menu

BYD Dolphin "bán chạy như tôm tươi" ở Brazil, điều gì dẫn đến thành công dù giá gấp đôi tại Trung Quốc?

20:00 - 02/07/2023

BYD Dolphin ở Brazil có giá lên đến 31.200 đô la, trong khi giá bán của xe tại Trung Quốc chỉ 15.150 đô la, tức xe có giá bán gấp đôi nhưng vẫn nhận được 300 đơn đặt hàng ngay trong ngày ra mắt, điều mà nhà phân phối hãng xe Wuling Hongguang Mini EV tại Việt Nam có thể thèm khát.

Vào ngày 28 tháng 6 năm 2023, BYD đã tổ chức buổi ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ Dolphin tại Brazil, nó dường như là sự kiện thành công lớn, khi dẫn đến 300 chiếc xe BYD Dolphin được bán ra trong một ngày. Công thức bí mật của BYD Dolphin là gì?

Đầu tiên, chúng tôi xin nhắc bạn rằng BYD đã chính thức gia nhập thị trường Brazil cách đây khá lâu, vào tháng 12 năm 2021. Vì vậy, nó không phải là người mới ở đây. Ngoài ra, BYD còn có một nhà máy sản xuất pin mặt trời với công suất 500 MW ở Brazil và một nhà máy sản xuất pin xe buýt điện.

Chúng ta có thể thấy rõ rằng câu chuyện về tình bạn giữa BYD và Brazil khá bền chặt, vì thế, hãng xe Trung Quốc dự kiến đến cuối năm 2023, mình sẽ khai trương 100 cửa hàng ở Brazil.


BYD Dolphin "bán chạy như tôm tươi" ở Brazil, điều gì dẫn đến thành công dù giá gấp đôi tại Trung Quốc?

Quay lại với các sản phẩm của mình, BYD bán Yuan Plus ( Atto 3 ), Song Plus DM-i , Han EV và Tang EV tại đây. Vào tháng 5 năm 2023, BYD đã bán được hơn 300 xe tại đây. Và bây giờ, họ cũng cố dòng mô hình của mình với Dolphin.

Một thực tế nổi tiếng là BYD có hai phiên bản Dolphin. Chiếc đầu tiên ban đầu được thiết kế cho thị trường nội địa, trong khi chiếc thứ hai được sản xuất đặc biệt cho châu Âu. Do đó, mô hình châu Âu lớn hơn mô hình Trung Quốc. Hơn nữa, nó có thiết kế bên ngoài hơi khác một chút và hệ truyền động mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, BYD đã quyết định mạo hiểm khi bán phiên bản Trung Quốc của Dolphin tại đây.

BYD Dolphin dành cho thị trường Brazil có kích thước chiều dài 4.125 mm, rộng 1.770 mm, và cao 1.570 mm với chiều dài cơ sở 2.700 mm. Để so sánh 1 cách rõ ràng, Dolphin dài hơn 185 mm, rộng hơn 70 mm và cao hơn 20 mm so với Hyundai HB20 (hatchback) bán khá chạy ở Brazil.


Về hệ truyền động của BYD Dolphin, nó chia sẻ một động cơ điện cho công suất 95 mã lực và mô-men xoắn 180 Nm. Đối với pin, đó là LFP với công suất 45 kWh. Nhờ đó, BYD Dolphin có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 10,9 giây và chạy hết quãng đường 291 km trong một lần sạc.

Nó có sẵn trong một cấp độ trang trí với 6 túi khí, kiểm soát khí hậu, đèn pha LED và AutoHold. BYD cho biết thời hạn bảo hành của Dolphin lên tới 5 năm hoặc 200.000 km. Đó là một con số ấn tượng. Tuy nhiên, bảo hành pin thậm chí còn dài hơn khi đạt 8 năm.

Người tiêu dùng có thể mua Dolphin ở Brazil với ba tùy chọn màu ngoại thất bao gồm hồng Afterglow Pink, vàng Cheese Yellow và xám Dolphin Gray. Đối với màu nội thất, chúng ta có cam Mark Orange, hồng Angel Pink và nâu Boba Brown.


Cuối cùng chính là giá bán, điều then chốt làm nên thành công của 1 mẫu xe khi đến thị trường lạ, chúng tôi cần nhắc bạn rằng, câu chuyện về giá bán của BYD Dolphin tại Brazil tương tự như chiếc xe điện Wuling Hongguang Mini EV mới ra mắt tại Việt Nam khi có giá bán gấp đôi so với giá xe tại Trung Quốc.

Cụ thể, giá xe BYD Dolphin ở Brazil lên tới 149.800 real Brazil, tương đương 31.200 đô la, để so sánh, giá bán của nó chỉ từ 110.000 nhân dân tệ, tương đương 15.150 đô la tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, BYD Dolphin khi ra mắt ở Brazil đã nhận được 300 đơn đặt hàng ngay trong ngày ra mắt, điều mà nhà phân phối hãng xe Wuling Hongguang Mini EV tại Việt Nam có thể thèm khát. Theo BYD, trung bình cứ 5 phút lại có 2 chiếc được bán ra trong ngày ra mắt. Sự ra mắt của Dolphin có thể tạo ra một cú hích lớn cho doanh số bán hàng của thương hiệu BYD tại Brazil.

Nếu bạn hỏi lý do duy nhất có thể ngăn Dolphin trở thành xe bán chạy ở Brazil, đó chính là giá của nó, tương tự như Wuling Hongguang Mini EV mới ra mắt tại Việt Nam có giá khởi điểm từ 239 triệu đồng, gấp 10 lần xe số, 5 xe tay ga, nhưng "mộng lớn" của nhà phân phối lại muốn Wuling Hongguang Mini EV dần thay thế xe máy tại Việt Nam liệu có khả thi? Bài toán này sẽ được giải ra sao?.

Còn với hơn 149.800 real Brazil cho một chiếc xe điện nhỏ là một số tiền khá lớn. Trong trường hợp này, Chủ tịch BYD Brazil, Tyler Li, đã đề cập rằng công ty có kế hoạch thành lập nhà máy sản xuất của riêng mình tại đây. Nhà máy sản xuất tại Brazil sẽ có công suất 150.000 chiếc mỗi năm. Chiến lược này sẽ giúp BYD hạ giá các dòng xe của họ ở Brazil 1 cách hợp lý, khiến người tiêu dùng nước này không còn gì để chê.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: