menu

5 mẫu xe gây tiếc nuối khi bị khai tử tại Việt Nam

13:14 - 03/02/2023

Ngoài những mẫu xe bị khai tử do bán ế, có nhiều cái tên vẫn rất được lòng người tiêu dùng Việt Nam nhưng lại bị dừng bán, gây tiếc nuối cho người tiêu dùng, đơn cử như VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0 hay Hyundai Kona.

Trong thời gian qua, đã có nhiều mẫu xe bị khai tử tại Việt Nam, phần lớn là do thiết kế chưa phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, giá thành quá cao, chất lượng kém cạnh tranh, dẫn đến bán ế. Tất nhiên, điều này không hẳn là đúng với tất cả vì có những mẫu xe bị ngừng bán do thay đổi trong định hướng kinh doanh của hãng và để lại nhiều tiếc nuối trong lòng người tiêu dùng. Dưới đây là 5 cái tên gây tiếc nuối nhất đối người tiêu dùng Việt Nam khi bị dừng bán.

Hyundai Kona


Hyundai Kona có thiết kế bắt mắt, nhiều trang bị tiện nghi và tính năng an toàn.

Từ tháng 6/2022, Hyundai Kona đã bị ngừng phân phối tại Việt Nam. Việc Hyundai Kona rút khỏi danh mục sản phẩm của TC Motor đã được dự báo từ trước Creta ra mắt Việt Nam vào hồi tháng 3/2022. Giải thích về quyết định khai tử Kona, đại diện TC Motor cho biết lý do ngừng bán Kona là do ảnh hưởng của thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu và nguồn cung linh kiện.

Được giới thiệu tại thị trường Việt Nam từ tháng 8/2018 nhưng đến năm 2019, Hyundai Kona đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ với 7.103 xe bán ra, vượt mặt Ford EcoSport và Honda HR-V. Trong năm 2020, Hyundai Kona vẫn là lựa chọn số 1 trong phân khúc SUV cỡ B với 7.863 xe được tiêu thụ. Chỉ đến khi Kia Seltos và Toyota Corolla Cross xuất hiện, Hyundai Kona mới bị soán ngôi. Từ năm 2021, doanh số của mẫu xe này bắt đầu giảm sâu.

So với Hyundai Kona, Kia Seltos có giá bán hấp dẫn hơn và nhiều trang bị tiện nghi đáng chú ý. Tuy rằng Hyundai Kona vẫn nổi bật với động cơ tăng áp mạnh mẽ và tính năng an toàn nhưng đối với khách Việt, những điểm này chưa đủ để từ bỏ Kia Seltos. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt linh kiện ảnh hưởng tới nguồn cung của Hyundai Kona khiến TC Motor phải tìm hướng đi khác. 

Hyundai Kona có 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là động cơ xăng Nu 2.0 Atkinson, cho công suất tối đa 145 mã lực và mô-men xoắn cực đại 180 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Thứ 2 là động cơ tăng áp Gamma 1.6 T-GDI, sản sinh công suất tối đa 175 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp.

Các trang bị an toàn của Hyundai Kona nằm ở mức vừa đủ trong tầm tiền nhưng có điểm hơn một số đối thủ như Ford EcoSport hay Kia Seltos. Cụ thể, hệ thống an toàn của xe gồm có chống bó cứng phanh, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh khẩn cấp, khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, hỗ trợ đổ đèo, kiểm soát lực kéo, kiểm soát thân xe, cảnh báo điểm mù và cảm biến áp suất lốp.

Trước thời điểm dừng bán, Hyundai Kona có giá từ 636 - 750 triệu đồng cho 3 phiên bản.

VinFast Fadil

Ra mắt vào ngày 20/11/2018 tại Hà Nội, VinFast Fadil nhanh chóng nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước. Sau đó, Fadil đã trở thành "gà đẻ trứng vàng" cho thương hiệu xe Việt với doanh số vượt qua tất cả những tên tuổi gạo cội khác trong cùng phân khúc xe hạng A và thậm chí là toàn thị trường.

Vào năm 2020, VinFast bán được 18.016 chiếc Fadil, xếp thứ 1 trong phân khúc và thứ 3 toàn thị trường. Trong năm 2021, đã có tổng cộng có 24.118 chiếc VinFast Fadil được giao đến tay khách hàng, trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Tổng doanh số của VinFast Fadil cộng dồn từ đầu năm 2022 đến khi ngừng bán (hết tháng 7/2022) vẫn đạt 10.332 xe.


VinFast Fadil chứng minh được sức hút cực lớn của mình kể từ khi ra mắt đến lúc dừng bán.

Có được thành công đó là nhờ mức giá hợp lý cùng nhiều tính năng và trang bị vượt trội, ví dụ như động cơ 1.4L mạnh nhất phân khúc với công suất tối đa 98 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 128 Nm. Ngoài ra, xe còn được trang bị hộp số CVT hoạt động mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu, khung gầm cũng như hệ thống treo chắc chắn. Bản Cao cấp của VinFast Fadil được trang bị đầy đủ nhất với màn hình cảm ứng 7 inch, dàn âm thanh 6 loa, điều hòa tự động, cảm biến lùi, cân bằng điện tử và hệ thống 6 túi khí. Xe được ASEAN NCAP đánh giá an toàn ở mức 4 sao - mức xếp hạng cao nhất dành cho xe hạng A.

VinFast Lux A2.0

Tương tự Fadil, VinFast Lux A2.0 cũng chính thức ra mắt tại Việt Nam vào năm 2018. Tuy nhiên, đến tháng 7 năm ngoái, VinFast đã dừng sản xuất Lux A2.0 để tập trung hoàn toàn vào ô tô điện. Định hướng này khiến không ít người tiêu dùng tiếc nuối bởi VinFast Lux A2.0 đã tạo được vị thế đáng nể trong phân khúc sedan hạng trung.

Với giá bán niêm yết ban đầu ở mức 1,366 tỷ đồng, VinFast Lux A2.0 được hãng kỳ vọng cạnh tranh với BMW 3-series. Tuy nhiên, giá bán thực tế sau khi áp dụng các chính sách giảm giá và voucher thì lại ngang ngửa xe sedan hạng D như Toyota Camry, KIA K5, Mazda6 và Honda Accord.

Trong suốt khoảng thời gian có mặt trên thị trường Việt Nam, VinFast Lux A2.0 luôn đạt doanh số cao, nhiều tháng bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc. Tính riêng trong năm 2021, đã có tới 5.729 chiếc Lux A2.0 đến được tay khách hàng, nhiều hơn 2.145 xe so với Toyota Camry (3.584 chiếc) ở vị trí thứ 2.


VinFast Lux A2.0 dừng bán do định hướng kinh doanh của hãng thay đổi, nhằm tập trung sản xuất xe điện.

Lux A được đánh giá là có thiết kế sang trọng, hiện đại và mạnh mẽ đậm chất Đức. Xe có đèn xe tự động bật/tắt, sấy gương chiếu hậu, nội thất rộng rãi, cách âm tốt, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, ghế bọc da, 2 ghế trước chỉnh điện, màn hình cảm ứng 10,4 inch, hệ thống âm thanh 8 loa, khởi động nút bấm, chìa khóa thông minh, phanh tay điện tử và kết nối điện thoại thông minh.

Về tính năng an toàn, Lux A2.0 đã nhận được đánh giá 5 sao của ASEAN NCAP với có hệ thống cân bằng điện tử ESC, hệ thống chống trượt TCS, hệ thống khởi hành ngang dốc HSA, điều khiển hành trình, khả năng chống lật ROM, hệ thống cảm biến sau hỗ trợ đỗ xe, camera lùi...

"Trái tim" của Lux A2.0 là động cơ 2.0L xuất xứ BMW, cung cấp công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm, kết hợp với hộp số 8 cấp. Nhờ vậy, xe có thể vận hành mạnh mẽ và ổn định.

VinFast Lux SA2.0

Tương tự người anh em Lux A2.0, mẫu xe VinFast Lux SA2.0 có sức hút rất lớn. Cũng bởi vậy mà dù đã bị khai tử nhưng vẫn có nhiều người muốn mua Lux SA2.0 cũ.

Do được trang bị hệ thống khung gầm F15 (2014-2018) của BMW X5 nên VinFast Lux SA 2.0 cũng có những ưu điểm tương tự mẫu xe Đức như khả năng cách âm tốt và sự chắc chắn của thân xe khi vận hành ở mọi dải tốc độ. 

Bên cạnh đó, VinFast Lux SA 2.0 còn gây ấn tượng tốt với khối động cơ 2.0L sử dụng một số công nghệ từ động cơ N20 của BMW và hộp số ZF 8 cấp cho cảm giác chuyển số mượt mà ngay cả khi đi chậm trong đô thị đông đúc. Chân ga của VinFast Lux SA 2.0 hơi nặng một chút nhưng khá vừa tầm nên mang lại cảm giác kiểm soát tốc độ khá tốt. Bên cạnh đó, hệ thống treo liên kết đa điểm phía sau cùng giảm xóc khí nén đã mang lại sự êm ái khi đi qua những đoạn đường xấu hoặc gờ giảm tốc.

Chính nhờ khả năng sang số mượt mà, động cơ ổn định, hệ thống treo mềm mại và khả năng cách âm tốt nên VinFast Lux SA 2.0 mang lại sự thoải mái khi vận hành. Đây cũng chính là một ưu điểm lớn khiến nhiều khách hàng ưng ý với mẫu SUV Việt Nam này.


VinFast LUX SA 2.0 có nhiều ưu điểm rất được lòng khách hàng Việt Nam.

Tin được quan tâm

Điểm lại những mẫu xe "bốc hơi" khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2022

Ngoài ra, VinFast Lux SA 2.0 còn sở hữu nhiều tiện nghi như hệ thống điều hoà tự động tích hợp lọc ion, hàng ghế trước điều chỉnh điện 6 hướng, 4 cổng USB và 1 cổng sạc 220 V. Ở phiên bản Premium cao cấp, khách hàng có thể tùy chọn nội thất da Nappa, ghế điện điều chỉnh 12 hướng, cảm biến đá chân mở cốp sau, dàn âm thanh 13 loa và camera 360 độ quanh xe.

Toyota Rush

Toyota Rush lần đầu ra mắt Việt Nam vào năm 2018 và bị khai tử từ tháng 5/2022. Nhắc đến phân khúc MPV cỡ nhỏ, nhiều người vẫn cảm thấy tiếc nuối cho sự vắng mặt của Toyota Rush. 

Về ngoại thất, Toyota Rush nhỏ hơn một chút so với Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7, điều này giúp xe có khả năng di chuyển linh hoạt hơn trong đô thị đông đúc. Tuy nhiên, do chiều dài cơ sở ngắn hơn nên Toyota Rush cũng có không gian nội thất bên trong không được rộng rãi như 2 đối thủ trên. Bù lại, xe được trang bị mâm hợp kim 17 inch lớn hơn và khoảng sáng gầm lớn (220 mm) nên phù hợp với điều kiện đường sá tại Việt Nam.


Toyota Rush là mẫu MPV được nhiều người đánh giá cao.

Toyota Rush được trang bị động cơ xăng, dung tích 1.5L, cho công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 134 Nm. Khác với nhiều đối thủ cùng phân khúc, Toyota Rush lại dùng khung gầm hình thang và được trang bị hệ dẫn động cầu sau. Hệ dẫn động này cho lực kéo tốt hơn cầu trước, đặc biệt là trên những đoạn đường dốc.

Thông thường, các mẫu xe phổ thông sẽ được trang bị hệ dẫn động cầu trước nhằm tiết kiệm chi phí. Đây cũng là lý do chính khiến Toyota Rush có giá cao hơn Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 dù tiện ích không ấn tượng bằng.

Trước khi bị dừng bán, Toyota Rush tại Việt Nam được trang bị màn hình 7 inch, 8 loa âm thanh, điều hòa tự động, cảm biến hỗ trợ đỗ xe, hệ thống kiểm soát lực kéo và 6 túi khí. Ngoài ra, xe cũng nhận được đánh giá an toàn 5 sao từ ASEAN NCAP.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: