Mang vai trò thị trường xe ô tô lớn nhất thế giới, sự mở cửa trở lại của đa số đại lý xe Trung Quốc là một tín hiệu đáng mừng của ngành xe toàn cầu.

Dựa theo một tổ chức thương mại lớn, gần 91% các đại lý xe mới ở Trung Quốc đã tiến hành mở cửa trở lại, mặc cho tình hình đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra. Điều này đã giữ lưu lượng người tới showroom ở mức 53% so với thông thường.

Dựa theo China Automobile Dealers Association (CADA), hiệp hội giám sát 8.393 đại lý thương hiệu trên khắp Trung Quốc, lưu lượng người tới showroom cũng có sự biến đổi lớn giữa các thương hiệu khác nhau.

Cụ thể hơn, các đại lý chuyên bán xe thương hiệu Trung Quốc đã báo cáo lưu lượng người tới showroom thấp nhất ở mức 35% của những gì được coi là thông thường cho thời gian này trong năm, dựa theo Autonews Europe. Trong khi đó, các đại lý bán xe nước ngoài chế tạo nội địa lại chứng kiến con số nhảy lên mức 54% so với thông thường.

Hình ảnh tại một đại lý của thương hiệu xe Great Wall

Hình ảnh tại một đại lý của thương hiệu xe Great Wall

Ở cùng thời điểm, 9,2% đại lý thương hiệu vẫn đóng cửa vì không nhận được sự đồng ý từ chính phủ địa phương, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp trang thiết bị bảo vệ hiệu quả tới cả nhân viên và khách hàng.

Đối với doanh số xe du lịch bán lẻ, nó đã giảm 47% ở Trung Quốc trong nửa đầu tháng 3, bởi đại dịch làm tạm ngừng hầu hết hoạt động kinh doanh và tiêu dùng trên khắp đất nước.

Một số thành phố đang khích lệ người dân quay trở lại cuộc sống bình thường, tuy nhiên, niềm tin mua xe của người tiêu dùng sẽ không thể trở lại mức bình thường trước cuối tháng 3,” đại diện China Passenger Car Association cho hay.

Phần còn lại của thế giới tiếp tục vất vả trên phương diện kiểm soát đại dịch và chưa quyết liệt như Trung Quốc, đây là lý do tại sao việc kinh doanh mới chỉ bắt đầu đóng cửa ở những nước thuộc Liên Minh Châu Âu. Điều này đồng nghĩa rằng ngành công nghiệp xe ô tô còn lâu mới có thể hồi phục hoàn toàn trên quy mô toàn cầu.

Duy Thành