So sánh Suzuki Gixxer SF250 và Yamaha R3: 130 triệu mua xe gì?
11:40 - 27/10/2021
Sự xuất hiện của mẫu Sportbike Suzuki Gixxer SF250 mang đến cho người dùng Việt Nam thêm lựa chọn ở phân khúc xe mô tô thể thao 300cc, cả hai mẫu xe này đều có cùng mức giá chưa đến 130 triệu đồng, vậy người dùng nên mua mẫu xe nào? Hãy cùng Tinxe.vn tìm hiểu cả hai mẫu sportbike qua bài viết dưới đây để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.
Thiết kế: R3 mượt mà, đồ sộ như PKL - Gixxer SF250 sắc sảo, gọn gàng
Theo Yamaha công bố, mẫu Sportbike Yamaha YZF-R3 thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế từ anh cả Yamaha YZF-R1, vậy nên xe mang phong cách của xe đua YZR-M1 với dàn áo quây khá tròn trịa, liền lạc và mượt mà. Đầu xe hơi bầu, nổi bật với cặp đèn pha được ngăn đổi bởi hốc gió ở chính giữa mặt nạ.
Yamaha R3
Yếm xe hai bên có thiết kế khá kín kẽ với một số đường khoét xẻ ở mép sau nhằm giúp thoát nhiệt cho động cơ. Trong khi đó đuôi xe dạng hộp được thiết kế hơi vểnh lên nhằm nhấn mạnh vẻ thể thao cho xe. Tất cả các đường nét này mang đến một chiếc R3 với tổng thể khá tròn trịa và đồ sộ, mang đến cảm giác của một chiếc mô tô phân khối lớn.
Ngược lại với Yamaha R3, chiếc Suzuki Gixxer SF250 có thiết kế khá sắc sảo, thể hiện rõ qua các đường nét ở đầu và yếm xe. Mặt đèn của xe có tạo hình như mũi tên lớn bắn về phía trước, yếm xe được bố trí ôm sát vào hai bên nên xe khá thon gọn. Tuy nhiên phần đuôi xe xe Gixxer SF250 dường như vẫn hơi dày, đi kèm với đó là tay xách sau khiến cho xe có phần cục mịch khi nghìn ngang thân.
Suzuki Gixxer SF250
Dù vậy, tuỳ thuộc vào mắt nhìn của mỗi người mà Yamaha R3 và Gixxer SF250 sẽ đẹp theo kiểu khác nhau, lựa chọn là của bạn.
So sánh Suzuki Gixxer SF250 và Yamaha R3 về trang bị: Yamaha R3 ghi điểm với phuộc USD
# Hệ thống chiếu sáng
Theo công bố từ nhà sản xuất, cả Yamaha R3 lẫn Suzuki Gixxer SF250 đều được trang bị sẵn đèn pha và đèn hậu LED, bộ đèn xi-nhan trước và sau vẫn sử dụng bóng halogen truyền thống. Vì vậy hai xe cùng ghi điểm ở trang bị này. Nếu đèn xi-nhan cũng ứng dụng công nghệ LED và được bố trí thông minh hơn thì sẽ hoàn hảo hơn.
Cả hai mẫu Suzuki Gixxer SF250 và Yamaha R3 đều có đèn pha LED
# Hệ thống treo
Hệ thống treo là trang bị giúp Yamaha R3 ghi điểm khi xe sử dụng cặp phuộc trước hành trình ngược có khả năng vận hành tốt hơn, đồng thời mang đến hiệu ứng thị giác đẹp mắt, cứng cáp hơn cho phần đầu xe. Ngược lại, Suzuki Gixxer SF250 vẫn trang bị phuộc ống lồng truyền thống phía trước. Cả hai xe cùng sử dụng giảm xóc đơn sau.
Yamaha R3 sử dụng phuộc hành trình ngược USD trong khi Gixxer SF250 dùng phuộc ống lồng
# Kích thước lốp
Cả hai xe cùng trang bị bộ vành đúc 17 inch, lốp trước có cùng kích thước 110/70. Sự khác biệt đến ở lốp sau khixe Yamaha R3 dùng lốp 140/70, trong khi đó Gixxer SF250 có kích thước lốp sau lớn hơn là 150/60. Bản lốp lớn hơn sẽ giúp xe bám đường tốt hơn và phần thân sau của xe thêm bề thế.
Suzuki Gixxer SF250 có kích thước lốp sau lớn hơn
# Dung tích bình xăng
Thông số của nhà sản xuất cho thấy Yamaha R3 có bình xăng lớn hơn với dung tích lên đến 14 lít, trong khi đó bình xăng của Gixxer SF250 có dung tích 12 lít. Với bình xăng lớn hơn, Yamaha R3 sẽ giúp người lái yên tâm hơn khi di chuyển được hành trình dài hơn sau mỗi lần đổ xăng.
# Chắn bùn
Các mẫu xe Sportbike thường "nổi tiếng" với khả năng chắn bùn khá kém, đặc biệt là với bánh sau. Nhưng đây là lúc Gixxer SF250 ghi điểm khi được trang bị sẵn chắn bùn phụ bắt càng sau, giúp hạn chế tối đa bùn đất và nước bắt lên lưng người lái khi di chuyển. Mặt khác, Yamaha R3 không có sẵn trang bị này, việc chắn bùn và nước từ bánh sau hoàn toàn bị phụ thuộc vào chắn bùn trên và biển số của xe.
Suzuki Gixxer SF250 có chắn bùn sau tiện lợi
# Tính năng an toàn
Cả hai mẫu Yamaha R3 và Suzuki Gixxer SF250 đều được nhà sản xuất trang bị sẵn phanh đĩa cả trước và sau đi kèm hệ thống chống bó cứng phanh ABS kênh đôi, giúp hạn chế tối đa tình trạng khoá bánh, gây mất lái khi phanh gấp.
So sánh Gixxer SF250 và R3: Yamaha R3 có động cơ mạnh mẽ hơn
# Yamaha R3
Sức mạnh của Yamaha R3 đến từ khối động cơ xylanh đôi, DOHC, 4 thì, dung tích 321 cc, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này đi kèm hộp số côn tay 6 cấp và hệ thống phun xăng điện tử, mang đến công suất 41,5 mã lực tại tua máy 10.750 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 29,6 Nm tại tua máy 9.000 vòng/phút.
Động cơ xylanh đôi 321cc của Yamaha R3
# Suzuki Gixxer SF250
Suzuki Gixxer 250 được trang bị động cơ xylanh đơn, 4 van, SOHC, dung tích 249 cc, làm mát bằng dầu, sản sinh công suất 26 mã lực tại tua máy 9.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 22,6 Nm tại tua máy 7.500 vòng/phút. Đi kèm với động cơ này là hệ thống phun xăng điện tử và hộp số côn tay 6 cấp.
Động cơ xylanh đơn 250cc làm mát bằng dầu của Suzuki Gixxer SF250
Có thể thấy Yamaha R3 vượt trội hơn Gixxer SF250 khi có công suất động cơ tốt hơn. Có được điều này là nhờ Yamaha R3 trang bị động cơ xy lanh đôi với dung tích lớn hơn, ngoài ra công nghệ cam đôi DOHC cũng giúp xe có khả năng vận hành mạnh mẽ hơn khi lên tua máy cao. Trong khi đó Gixxer SF 250 thua thiệt về số lượng xy lanh, dung tích xy lanh, bù lại công nghệ cam đơn SOHC sẽ giúp xe vọt hơn khi tăng tốc ở tua máy thấp.
So sánh Gixxer SF250 và R3 về giá thành: R3 đắt hơn, nhưng rất đáng tiền
Về mặt giá cả, giá xe Suzuki Gixxer SF250 được Suzuki công bố ở mức 125,9 triệu đồng, trong khi đó Yamaha R3 có giá niêm yết là 129 triệu đồng, chênh 3,1 triệu đồng so với đối thủ đến từ Suzuki.
Nếu xét tương quan về giá thành và trang bị, Yamaha R3 tỏ ra là lựa chọn đáng đồng tiền hơn khi được trang bị bộ phuộc hành trình ngược USD rất đáng giá. Bên cạnh đó, trang bị động cơ xylanh đôi dung tích lớn hơn, công suất mạnh mẽ hơn cũng khiến người dùng quan tâm đến mẫu R3 hơn so với mẫu Gixxer SF250 với động cơ 1 xylanh 250cc.
Kết luận
Xét về tổng thể, với mức giá 130 triệu đồng, Yamaha R3 tỏ ra là lựa chọn sáng giá nhất phân khúc xe sportbike 300cc ở thời điểm hiện tại khi được trang bị động cơ xylanh đôi với công suất mạnh mẽ. Ngoài ra xe cũng được trang bị hệ thống chiếu sáng LED, phuộc hành trình ngược và phanh ABS kênh đôi rất đáng giá.
BÀi viết mới nhất
Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2025 với màu sơn nâu đen mới lạ
Tin xe máy22 giờ trước
Honda Vision 2025 đã chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam từ ngày 22/11/2025 với giá bán dao động từ 31,3 - 37,3 triệu đồng.
Isuzu D-Max và MU-X đang bán tại Việt Nam trong tương lai rất có thể sẽ có động cơ Mild Hybrid Diesel
Tin xe23 giờ trước
Các dòng xe bán tải và SUV cỡ trung của Isuzu noi gương Toyota Hilux khi có thêm tùy chọn hybrid nhẹ hiệu quả hơn.
Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực
eMagazine23 giờ trước
Chấp nhận không gian ngồi không phải là điểm cộng so với các đối thủ cùng phân khúc C-SUV, anh Toại vẫn chọn Toyota Corolla Cross vì những giá trị cốt lõi của ...
Range Rover Velar 2025 chính thức ra mắt Việt Nam, giá từ 3,73 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 14:23
Range Rover Velar 2025 có 3 phiên bản chính và 3 tùy chọn động cơ.
Cận cảnh Toyota Tundra 2025 mới ra mắt ở Úc, độ lại tay lái bên phải, giá khởi điểm từ 2,4 tỷ đồng
Tin xeHôm qua lúc 06:42
Tất cả các mẫu xe Toyota Tundra 2025 được bán tại Úc sẽ được trang bị hệ thống truyền động i-Force Max hàng đầu, giá khởi điểm đắt gấp đôi so với thị trường Mỹ.
Doanh số xe hạng A tháng 10/2024: Hyundai Grand i10 cho các đối thủ "ngửi khói"
Tin thị trườngHôm qua lúc 00:13
Tuy phân khúc xe hạng A đã thất thế tại Việt Nam nhưng Hyundai Grand i10 vẫn duy trì được sức bán khá tốt.
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Xe xanhHôm qua lúc 19:55
Chiếc SUV điện Genesis Electrified GV70 2026 được nâng cấp ra mắt cùng với GV70 chạy bằng xăng được làm mới, xe có nhiều thay đổi khá hay.
"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay
Tin xeHôm qua lúc 19:35
Thái Lan là đất nước đầu tiên ở châu Á được giới thiệu siêu phẩm Ferrari F80 có giá chưa thuế 3,9 triệu đô la, nhiều khả năng đất nước này sẽ có 1 suất mua siêu ...
Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới
Tin xeHôm qua lúc 15:00
Chiếc Volkswagen Tiguan 2025 được thiết kế lại của Bắc Mỹ dường như là một bước tiến lớn vì nó mạnh mẽ hơn, công nghệ cao hơn và hiệu quả hơn
Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái
eMagazineThứ năm lúc 14:23
Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng ...