở bán, mẫu SUV điện này đã ghi nhận 289.000 đơn đặt hàng ở thị trường tỷ dân.


CEO của Xiaomi trở thành người giàu nhất Trung Quốc sau màn ra mắt SUV điện YU7 mới.

Theo các báo cáo tài chính, tổng tài sản của ông Lôi đã gần chạm mốc 440 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 68 tỷ USD) khi cổ phiếu đạt 52 HKD vào tháng 2. Sau đó, do các lùm xùm như vụ tai nạn chết người liên quan đến xe Xiaomi SU7 vào cuối tháng 3/2025, giá cổ phiếu Xiaomi đã giảm mạnh khiến ông Lôi đánh mất danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc.

Vào tháng 11/2024, danh sách tỷ phú tại Trung Quốc đại lục của Forbes vẫn xếp nhà sáng lập hãng nước Nongfu Spring là người giàu nhất Trung Quốc năm thứ 4 liên tiếp với khối tài sản trị giá 50,8 tỷ USD.

Bất chấp thành công trên thị trường, mảng ô tô của Xiaomi đang đối mặt với những hạn chế lớn về năng lực sản xuất. Hiện công ty chỉ vận hành một nhà máy duy nhất tại khu Yizhuang, Bắc Kinh, nơi đang sản xuất SU7. Vào tháng 3/2025, Xiaomi đã nâng mục tiêu giao hàng trong năm nay từ 300.000 xe lên 350.000 xe. Tuy nhiên, con số này vượt xa khả năng của một nhà máy duy nhất.

Để giải quyết tình trạng này, Xiaomi đã và đang mở rộng năng lực sản xuất. Vào tháng 7/2024, công ty đã mua quyền sử dụng đất để xây dựng nhà máy thứ hai. Giai đoạn hai của khu công nghiệp sản xuất thông minh Xiaomi đã hoàn tất quy trình kiểm định vào tháng 4/2025 nhưng chưa có thời gian bắt đầu sản xuất chính thức.

Theo kế hoạch mở rộng, cả hai nhà máy của Xiaomi đều được thiết kế với công suất 150.000 xe/năm, tổng cộng đạt 300.000 xe/năm. Các nhà máy này chủ yếu sẽ sản xuất các mẫu SU7, SU7 Ultra và YU7 mới. Hiện tại, trang web của Xiaomi đã ghi nhận thời gian chờ giao xe lên tới 33 tuần cho đơn đặt hàng SU7, cho thấy sự thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng.


Xiaomi YU7 gây sốt ngay sau khi được bán ra thị trường.

Vào tháng 6/2025, Xiaomi đã mua thêm 485.100 mét vuông đất công nghiệp, liền kề với nhà máy thứ hai. Đây được kỳ vọng sẽ là nhà máy sản xuất ô tô thứ ba của Xiaomi. Tuy nhiên, quá trình xây dựng vẫn chưa bắt đầu và dự kiến chưa thể đi vào hoạt động trong vòng một năm tới.

Tình hình trở nên phức tạp hơn khi Xiaomi YU7 đi vào sản xuất. Dù được phát triển dựa trên nền tảng Modena của Xiaomi giống đàn anh SU7 nhưng tân binh YU7 lại sở hữu khoảng 90% linh kiện hoàn toàn mới. Điều này đồng nghĩa với việc dây chuyền và quy trình sản xuất giữa hai mẫu xe rất khác biệt, có thể gây thêm thách thức trong việc đẩy mạnh sản lượng của YU7.

Tại thị trường Trung Quốc, Xiaomi YU7 có tổng cộng 3 phiên bản và giá bán từ 253.500 - 329.900 Nhân dân tệ (khoảng 887 triệu đến 1,15 tỷ đồng).

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: