menu

10 ô tô dưới 40.000 USD ế nhất tại Mỹ năm 2017, không ít xe Hàn, Nhật

Lê Mây 14:20 - 06/01/2018

Trong top 10 mẫu xe ế nhất tại Mỹ trong năm 2017 với tầm giá dưới 40.000 USD, có không ít đại diện đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc như Kia Cadenza, Toyota 86, Subaru BRZ hay Hyundai Azera.

Cách đây vài hôm, chúng tôi đã đưa danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ với sự thống trị của các mẫu SUV và ô tô bán tải. Đến nay, danh sách 10 mẫu xe ế ẩm nhất thị trường Mỹ trong khoảng giá dưới 40.000 USD (908 triệu Đồng) lại được tiếp tục tung ra.

10. Fiat 500X - 7.665 chiếc

Dù chung tập đoàn FCA với Chrysler nhưng nhãn hiệu Fiat lại không thể tạo nên đột phát tại thị trường Mỹ. Những mẫu xe nhỏ nhắn và mang phong cách cổ điển không gây ấn tượng với khách hàng Mỹ nên hãng Fiat quyết định tung ra 500X để thu hút sự chú ý. Đáng tiếc là kế hoạch của Fiat đã thất bại và 500X nằm là mẫu xe kém khách thứ 10 tại Mỹ trong năm 2017. Đồng thời, Fiat 500X cũng là mẫu crossover/SUV ế nhất tại Mỹ trong năm vừa qua.


Fiat 500X

"Người anh em" của Fiat 500X là Jeep Renegade có kết quả kinh doanh tốt hơn nhiều khi đến tay 103.000 khách hàng Mỹ trong năm 2017. Jeep Renegade có cấu trúc kỹ thuật giống Fiat 500X nhưng rẻ hơn một chút.

Trong khi đó, tại thị trường quê nhà Ý, Fiat 500X lại vượt mặt Jeep Renegade về mặt doanh số. Cả hai mẫu xe này đều được sản xuất trên cùng một dây chuyền lắp ráp và có giá tương đương nhau.

9. Kia Cadenza - 7.249 chiếc


Kia Cadenza

Kia Cadenza trên thực tế không phải là một mẫu xe tệ nhưng lại gần như "vô danh" ở thị trường Mỹ. Được tái thiết kế hoàn toàn vào năm 2016, Kia Cadenza là câu trả lời của nhà sản xuất xe Hàn Quốc dành cho Buick LaCrosse. Tuy nhiên, Kia Cadenza lại là mẫu xe tiện nghi cũng chẳng phải mà hiệu suất cao cũng không đúng. Sự lập lờ giữa phân khúc này khiến Kia Cadenza không được nhiều khách hàng Mỹ tìm kiếm. Nếu là người yêu thích dòng xe Kia, mẫu xe thể thao Stinger 2018 lại là lựa chọn hợp lý hơn so với Cadenza.

8. Toyota 86 - 6.846 chiếc


Toyota 86

Trong những năm trở lại đây, phân khúc xe coupe đã liên tục bị "thất sủng". Toyota 86 - trước đây được bán dưới nhãn hiệu Scion ở Mỹ và có tên GT86 tại những thị trường khác - là một trong những mẫu xe bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi xu hướng trên. Những nâng cấp không đáng kể trong nội - ngoại thất chẳng thể giúp hãng Toyota kéo doanh số của 86 lên. Thậm chí, doanh số của Toyota 86 tại Mỹ trong năm 2017 còn giảm 7,9%. Ngoài Mỹ, Toyota 86 cũng từng liên tục nằm trong top 10 xe ế nhất tại Việt Nam trước khi bị ngừng bán.

7. Buick Cascada - 5.595 chiếc


Buick Cascada

Buick Cascada không phải là mẫu xe có nhiều điểm đặc biệt. Được ra đời để "thêm gia vị" cho dòng sản phẩm của hãng Buick, Cascada là mẫu xe kém nổi bật và nằm trong phân khúc mà phần lớn khách hàng đều ưu tiên thiết kế cũng như hiệu suất vận hành. Buick Cascada lấp vào chỗ trống mà Chrysler 200 Convertible để lại nhưng lại chẳng khiến khách hàng Mỹ cảm thấy hào hứng.

6. Fiat 124 Spider - 4.478 chiếc


Fiat 124 Spider

Chia sẻ cơ sở gầm bệ với Mazda MX-5 Miata nhưng Fiat 124 Spider lại không thành công về doanh số như mẫu xe Nhật Bản. Được trang bị động cơ tăng áp nhưng Fiat 124 Spider lại không tập trung vào người lái như Mazda MX-5 Miata. Một lý do nữa khiến 124 Spider kém khách là bởi thương hiệu Fiat không được ưa chuộng tại Mỹ.

5. Volvo V60 - 4.369 chiếc


Volvo V60

Mẫu wagon cỡ nhỏ nhất của hãng Volvo đã có một năm tồi tệ ở thị trường Mỹ. Chỉ có 2.251 khách hàng Mỹ chọn mua Volvo V60 tiêu chuẩn và 2.118 người chọn bản Cross Country. So với năm 2016, doanh số của hai phiên bản này giảm lần lượt 33,9% và 22,3%. Điều này không có gì bất ngờ khi V60 là mẫu xe "già" nhất trong dòng Volvo tại thị trường Mỹ hiện nay, tương tự S60. Ngoài ra, Volvo V60 còn nằm trong phân khúc ngày càng bị thu hẹp tại Mỹ.

4. Subaru BRZ - 4.131 chiếc

Trên thực tế, doanh số 4.131 chiếc của Subaru BRZ trong năm 2017 tại Mỹ không hẳn là tệ. Nhiều người tưởng doanh số của Subaru BRZ còn thấp hơn thế nhiều. Trong năm 2016, hãng Subaru cũng chỉ bán được 4.141 chiếc BRZ cho khách hàng Mỹ.


Subaru BRZ

Trong năm 2017, bản Series Yellow đặc biệt của BRZ có số lượng đúng 500 chiếc đã giúp lôi kéo không ít khách hàng đến showroom của Subaru. Trong năm 2018, Subaru BRZ có thêm một phiên bản đặc biệt nữa là tS, tập trung chủ yếu vào khả năng vận hành.

3. Smart Fortwo - 3.071 chiếc

Nhãn hiệu Smart của tập đoàn Daimler đã từng có khởi đầu tích cực khi tung mẫu xe Fortwo ra thị trường Mỹ vào năm 2008. Mẫu xe đô thị này đã mang về doanh số 24.622 chiếc trong năm đầu tiên tại xứ cờ hoa. Tuy nhiên, thành công này chẳng kéo dài bao lâu khi doanh số năm của Smart giảm xuống còn 10.000 chiếc vào năm 2014.


Smart Fortwo

Trong năm 2017, hãng Smart chỉ bán được 3.071 chiếc Fortwo, giảm 50% so với năm 2016. Chỉ tính riêng trong tháng 12/2017, có đúng 166 chiếc Smart tìm thấy chủ mới tại Mỹ.

Nhãn hiệu Smart quyết định phát triển xe điện để cải thiện doanh số. Tuy nhiên, hơn 2/3 đại lý của Smart từ bỏ nhãn hiệu này khi biết công ty chuyển hướng sang xe điện. Do đó, khó có thể lạc quan về doanh số năm 2018 của Smart tại Mỹ.

2. Hyundai Azera - 3.060 chiếc

Hyundai Azera nằm trong phân khúc mà ít khách hàng Mỹ "ghé thăm. Tuy nhiên, một mình điều đó cũng chưa thể giải thích hết nguyên nhân vì sao Hyundai Azera ế khách vì đối thủ chính của mẫu xe này là Toyota Avalon vẫn có doanh số 32.000 chiếc trong năm 2017 tại Mỹ, giảm 32%.


Hyundai Azera

Không chỉ khó phân loại, Hyundai Azera còn là mẫu xe không được nâng cấp nhiều trong thời gian từ năm 2011-2017. Đây đồng thời cũng là năm cuối cùng Hyundai Azera được bán tại Mỹ. Trong năm ngoái, hãng Hyundai đã trình làng Azera thế hệ mới tại Hàn Quốc dưới cái tên Grandeur nhưng mẫu xe này sẽ không đến Mỹ. Thay vào đó, khách hàng Mỹ có thể dành tiền để mua những mẫu sedan của nhãn hiệu con Genesis như G70.

1. Fiat 500L - 1.664 chiếc

Mẫu xe có giá dưới 40.000 USD ế nhất tại Mỹ trong năm 2017 lại là một thành viên khác của gia đình Fiat mang tên 500L. Là sự kết hợp giữa xe van và SUV nên Fiat 500L có thiết kế khác thường, không hợp gu của khách hàng Mỹ. Ngoài ra, nhãn hiệu Fiat còn gặp nhiều vấn đề về chất lượng tại Mỹ, đã được các tờ báo lớn như Consumer Reports chỉ ra.


Fiat 500L

Chỉ có đúng 1.164 chiếc Fiat 500L tìm thấy khách hàng tại Mỹ trong năm ngoái. Đây là con số quá nhỏ nhoi so với tổng 17 triệu chiếc xe bán ra tại Mỹ trong năm vừa qua. Thậm chí, Fiat 500L còn bán kém hơn cả những mẫu xe sang đắt hơn nhiều như Audi A8, Mercedes-AMG GT và Lexus LC.

Ngoài tính đến top 20, còn có 10 mẫu xe trị giá dưới 40.000 USD khác ế ẩm tại Mỹ trong năm 2017, đó là Mini Clubman (7.739 chiếc), Toyota Yaris (8.653 chiếc), Alfa Romeo Giulia (8.903 chiếc), Nissan Leaf (11.230 chiếc), Mazda MX-5 Miata (11.294 chiếc), Buick Regal (11.559 chiếc), BMW 2-Series (11.737 chiếc), Acura ILX (11.757 chiếc) Volvo S60 (12.454 chiếc) và Hyundai Veloster (12.658 chiếc).

>>> 8 mẫu xe "ế sưng" tại Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2017

Lê Mây
Đánh giá: