10 mẫu ô tô bán chạy nhất châu Âu năm 2024: Toyota Yaris là xe Nhật duy nhất lọt top
15:09 - 30/01/2025
Trong năm 2024 vừa qua, thị trường ô tô châu Âu (bao gồm 43 quốc gia) đã tăng trưởng nhẹ với tỷ lệ 0,8% lên 14,08 triệu xe. Trong đó, Đức vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều ô tô nhất lục địa già với 2,8 triệu xe bán ra, giảm 0,8% so với năm 2023. Lượng xe bán ra ở thị trường Đức chiếm 19,9% trong tổng doanh số tại khu vực châu Âu.
Thị trường tiêu thụ nhiều xe thứ hai ở châu Âu là Anh với 1,95 triệu chiếc, tăng trưởng 2,6%. Trong khi đó, Pháp đứng thứ 3 với 1,72 triệu xe bán ra, giảm 3%. Con số tương ứng của thị trường Ý là 1,56 triệu xe, giảm nhẹ 0,5%. Theo sau đó là Thổ Nhĩ Kỳ với 1,24 triệu xe bán ra, tăng trưởng 0,8%.
Những cái tên còn lại trong top 10 thị trường tiêu thụ nhiều ô tô nhất châu Âu bao gồm Tây Ban Nha (1,02 triệu xe, tăng 7,1%), Ba Lan (551.568 xe, tăng 16,1%), Bỉ (448.278 xe, giảm 6%), Hà Lan (381.166 xe, tăng 3,2%) và Thụy Điển (268.922 xe, giảm 7%).
STT | Thị trường | Doanh số (xe) | Tỷ lệ tăng/giảm |
1 | Đức | 2.800.000 | -0,8% |
2 | Anh | 1.950.000 | +2,6% |
3 | Pháp | 1.720.000 | 3% |
4 | Ý | 1.560.000 | -0,5% |
5 | Thổ Nhĩ Kỳ | 1.240.000 | +0,8% |
6 | Tây Ban Nha | 1.020.000 | +7,1% |
7 | Ba Lan | 551.568 | +16,1% |
8 | Bỉ | 448.278 | -6% |
9 | Hà Lan | 381.166 | +3,2% |
10 | Thụy Điển | 268.922 | -7% |
Top 10 thị trường tiêu thụ nhiều ô tô nhất châu Âu trong năm 2024.
Cũng trong năm 2024, người tiêu dùng châu Âu yêu thích mẫu xe Dacia Sandero nhất. Mẫu xe này bán ra 274.702 xe, tăng trưởng 12,2%.
Vị trí thứ hai thuộc về Renault Clio với 273.354 xe bán ra, tăng trưởng 4%. Với kết quả này, Clio đã vượt qua Volkswagen Golf - mẫu xe đứng thứ 3 với doanh số tăng trưởng 14,7% lên 230.605 xe. Trong khi đó, Volkswagen T-Roc lại giảm 1% xuống còn 221.712 xe.
Đứng ở vị trí thứ 5 là Tesla Model Y với 215.851 chiếc đến tay khách hàng châu Âu, giảm 18,1%. Đây cũng là mẫu xe điện bán chạy nhất tại thị trường châu Âu trong năm ngoái. Ngoài ra, Tesla Model Y còn là mẫu xe Mỹ đắt khách nhất tại thị trường lục địa già.
Tiếp theo đó là Dacia Duster với doanh số tăng trưởng 12,9% lên 210.148 xe. Xếp phía sau là Volkswagen Tiguan nhờ 204.559 xe bán ra, tăng trưởng 13,4%. Như vậy, thương hiệu Volkswagen đóng góp 3 mẫu xe cho top 10 ô tô bán chạy nhất tại châu Âu trong năm ngoái.
Vị trí thứ 8 thuộc về Lada Granta với doanh số cộng dồn 203.925 xe, giảm 1,8%. Sau khi các thương hiệu phương Tây rút khỏi Nga vì xung đột với Ukraine, Lada càng hút khách hơn ở thị trường nội địa. Tuy nhiên, thương hiệu này cũng vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của các hãng xe Trung Quốc như Chery hay Great Wall Motor.
Đứng thứ 9 là Toyota Yaris với doanh số tăng trưởng 7,7% lên 194.417 xe. Đây là mẫu xe đã bị ngừng bán ở thị trường Việt Nam trong năm 2024 vì doanh số thấp. Vị trí của Yaris đã được lấp đầy bằng Toyota Yaris Cross.
Toyota Yaris là xe Nhật duy nhất lọt top 10 ô tô bán chạy nhất châu Âu năm 2024.
Mẫu xe còn lại trong top 10 là Skoda Octavia với 188.634 xe bán ra, tăng trưởng 15,9%. So với thứ hạng trong năm 2023, mẫu xe này đã tăng 6 bậc.
STT | Mẫu xe | Doanh số (xe) | Tỷ lệ tăng/giảm |
1 | Dacia Sandero | 274.702 | +12,2% |
2 | Renault Clio | 273.354 | +4% |
3 | Volkswagen Golf | 230.605 | +14,7% |
4 | Volkswagen T-Roc | 221.712 | -1% |
5 | Tesla Model Y | 215.851 | -18,1% |
6 | Dacia Duster | 210.148 | +12,9% |
7 | Volkswagen Tiguan | 204.559 | +13,4% |
8 | Lada Granta | 203.925 | -1,8% |
9 | Toyota Yaris | 194.417 | +7,7% |
10 | Skoda Octavia | 188.634 | +15,9% |
Top 10 ô tô bán chạy nhất châu Âu trong năm 2024.
Qua top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất kể trên, có thể thấy người tiêu dùng tại lục địa già khá ưa chuộng các thương hiệu châu Âu. Dacia, Volkswagen, Lada, Renault và Skoda đều là các lựa chọn hàng đầu của khách hàng châu Âu trong năm 2024.
Đáng tiếc là ô tô điện vẫn dậm chân tại chỗ trong năm 2024 khi chiếm 11% trong tổng lượng xe mới bán ra tại thị trường châu Âu. Trong đó, Tesla và Volkswagen tiếp tục là hai thương hiệu dẫn đầu về doanh số xe điện. Tỷ lệ tăng trưởng của hai thương hiệu này trong năm ngoái lần lượt là 11% và 9%. Trong khi đó, Volvo và BYD cùng tăng trưởng đến 3 con số.