"Cài số lùi", các đại lý ô tô Trung Quốc cầu xin cắt thuế mua xe khi doanh số sụt giảm
Duy Thành 16:45 - 16/10/2018
Hiệp hội các đại lý ô tô hàng đầu của Trung Quốc đã cầu xin chính phủ miễn thuế mua xe để phục hồi doanh số đang trên đà xuống gốc, dựa theo những nguồn tin trong ngành chia sẻ, khi nỗi lo thị trường ô tô của nước này có thể bị xuống dốc trong năm nay cho lần đầu tiên trong hàng thập kỷ qua đang tăng lên.
China Automobile Dealers Association (CADA) đã gửi văn bản trong tháng trước tới các bộ thương mại và tài chính của Trung Quốc cầu xin tạm miễn mức thuế 10% mua xe ô tô, hai người giấu tên trong ngành chia sẻ với trang Reuters.
Tổ chức có sức ảnh hưởng lớn này đã từng đưa ra nhiều lời đề nghị trong những năm trước nhằm giúp định hình các chính sách ô tô ở thị trường xe lớn nhất thế giới. Khi Trung Quốc tiến hành cắt thuế mua xe hồi 3 năm trước, doanh số xe đã bùng nổ ở đất nước tỷ dân, biến nó trở thành một sân chơi quan trọng cho các nhà sản xuất xe toàn cầu từ General Motors cho tới Toyota Motor.
Lời đề nghị của CADA đến khi bản thân chính phủ Trung Quốc dường như cũng đang lo lắng cho thị trường ô tô trong nước, một thước đo quan trọng cho sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. CADA đã đưa ra các biện pháp kích thích khi một cuộc chiến thương mại với Mỹ đang gây áp lên lực tăng trưởng kinh tế.
Các showroom ô tô san sát nhau ở Bắc Kinh, Trung Quốc
Một nguồn tin nói rằng bộ thương mại Trung Quốc đã gặp gỡ với các nhà sản xuất trong tuần trước để thảo luận về thị trường và các phương pháp thúc đẩy tăng trưởng, bao gồm cắt giảm thuế mua xe – một tín hiệu cho thấy chính quyền trung ương có thể đồng tình với ý tưởng của CADA.
“Tổng thể thị trường xe đang yếu trong năm nay. Các đại lý tôi biết đang vất vả duy trì doanh số của họ khi họ cảm thấy áp lực từ cả phía các nhà sản xuất lẫn dòng tiền,” một thành viên CADA nói. Ông ấy khẳng định rằng CADA đã đề nghị tới hai bộ có liên quan để giảm bớt thuế mua xe. “Chúng tôi đã xin cắt thuế 50% nhưng bất cứ sự cắt giảm nào cũng đều giúp ích cả.”
Cụ thể hơn, CADA đã tìm kiếm cắt giảm 50% thuế mua xe đối với những xe có động cơ dung tích 2.0 lít hoặc nhỏ hơn, tương tự như việc giảm thuế xe động cơ cỡ nhỏ đã giúp đẩy tăng trưởng nhanh chóng trong năm 2016. Tuy nhiên, nguồn tin cũng nói với Reuters rằng không rõ bộ thương mại và bộ tài chính Trung Quốc sẽ phản ứng ra sao trước đề nghị này.
Tổng thư ký CADA, ông Xiao Zhengsan nói rằng thị trường có thể sụt giảm nhẹ trong năm nay, nhưng các phương thức như quảng bá thị trường xe nông thôn hoặc điều chỉnh VAT cho xe cũ có thể làm bùng lên doanh số. Ông ấy đã không đưa ra bình luận về lời đề nghị cắt giảm thuế mua xe.
Thị trường ô tô Trung Quốc có thể chịu sụt giảm trong năm nay
Một người phát ngôn cho China Association of Automobile Manufacturers (CAAM), Xu Haidong, đã nói rằng CADA đã không đề nghị cắt thuê mua xe lên chính phủ.
Các đại lý Trung Quốc bị chèn ép
Doanh số ô tô Trung Quốc đã tăng 13,7% mạnh mẽ trong năm 2016 nhờ có sự hỗ trợ của việc giảm thuế, nhưng đã bắt đầu chậm lại khi việc giảm thuế đã hết hiệu lực trong năm ngoái.
Doanh số ô tô Trung Quốc đã giảm 3,8% trong tháng 8 và 4% trong tháng 7, dựa theo dữ liệu chính thức cho thấy. Một chuyên gia trong ngành có nói rằng “tình hình đang rất tệ.”
Đội quân các đại lý xe của Trung Quốc đang bị kẹt ở giữa, đối mặt với hàng tồn kho ngày một nhiều và phải cắt giảm giá cả để duy trì doanh số của họ
“Hầu hết mọi người đều đang làm thế,” một quản lý họ Lí của một đại lý xe ở phía tây nam Trùng Khánh, nói. “Chúng tôi đang mất tiền từ việc bán xe… nên nếu chúng tôi bán quá nhiều xe, chúng tôi sẽ càng mất nhiều tiền.”
Cắt giảm thuế mua xe có thể giúp thúc đẩy doanh số thời điểm hiện tại của thị trường Trung Quốc
CADA đại diện cho hàng nghìn đại lý trên khắp cả nước Trung Quốc. Trong đó, những cái tên lớn bao gồm Sinomach Automobile Co, Pangda Automobile Trade Co, China Yongda Automobiles Services Holdings, Zhongsheng Group Holdings và China Grand Automotive Services Co.
Các nhà phân tích nói rằng nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ, thị trường ô tô Trung Quốc có thể trượt dốc doanh số hàng năm lần đầu tiên kể từ hồi đầu những năm 1990, khi ngành này mới bắt đầu cất cánh và hấp dẫn các nhà sản xuất xe thế giới.
Alan Kang, một nhà phân tích ở Thượng Hải của công ty LMC Automotive, cho rằng nhu cầu bán lẻ “chậm chạp”, “hàng hóa đại lý cồng kềnh” và xung đột thương mại leo thang đã khiến LMC dự đoán tăng trưởng của thị trường xe Trung Quốc là -0,3% trong năm nay.
Cắt giảm thuế có thể thay đổi điều đó, ít nhất là trong thời gian ngắn hạn. “Tầm nhìn của chúng tôi là chính sách cắt giảm thuế mua xe sẽ kích thích thị trường,” ông Kang nói. “Tuy nhiên, nó chỉ đơn giản kéo nhu cầu từ những năm tới về, chứ không thực sự tạo ra nhu cầu mới.”