BYD trong nửa đầu 2025: Tăng trưởng ổn định, công nghệ làm nền tảng và toàn cầu hóa dẫn dắt
20:08 - 05/09/2025
Trong bối cảnh ngành ô tô năng lượng mới (NEV) toàn cầu bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt và tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại, BYD - tập đoàn xe điện hàng đầu Trung Quốc - vẫn duy trì được sự tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2025. Báo cáo tài chính bán niên vừa công bố của BYD cho thấy một bức tranh cân bằng, tăng trưởng không còn bùng nổ nhưng ổn định, bền vững hơn, và đặc biệt là nhấn mạnh những nền tảng chiến lược dài hạn mà hãng đang xây dựng.
Tăng trưởng nửa đầu 2025: Ổn định giữa thách thức
Theo báo cáo bán niên, trong 6 tháng đầu năm 2025, BYD đã bán ra 2.145.954 xe, tiếp tục giữ ngôi vương không chỉ tại thị trường Trung Quốc mà còn trên toàn cầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV).
Lợi nhuận quý II/2025 của BYD chỉ tăng nhẹ, chưa tạo ra bước nhảy vọt, nhưng xét tổng thể 6 tháng đầu năm, thương hiệu vẫn tăng trưởng 13,8% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là con số đáng chú ý khi toàn ngành đang chịu sức ép giảm tốc do nhu cầu xe điện tại Trung Quốc chững lại và cạnh tranh về giá cả ngày càng gay gắt.
Đặc biệt, tăng trưởng của BYD không chỉ đến từ sản lượng bán hàng mà còn từ việc gia tăng giá trị trên mỗi xe. Nhờ chiến lược đa thương hiệu, tập đoàn đã mở rộng sang các phân khúc trung – cao cấp, giúp biên lợi nhuận được cải thiện, đồng thời khẳng định rằng mô hình kinh doanh đã bước sang giai đoạn ổn định, bền vững, thay vì phụ thuộc vào chu kỳ tăng trưởng nóng.
R&D – Trụ cột chiến lược dài hạn
Một trong những điểm nổi bật trong báo cáo nửa đầu năm 2025 là sự gia tăng đáng kể trong đầu tư cho nghiên cứu & phát triển (R&D). BYD không chỉ tập trung vào pin – lĩnh vực cốt lõi từ những ngày đầu thành lập – mà còn mở rộng sang kiến trúc xe mới, hệ thống lái thông minh, chip ô tô và các nền tảng hybrid thế hệ mới.
Công nghệ pin Blade Battery đã và đang trở thành biểu tượng an toàn và chi phí hợp lý, trong khi các công nghệ nền tảng lai và tích hợp pin vào khung xe (CTB - Cell to Body) đang dần được thương mại hóa, tạo nguồn lợi nhuận mới. Việc tự chủ trong những công nghệ lõi này giúp BYD vừa kiểm soát chi phí, vừa thiết lập rào cản công nghệ khiến đối thủ khó bắt kịp.
Ra đời từ năm 2020, pin Blade Battery được xem là một trong những phát minh công nghệ quan trọng giúp BYD chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh giành thị phần ô tô điện với các "ông lớn" ngành ô tô toàn cầu.
Hướng phát triển về R&D không chỉ là khoản chi phí hiện tại mà là vòng tròn khép kín: đầu tư công nghệ → sản phẩm khác biệt → tăng trưởng doanh số → lợi nhuận → tái đầu tư cho R&D. Chính vòng tròn này đang giúp BYD xây dựng năng lực cạnh tranh dài hạn.
Toàn cầu hóa: Từ xuất khẩu sang hiện diện thực địa
Nếu như trước đây hoạt động quốc tế của BYD chủ yếu dựa vào xuất khẩu xe nguyên chiếc, thì năm 2025 chứng kiến bước chuyển quan trọng, hãng xây dựng hệ thống hoạt động toàn diện ở nước ngoài.
Một loạt động thái mới cho thấy tham vọng toàn cầu hóa rõ ràng của BYD. Hãng lập trụ sở châu Âu tại Hungary, đồng thời khởi công nhà máy ở Campuchia và xác nhận kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại Malaysia.
Đội tàu ro-ro (Roll-on/Roll-off) chuyên chở ô tô do BYD tự sở hữu đã chính thức vận hành, giúp hãng kiểm soát độc lập hoạt động logistics. Điều này không chỉ giảm chi phí vận chuyển mà còn giảm rủi ro phụ thuộc vào bên thứ ba.
BYD ra mắt tàu chuyên chở ôtô lớn nhất thế giới với sức chứa 9.200 xe.
Tại châu Âu và Mỹ Latinh, doanh số BYD ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, khẳng định chiến lược quốc tế hóa không phải “một cú hích đơn lẻ”, mà là sự mở rộng đồng thời ở nhiều thị trường với mục tiêu chiếm lĩnh vị thế ổn định lâu dài.
Có thể nói, BYD đang chuyển từ vai trò nhà xuất khẩu EV Trung Quốc sang hình ảnh tập đoàn ô tô toàn cầu với hệ sinh thái sản xuất - bán hàng - dịch vụ - hậu cần được vận hành khép kín.
Hiệu quả của chiến lược đa thương hiệu
Một thành tố quan trọng tạo nên kết quả kinh doanh tích cực của BYD là chiến lược đa thương hiệu. Hãng không giới hạn mình trong một định vị duy nhất, mà triển khai nhiều thương hiệu với bản sắc riêng:
- BYD tập trung vào các mẫu xe đại chúng và phổ thông.
- Denza hợp tác với Mercedes-Benz, nhắm tới khách hàng cao cấp.
- Yangwang định vị thương hiệu sang trọng, có cả siêu xe điện U9 và SUV U8.
- Fangchengbao - thương hiệu xe địa hình và hiệu suất cao.
Fangchengbao Bao 5
Sự đa dạng này giúp BYD tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, từ bình dân đến hạng sang, từ đô thị đến xe địa hình. Mỗi thương hiệu là một mảnh ghép bổ trợ lẫn nhau, vừa đa dạng hóa, giảm thiểu rủi ro, vừa nâng cao nhận diện tập đoàn. Trong bối cảnh thị trường ngày càng phân hóa, việc sở hữu nhiều thương hiệu cho phép BYD duy trì tăng trưởng ổn định, ngay cả khi một phân khúc gặp khó khăn.
Năng lực cạnh tranh dài hạn: Sự cộng hưởng của công nghệ, quy mô và toàn cầu hóa
Khi nhìn vào báo cáo tài chính H1.2025, có thể thấy rõ rằng BYD đang đi theo con đường xây dựng năng lực cạnh tranh dài hạn. Về công nghệ, hãng kiểm soát toàn bộ chuỗi giá trị quan trọng, từ pin, chip đến nền tảng xe, tạo sự độc lập cao. Về quy mô, sản lượng hàng triệu xe/năm giúp chi phí sản xuất bình quân thấp hơn, tạo lợi thế trong cuộc đua giá. Về toàn cầu hóa, việc thiết lập hệ thống sản xuất - phân phối - logistics tại nhiều khu vực giúp giảm rủi ro địa chính trị và rào cản thương mại.
Sự cộng hưởng của ba yếu tố này giúp BYD không chỉ chống chịu tốt trước biến động ngắn hạn, mà còn dần đạt đến độ chín của một tập đoàn ô tô toàn cầu.
Thách thức còn phía trước
Tuy vậy, con đường của BYD không hoàn toàn trải hoa hồng. Thị trường nội địa Trung Quốc đang chứng kiến “cuộc chiến giá” chưa từng có, với sự tham gia của Geely, Nio, Xpeng và cả Tesla. Điều này đe dọa biên lợi nhuận trong ngắn hạn.
Thị trường quốc tế không dễ dàng, tại châu Âu, các chính sách chống bán phá giá đang được áp dụng, trong khi tại Mỹ, rào cản thương mại giáng những đòn mạnh mẽ vào xe ô tô Trung Quốc.
Dù doanh thu tăng, lợi nhuận quý gần nhất chỉ tăng nhẹ. Bài toán của BYD là duy trì biên lợi nhuận trong khi vẫn phải đầu tư mạnh cho R&D và mở rộng toàn cầu. Trong khi đó, xe điện là ngày đòi hỏi sự đổi mới liên tục do công nghệ EV đang thay đổi chóng mặt. Nếu không duy trì tốc độ đổi mới, ngay cả một “người khổng lồ” cũng có thể tụt lại trong cuộc chạy đua không khoan nhượng này.
Tương lai còn nhiều thách thức, nhưng nếu duy trì được tốc độ đổi mới và khả năng thích ứng, BYD hoàn toàn có thể củng cố vị thế không chỉ là “hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc”, mà là tập đoàn ô tô dẫn dắt kỷ nguyên năng lượng mới.