menu

10 mẫu ô tô bán chạy nhất tại Đông Nam Á trong năm 2024: Toyota và Honda tiếp tục "làm mưa, làm gió"

15:40 - 02/02/2025

Toyota đóng góp 3 đại diện trong top 10 ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á năm 2024 trong khi con số tương ứng của Honda là 2 xe.

Theo dữ liệu do Focus2move tổng hợp, trong năm 2024 vừa qua, doanh số ô tô tại thị trường Đông Nam Á đã giảm 4,8% xuống còn 3,2 triệu xe. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ sự sụt giảm mạnh tại những thị trường lớn như Indonesia và Thái Lan.

Có thể thấy rõ xu hướng sụt giảm doanh số này qua top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tại Đông Nam Á trong năm 2024. Theo đó, mẫu xe đứng đầu là Toyota Hilux với 176.043 xe bán ra, giảm 10,1%. Mẫu xe bán tải Nhật Bản này hiện đang được lắp ráp tại Thái Lan và bán ở nhiều thị trường Đông Nam Á. Trong đó, Thái Lan là thị trường tiêu thụ nhiều Toyota Hilux nhất.

Đứng ở vị trí thứ hai là Perodua Myvi với doanh số cộng dồn 125.545 xe, tăng trưởng nhẹ 2%. Đây là mẫu xe hạng B do thương hiệu Perodua của Malaysia sản xuất. Có thể nói, doanh số của Perodua Myvi khá ấn tượng vì mẫu xe này chủ yếu chỉ được bán ở thị trường Malaysia. Ngoài Malaysia, xe còn được bán ở thị trường Indonesia, Singapore và Brunei.

Vị trí tiếp theo thuộc về mẫu xe bán tải Isuzu D-Max - đối thủ trực tiếp của Toyota Hilux. Trong năm 2024, mẫu xe Nhật Bản này bán ra 107.475 chiếc, giảm đến 57,4%. Cũng như đối thủ đồng hương Toyota Hilux, Isuzu D-Max được ưa chuộng nhất ở thị trường Thái Lan. Trong khi đó, tại Việt Nam, D-Max thường xuyên xuất hiện trong top xe bán kém nhất.

Xếp phía sau Isuzu D-Max là Toyota Vios với doanh số tích lũy trong năm 2024 đạt 92.298 xe, tăng trưởng 5,4%. Ngoài Thái Lan, Vios còn là mẫu xe phổ biến ở những thị trường Đông Nam Á khác như Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Trong năm ngoái, người Việt đã mua 14.210 chiếc Vios, đứng đầu trong phân khúc sedan hạng B. Vios cũng là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Toyota tại Việt Nam.

Honda HR-V là mẫu xe chiếm vị trí thứ 5 nhờ doanh số đạt 91.572 xe, giảm 7,2%. Đây chính là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Honda ở khu vực Đông Nam Á. Thị trường ưa chuộng Honda HR-V nhất là Indonesia và Thái Lan. Trong khi đó, tại Việt Nam, mẫu xe này có doanh số dừng ở mức trung bình với 6.230 chiếc, đứng thứ 6 trong phân khúc SUV cỡ B.

Người anh em cùng thương hiệu của HR-V là Honda City đứng ngay phía sau. Trong năm ngoái, người tiêu dùng Đông Nam Á đã mua tổng cộng 91.008 chiếc City, giảm 8,9%. Như vậy, đây là mẫu sedan hạng B bán chạy thứ hai tại khu vực ASEAN trong năm 2024, chỉ sau Toyota Vios. Thị trường Việt Nam đóng góp 10.500 xe, đứng thứ 3 trong phân khúc sedan hạng B, sau Toyota Vios và Hyundai Accent.


Toyota đóng góp 3 đại diện trong top 10 ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á năm 2024 trong khi con số tương ứng của Honda là 2 xe.

Đại diện duy nhất của thương hiệu Mitsubishi trong top 10 ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á năm 2024 là Xpander. Mẫu xe này bán ra 86.558 chiếc, giảm 7,8%. Trong đó, Indonesia là thị trường mua Mitsubishi Xpander nhiều nhất với 31.883 chiếc. Tại Việt Nam, Xpander là mẫu xe xăng, dầu bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số cộng dồn 19.498 chiếc.

Đứng phía sau Mitsubishi Xpander là đối thủ đồng hương Toyota Avanza với doanh số 77.583 xe, giảm 8,6%. Tương tự Xpander, Toyota Avanza cũng bán chạy nhất tại thị trường Indonesia với 55.838 xe đến tay người tiêu dùng. Trong khi đó, tại Việt Nam, mẫu xe này có sức bán khá yếu với chỉ 2.142 chiếc trong năm 2024.

Bên cạnh Myvi, thương hiệu Perodua của Malaysia còn đóng góp thêm một đại diện nữa là Bezza. Mẫu xe này sở hữu doanh số cộng dồn 75.282 chiếc, tăng trưởng 2%. Perodua Bezza là xe sedan hạng B, cạnh tranh với Toyota Vios và Honda City. Thị trường lớn nhất của mẫu xe này đương nhiên là Malaysia. Ngoài thị trường nội địa, xe còn được bán ở một số quốc gia khác như Singapore, Mauritius, Sri Lanka và Brunei.

Mẫu xe còn lại trong top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á trong năm 2024 là Ford Ranger. Mẫu xe bán tải Mỹ này bán ra 70.769 chiếc, giảm 6%. So với hai đối thủ Toyota Hilux và Isuzu D-Max, Ranger bán kém đáng kể. Trong khi đó, ở Việt Nam, Ford Ranger là vua doanh số với 17.508 xe bán ra. Ngoài Việt Nam, mẫu xe này còn được ưa chuộng ở thị trường Thái Lan.

STT Mẫu xe Doanh số (xe) Tỷ lệ tăng/giảm
1 Toyota Hilux 176.043 -10,1%
2 Perodua Myvi 125.545 +2%
3 Isuzu D-Max 107.475 -57,4%
4 Toyota Vios 92.298 +5,4%
5 Honda HR-V 91.572 -7,2%
6 Honda City 91.008 -8,9%
7 Mitsubishi Xpander 86.558 -7,8%
8 Toyota Avanza 77.583 -8,6%
9 Perodua Bezza 75.282 +2%
10 Ford Ranger 70.769 -6%

Top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tại Đông Nam Á trong năm 2024

Xếp hạng các thị trường ô tô Đông Nam Á về doanh số

Khu vực Đông Nam Á bao gồm 10 quốc gia nhưng doanh số ô tô lại chủ yếu do một số thị trường đóng góp như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Trong năm ngoái, Indonesia tiếp tục là thị trường tiêu thụ nhiều ô tô nhất khu vực Đông Nam Á với 790.647 xe bán ra, giảm 14,1%, và chiếm thị phần 24,7%.

Năm 2024 cũng chứng kiến sự vươn lên của thị trường ô tô Malaysia. Theo đó, trong năm ngoái, người tiêu dùng Malaysia mua tổng cộng 782.023 chiếc ô tô, tăng trưởng 2% và chiếm thị phần 24,4%. Với kết quả này, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á, thay cho Thái Lan.

Sự vươn lên của thị trường Malaysia đã đẩy Thái Lan xuống vị trí thứ 3. Doanh số cộng dồn của thị trường Thái Lan trong năm 2024 giảm 16% xuống còn 678.010 xe.

Đứng thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á là Philippines với 468.879 xe bán ra, tăng trưởng 7,7%. Trong khi đó, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 5 với doanh số 379.527 xe, tăng trưởng 9,2%. Con số này dựa trên báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và VinFast. Trong đó, VinFast là thương hiệu bán chạy nhất với hơn 87.000 xe đến tay người tiêu dùng Việt.

Xếp phía sau Việt Nam là thị trường Singapore với 43.023 xe bán ra, tăng trưởng đến 42,4%. Trái ngược với nhiều thị trường Đông Nam Á, Toyota không bán chạy nhất ở Singapore mà là BYD.

Campuchia đứng ở vị trí thứ 7 khi tiêu thụ 35.465 chiếc ô tô, tăng trưởng 7%. Con số tương ứng ở thị trường Lào là 22.886 xe, tăng 2,6%. Trong khi đó, Myanmar đứng cuối cùng với doanh số 4.023 xe, tăng trưởng 12,6%. Đáng tiếc là không có dữ liệu về doanh số xe ở thị trường Brunei.

STT Thị trường Doanh số (xe) Tỷ lệ tăng/giảm
1 Indonesia 790.647 -14,1%
2 Malaysia 782.023 +2%
3 Thái Lan 678.010 -16%
4 468.879 468.879 +7,7%
5 Việt Nam 379.527 +9,2%
6 Singapore 43.023 +42,4%
7 Campuchia 35.465 +7%
8 Lào 22.886 +2,6%
9 Myanmar 4.023 +12,6%

Doanh số ô tô trong năm 2024 tại 9 thị trường Đông Nam Á

Riêng ở mảng ô tô điện, VinFast hiện đang dẫn đầu khu vực Đông Nam AÁ với thị phần 30% nhờ doanh số 87.000 xe trong năm 2024. Trong khi đó, những thị thương hiệu bán ô tô điện khác như BYD, MG và Wuling cũng tăng trưởng về mặt doanh số.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: