menu

BMW thâu tóm liên doanh ô tô tại Trung Quốc trong "thời đại mới" cho các hãng xe nước ngoài

Hàn Quang 15:07 - 12/10/2018

Hãng BMW đã quyết định chi ra số tiền 3,6 tỷ Euro (khoảng 4,2 tỷ USD) để sở hữu 75% cổ phần trong liên doanh với đối tác Brilliance tại Trung Quốc.

Hãng xe BMW đến từ Đức sẽ chi số tiền 3,6 tỷ Euro (khoảng 4,2 tỷ USD) để nắm quyền kiểm soát liên doanh ô tô chính của mình tại Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên một hãng xe toàn cầu làm như thế này tại Trung Quốc sau khi chính quyền Bắc Kinh nới lỏng quy định về quyền sở hữu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Vào hôm thứ năm, ngày 11/10/2018, vừa qua, hãng xe sang Đức khẳng định sẽ tăng cổ phần của mình trong liên doanh với đối tác Brilliance China Automotive Holdings Ltd từ 50% lên 75%. Động thái này nhiều khả năng sẽ thúc đẩy hãng BMW chuyển nhiều dây chuyền sản xuất ô tô như X4, X5 hay X6 sang Trung Quốc hơn, từ đó bảo toàn lợi nhuận trong cuộc chiến thương mại giữa chính quyền Mỹ và Trung Quốc. Cuộc chiến thương mại này đã khiến giá xe BMW sản xuất tại nhà máy ở South Carolina (Mỹ) tăng mạnh khi nhập khẩu vào Trung Quốc.

Ông Harald Krueger - giám đốc điều hành BMW - và ông Chen Qiufa - Bí thư tỉnh ủy Liêu Ninh

Ông Harald Krueger - giám đốc điều hành BMW - và ông Chen Qiufa - Bí thư tỉnh ủy Liêu Ninh - tham gia buổi ký kết cũng như động thổ nhà máy xe mới trong nhà máy BMW Brilliance ở Thẩm Dương, vào hôm 11/10 vừa qua

Thỏa thuận giữa BMW và Brilliance còn đánh dấu một cột mốc đối với các hãng xe nước ngoài vốn trước đây chỉ được phép sở hữu 50% cổ phần của liên doanh ô tô tại Trung Quốc đồng thời phải chia sẻ lợi nhuận với đối tác địa phương. Động thái của BMW có thể sẽ khuyến khích các đối thủ như Daimler đưa ra quyết định tương tự.

"Chúng tôi đang tiến vào một thời đại mới", ông Harald Krueger, giám đốc điều hành của BMW, khẳng định trong bài phát biểu tại thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, nơi đặt nhà máy liên doanh với Brilliance. Ngoài ra, ông Krueger còn cảm ơn Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, người đã ủng hộ kế hoạch của BMW dưới tư cách cá nhân. Theo ông Krueger, liên doanh của BMW và Brilliance sẽ xây dựng thêm một nhà máy mới ở Trung Quốc với vốn đầu tư hơn 3 tỷ Euro để mở rộng dây chuyền sản xuất hiện tại.

Cờ có logo BMW bay phấp phới bên ngoài nhà máy BMW Brilliance ở Thẩm Dương

Cờ có logo BMW bay phấp phới bên ngoài nhà máy BMW Brilliance ở Thẩm Dương

Ông Arndt Ellinghorst, chuyên gia phân tích của Evercore ISI, đã gọi thỏa thuận giữa BMW và Brilliance là một đột phá lớn. "Trong tương lai, BMW sẽ có quyền kiểm soát hoàn toàn khối lợi nhuận khu vực lớn nhất của mình", ông Ellinghorst nhận định.

Trong khi đó, Yale Zhang, giám đốc công ty tư vấn Automotive Foresight đặt trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc, cho rằng: "Những công ty khác dần dần sẽ làm theo BMW nhưng kế hoạch 'li hôn' còn tùy thuộc vào năng lực của đối tác địa phương".

Trao đổi với phóng viên Reuters vào tuần trước, ông Dieter Zetsche, giám đốc điều hành Daimler, cho biết các tín hiệu từ phía chính quyền Trung Quốc rất tích cực nhưng tập đoàn xe Đức vẫn chưa được phép để hành động. "Nếu làm, chúng tôi cần phải xem xét các cơ hội", ông Zetsche nói trong triển lãm ô tô Paris 2018. Theo ông, các bước tiến hành còn phụ thuộc vào đàm phán với BAIC - đối tác của Daimler trong liên doanh Beijing Benz.

Để kêu gọi các hãng ô tô toàn cầu đầu tư nhiều hơn vào Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh còn nới lỏng cả quy định về tỷ lệ sở hữu cổ phần trong các công ty sản xuất ô tô điện, không còn dừng ở mức 50% như trước. Thậm chí, Tesla của Mỹ đã được phép thành lập công ty sản xuất và bán xe mà hãng này làm chủ hoàn toàn ở thành phố Thượng Hải. Đây là hãng xe nước ngoài đầu tiên được thành lập công ty tại Trung Quốc mà không cần liên kết với đối tác địa phương.

Tương lai không mấy tươi sáng cho Brilliance

Trái với BMW, thỏa thuận mới đây lại ảnh hưởng tiêu cực đối với Brilliance. Trước đây, doanh thu chính của Brilliance đều đến từ những chiếc ô tô mang thương hiệu BMW. Khi thông tin về thỏa thuận với BMW được lan truyền, cổ phiếu của Brilliance năm nay đã giảm gần 50%. Sau khi BMW công bố việc mua 75% cổ phần của liên doanh tại Trung Quốc, cổ phiếu của Brilliance đã giảm 30%, xuống mức thấp nhất trong vòng 28 tháng qua. Theo các chuyên gia phân tích, thỏa thuận này sẽ làm giảm giá trị lâu dài của Brilliance.

Ông Qi Yumin, chủ tịch Brilliance, cho rằng tương lai sẽ mang đến cho họ nhiều cơ hội khác. Theo ông, tình hình hiện tại khá phức tạp và các đối tác cần phải "sát cánh bên nhau để vượt qua giai đoạn khó khăn này".

Doanh số ô tô du lịch sản xuất đại trà tại Trung Quốc đang sụt giảm khiến các công ty địa phương như BAIC càng phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn thu từ liên doanh với các thương hiệu hạng sang như Daimler. Các chuyên gia phân tích ngành công nghiệp ô tô lo sợ rằng doanh số của thị trường xe Trung Quốc sẽ giảm xuống trong năm nay - điều chưa từng xảy ra trong những thập kỷ qua.

Trong khi đó, ông Nicolas Peter, giám đốc tài chính của BMW, khẳng định hãng này vẫn tiếp tục tăng trưởng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. "Lý do số 1 khiến chúng tôi đầu tư vào Trung Quốc là bởi BMW bị thuyết phục hoàn toàn về tiềm năng tăng trưởng hơn nữa ở thị trường này", ông Peter nói trong cuộc phỏng vấn ở sự kiện tại Thẩm Dương. Theo ông Peter, BMW còn đang đầu tư để tăng sản lượng xe cả ở Mỹ.

Hàn Quang
Đánh giá: