menu

10 ô tô bán kém nhất thị trường Việt Nam trong tháng 10/2024: Suzuki Jimny và Mitsubishi Pajero Sport trở lại

02:24 - 13/11/2024

Trong danh sách 10 ô tô bán kém nhất thị trường Việt Nam trong tháng 10/2024, ngoài sự trở lại của Suzuki Jimny và Mitsubishi Pajero Sport là những cái tên quen thuộc khác như Honda Accord, Isuzu Mu-X hay Toyota Alphard.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng liền trước và tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Có được kết quả tích cực này là nhờ tác động của chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ cũng như nhu cầu mua sắm xe hơi tăng lên của người tiêu dùng vào mỗi dịp cuối năm.

Trong số xe do các thành viên VAMA bán ra trong tháng 10/2024, có 30.245 du lịch, 8.290 xe thương mại và 226 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 4% và xe thương mại tăng 13%. Riêng xe chuyên dụng giảm 8% so với tháng 9/2024.

Bên cạnh đó là doanh số của xe lắp rap trong nước đạt 21.113 xe, tăng 8% so với tháng trước. Con số tương ứng của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.648 xe, tăng 3%.

Ngoài ra, người Việt còn mua 7.639 chiếc xe Hyundai, tăng trưởng 17,2%. Hãng ô tô bán chạy nhất toàn thị trường trong tháng 10/2024 là VinFast với hơn hơn 11.000 xe, tăng trưởng 21%.

Tuy doanh số của toàn thị trường ô tô Việt Nam đã đi lên nhưng vẫn có những mẫu xe giảm doanh số trong tháng 10/2024, điển hình như một số cái tên dưới đây.

STT Mẫu xe Tháng 10/2024 Tháng 9/2024 Tỷ lệ tăng/giảm
1 Honda Accord 4 8 -50%
2 Toyota Alphard 16 13 +23%
3 Isuzu mu-X 23 36 -36,1%
4 Suzuki Jimny 33 58 -43,1%
5 Kia K5 37 20 +85%
6 Ford Explorer 41 51 -19,6%
7 Honda Civic 51 16 +218,7%
8 Toyota Corolla Altis 55 37 +48,6%
9 Mitsubishi Pajero Sport 58 68 -14,7%
10 Isuzu D-Max 62 61 +1,6%

Danh sách 10 ô tô bán kém nhất thị trường Việt Nam trong tháng 10/2024 (đơn vị: xe)

Mẫu xe bán kém nhất thị trường Việt Nam trong tháng 10/2024 là Honda Accord. Trong tháng vừa qua, hãng Honda chỉ bán được 4 chiếc Accord cho người Việt, giảm đến 50%. Honda Accord vốn là "gương mặt thân quen" trong top 10 ô tô bán kém nhất thị trường vì giá bán cao, khởi điểm từ 1,319 tỷ đồng, chỉ có 1 phiên bản và đã lâu không được nâng cấp về thiết kế hay trang bị. Ngay cả chương trình giảm tiền mặt lên đến 220 triệu đồng của hãng Honda trong hơn nửa năm qua cũng không cứu được Accord.

Mẫu xe bán kém thứ hai là Toyota Alphard với doanh số dừng ở mức 16 chiếc, tăng 23%. Với giá bán khởi điểm lên đến 4,37 tỷ đồng, Alphard vốn không phải là xe dành cho số đông. Do đó, việc mẫu MPV cao cấp được mệnh danh "chuyên cơ mặt đất" này thường xuyên xuất hiện trong top 10 ô tô bán kém nhất thị trường trong từng tháng là điều không bất ngờ.

Vị trí thứ 3 trong top 10 thuộc về một cái tên quen thuộc khác là Isuzu mu-X. Doanh số trong tháng 10/2024 của mẫu xe Nhật Bản này đạt 23 xe, giảm 36,1%. Cũng như Honda Accord và Toyota Alphard, mẫu SUV hạng trung này thường xuyên "cắm rễ" trong top 10 xe "ế" nhất thị trường. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến Isuzu mu-X bán kém không phải do giá mà bắt nguồn từ thiết kế và trang bị chưa hấp dẫn.

Mẫu xe quay trở lại top 10 ô tô bán kém nhất thị trường Việt Nam trong tháng 10/2024 là Suzuki Jimny. Mẫu xe này bán ra 33 xe, giảm 43,1%. Bên cạnh giá bán cao, khởi điểm từ 789 triệu đồng, Suzuki Jimny còn có những bất lợi khác như kích thước nhỏ, trang bị tiện nghi và an toàn cơ bản. Ngoài ra, xe còn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản về Việt Nam với số lượng giới hạn.


Suzuki Jimny trở lại top 10 ô tô bán kém nhất thị trường Việt Nam trong tháng 10/2024.

Trong tháng 10/2024, Kia K5 một lần nữa góp mặt trong top 10 ô tô bán kém nhất toàn thị trường với doanh số chỉ đạt 37 xe, tăng 85%. Sự xuống dốc của mẫu xe Hàn Quốc này đã phần nào cho thấy phân khúc sedan hạng trung đang bị khách hàng Việt Nam "ngó lơ".

Tương tự tháng 9/2024, trong tháng 10 vừa qua, Ford Explorer cũng là một trong những mẫu xe bán kém nhất toàn thị trường. Mẫu SUV cỡ lớn này bán ra 41 xe, giảm 19,6%. Trong thời gian qua, Ford Explorer đã gặp không ít khó khăn tại Việt Nam vì giá bán cao, khởi điểm từ 2,099 tỷ đồng, và sự cạnh tranh của những đối thủ mới như Hyundai Palisade hay Volkswagen Teramont X.

Vị trí thứ 7 trong top 10 thuộc về Honda Civic với doanh số 51 xe, tăng trưởng đến 218,7%. Việc mẫu sedan hạng C này có mặt trong top 10 không có gì lạ vì vào cuối tháng 10/2024, xe đã được bổ sung phiên bản nâng cấp. Số lượng xe đời cũ ở đại lý không còn nhiều và tâm lý chờ phiên bản mới của người tiêu dùng đã tác động đến doanh số của Honda Civic.

Đứng ngay phía sau Honda Civic là đối thủ cùng phân khúc Toyota Corolla Altis. Trong tháng 10/2024, người Việt đã mua 55 chiếc sedan hạng C này, tăng 48,6%. Cũng như sedan hạng trung, phân khúc sedan cỡ C hiện đang dần thoái trào ở thị trường Việt Nam vì người tiêu dùng ưa chuộng SUV, bán tải và MPV hơn.

Tương tự Suzuki Jimny, Mitsubishi Pajero Sport cũng là mẫu xe quay trở lại top 10 ô tô bán kém nhất thị trường. Trong tháng vừa qua, hãng Mitsubishi đã bán được 58 chiếc Pajero Sport, giảm 14,7%. Có vẻ như chương trình ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cộng thêm phiếu nhiên liệu với tổng giá trị lên tới 148 - 171 triệu đồng của hãng Mitsubishi dành cho Pajero Sport chưa đủ sức hấp dẫn với khách hàng Việt.

Mẫu xe còn lại trong top 10 là Isuzu D-Max với doanh số đạt 62 xe, tăng nhẹ 1,6%. Như vậy, cả hai mẫu xe con của thương hiệu Isuzu đều xuất hiện trong top 10 này. Tương tự người anh em Mu-X, Isuzu D-Max có điểm yếu là thiết kế và trang bị thua kém các đối thủ cùng phân khúc.

Tháng 11/2024 là tháng cuối cùng Nghị định giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ được áp dụng. Do đó, người tiêu dùng có thể sẽ tranh thủ mua sắm ô tô trong tháng này để được hưởng ưu đãi của Nhà nước. Thị trường ô tô trong nước cũng vì thế mà tiếp tục tăng trưởng.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: