10 mẫu ô tô bán chậm nhất Việt Nam năm 2023: gần 1 nửa là xe Toyota, Ford Explorer bất ngờ góp mặt
Long NG 12:41 - 20/01/2024
Theo số liệu thống kê từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, danh sách 10 sản phẩm bán chậm nhất nước ta trong cả năm 2023 chủ yếu vẫn là những cái tên quen thuộc nhưng vẫn có yếu tố gây bất ngờ. Trong đó, có tổng cộng 9 mẫu xe đến từ các thương hiệu Nhật Bản, 1 vị trí còn lại thuộc về xe Mỹ và toàn bộ đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc.
10 mẫu ô tô bán chậm nhất Việt Nam năm 2023.
Đứng ở vị trí số 1 là Honda Civic Type R với 19 xe được bàn giao trong cả năm 2023. Doanh số này không phải là do sản phẩm “kén khách” mà bởi Honda Civic Type R là xe thể thao hiệu năng cao, nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và được mở bán với số lượng giới hạn, được đưa về theo đơn đặt hàng.
Không chỉ riêng mình Honda Civic Type R, Toyota Alphard và Land Cruiser Prado xuất hiện trong danh sách cũng là 2 sản phẩm không dành cho người dùng phổ thông. Trong đó, Toyota Alphard có giá hơn 4 tỷ đồng, hướng tới đối tượng khách hàng là những doanh nghiệp, khách sạn, resort cần một phương tiện chuyên chở các “yếu nhân”.
Xếp hạng thứ 2 thuộc về Suzuki Ciaz với tổng cộng 37 chiếc được tiêu thụ, xếp cuối phân khúc sedan hạng B. Trong năm 2023, mẫu xe này nhiều lần được giảm giá bán nhưng chưa tháng nào thoát khỏi top xe “ế”.
Bên cạnh Ciaz, còn có một sản phẩm khác của nhà Suzuki cũng góp mặt là Swift, nằm ở vị trí số 10 với 401 xe được tiêu thụ. Dẫu vậy, Swift không phải là sản phẩm bán chậm nhất phân khúc hatchback hạng B mà “ngôi vị” này thuộc về Toyota Yaris. Bản thân Toyota Yaris cũng nằm ở vị trí thứ 5 trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chậm nhất Việt Nam năm 2023 với doanh số lũy kế đạt 134 chiếc.
Ngoài Alphard, Land Cruiser Prado và Yaris, một mẫu xe khác nằm trong danh mục sản phẩm của Toyota cũng xuất hiện là Hilux. Mẫu xe bán tải này quay trở lại Việt Nam vào cuối tháng 3/2023 nhưng thường xuyên bán kém nhất phân khúc do giá bán cao nhưng trang bị lại không tương xứng, thậm chí có điểm còn thua bản tiêu chuẩn của Ford Ranger.
Nằm ở vị trí số 2 và 8 là Honda Accord và Isuzu mu-X. Đây cũng là 2 cái tên quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trên top xe “ế” tại Việt Nam. Nếu như Honda Accord bán chậm vì giá cao, ít phiên bản thì Isuzu mu-X kém hút khách do thiết kế kén khách.
Đáng chú ý nhất trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chậm nhất Việt Nam năm 2023 chính là Ford Explorer. Đây là lần đầu tiên mẫu xe này lọt vào top xe “ế” nhất năm. Ngoài nguyên nhân suy thoái kinh tế, yếu tố ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của Explorer là sự xuất hiện của Hyundai Palisade với mức giá “phá đảo” phân khúc E-SUV, dao động từ 1,469-1,589 tỷ đồng.