Doanh số xe mới 6 tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ 2020, các hãng xe mạnh tay giảm giá

Những diễn biến khó lường của dịch bệnh trong thời gian qua đã khiến thị trường ô tô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức. Sau khi trải qua Quý I thuận lợi, sang Quý II/2021, thị trường ô tô chịu tác động mạnh mẽ bởi làn sóng covid-19 mạnh nhất từ trước đến nay.
Tuy nhiên, lượng xe tiêu thụ 6 tháng đầu năm nay đạt 200.162 xe, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số vô cùng ấn tượng trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội.

Việc các hãng xe cũng như các đại lý liên tục đưa ra các chính sách khuyến mại hấp dẫn khiến chi phí mua xe mới ngày càng thấp chính là những yếu tố giúp lượng xe tiêu thụ trong những tháng vừa qua vẫn ở mức lạc quan.

Tiêu biểu trong cơn bão giảm giá xe phải kể đến các mẫu xe của VinFast khi tặng 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe Fadil từ 11/6 đến hết 31/7/2021, trừ trực tiếp vào giá bán. Với mẫu xe VinFast Lux A2.0, lần đầu tiên khách hàng được sử dụng voucher Vinhome trị giá 200 triệu đồng để thanh toán. Theo đó, sau khi trừ đi giá trị voucher, giá xe VinFast Lux A2.0 chỉ còn 681,7 triệu đồng với bản tiêu chuẩn, chỉ còn ngang ngửa với giá của một chiếc sedan hạng C.

Không chỉ VinFast, các hãng khác cùng đồng loạt hưởng ứng bão giảm giá để kích cầu. Trong tháng 6, mẫu xe Mazda 3 của Thaco được hỗ trợ giảm 55 triệu đồng, mức giảm cao nhất kể từ đầu năm.

Người mua xe ngày càng nhạy cảm hơn với chương trình khuyến mại và sự ra đời của các phiên bản mới

Trong 6 tháng đầu năm 2021, vị trí xe bán chạy nhất thị trường Việt liên tục xuất hiện những cái tên khác nhau. Đây là một "hiện tượng lạ" bởi người tiêu dùng trong nước đã quen thuộc với cái tên "Toyota Vios" nằm tại vị trí này.

Tháng 1/2021 Mitsubishi Xpander đứng đầu thị trường với doanh số 2.793 xe; tháng 3 Ford Ranger đứng đầu thị trường khi bán được 2.171 xe; tháng 4 Hyundai Accent đứng đầu với 2.150 xe bán ra; VinFast Fadil dẫn đầu doanh số trong các tháng 2, tháng 5 và tháng 6.

Sở dĩ có những xáo trộn khó lường như vậy bởi lẽ người tiêu dùng hiện nay có tâm lý chờ giảm giá, khuyến mại để mua xe.

Mẫu xe Mitsubishi Attrage lần đầu tiên lọt top 10 mẫu xe bán chạy liên tục trong tháng 3 và tháng 4 nhờ không ngừng cải tiến, bổ sung thêm phiên bản Premium và có các chính sách ưu đãi hấp dẫn khác.

Với Ford Ranger, nguyên nhân chủ yếu do Ford Việt Nam chuẩn bị chuyển sang lắp ráp Ranger trong nước thay vì nhập khẩu như hiện tại. Do đó, nhiều người gấp rút xuống tiền để có thể sở hữu những chiếc Ranger nhập khẩu đợt cuối.

Trong khi đó, ở phân khúc sedan hạng B lợi thế nghiêng về Hyundai Accent với 4 tháng liên tiếp vượt Toyota Vios. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 5/2021, trong khi doanh số Hyundai Accent lần lượt giảm 24,7% và 15,4% trong tháng 5 và tháng 6 thì Toyota Vios vẫn bán được 2.014 xe trong tháng 6/2021, tăng 12,6% so với tháng trước đó.

Để có doanh số ổn định như vậy là nhờ cuối tháng 2, hãng đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp với nhiều cải tiến. Hiện mẫu xe này có tổng cộng 6 phiên bản, tăng thêm 1 phiên bản đặc biệt Vios GR-S so với trước đây. Giá bán Toyota Vios dao động từ 478 đến 638 triệu đồng.

Bất chấp dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ cùng với việc thiếu chip bán dẫn và linh kiện trên toàn cầu, doanh số bán xe của VinFast trong tháng 6/2021 đạt 3.517 xe, tăng 23% so với tháng trước đó. Sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số của VinFast Fadil trong tháng 6/2021 đã giúp mẫu xe này vươn lên vị trí số 1 về lượng tiêu thụ trong nửa đầu năm 2021. Nếu tiếp tục duy trì chính sách bán hàng linh hoạt và hấp dẫn như hiện tại trong thời gian tới, rất có thể VinFast Fadil sẽ giữ ngôi đầu về doanh số trong năm 2021.

Giá xe cũ ngày càng giảm là cơ hội lớn
cho người mua xe

Khi xe mới ngày càng nhiều khuyến mại, xe cũ cũng theo xu hướng giảm cả về cung và cầu. Trong Quý II/2021, lượng xe cũ bán ra chậm hơn so với Quý trước do ảnh hưởng mạnh từ dịch Covid-19. Hiện nay, phân khúc sedan hạng B đời 2019 đang được rao bán ở mức giá trung bình 474 triệu đồng, giảm 25 triệu đồng so với đầu năm 2021 và đang có xu hướng tiếp tục giảm.

Khảo sát một số chủ salon xe cũ cho thấy, mức tiêu thụ xe trong Quý II/2021 sụt giảm mạnh. Nhiều đại lý chia sẻ: "Những tháng gần đây, lượng xe bán ra chậm hơn hẳn so với thời điểm trước Tết, đặc biệt là trong Quý II/2021. Nhìn chung, phân khúc xe cũ bán chạy nhất nằm trong khoảng giá từ 200- 600 triệu đồng. Với quy mô cửa hàng khoảng 150m2, trong điều kiện không có dịch hoặc như những tháng cao điểm cuối của năm ngoái, trung bình sẽ bán được 20 xe mỗi tháng. Tuy nhiên, những tháng dịch mạnh gần đây, lượng xe tiêu thụ giảm tới 50%."

Bên cạnh đó, vấn đề về thiếu hụt nguồn cung cũng là điều mà các chủ cửa hàng xe cũ trăn trở. Những xe cũ "hot" trong khoảng giá 200-600 triệu như Mazda 3 2015, Toyota Vios 2017 vẫn có lượng khách hỏi mua khá ổn định nhưng lượng thu mua đầu vào hiện nay rất ít. Với những xe cũ giá cao trên 600 triệu thì khó bán, mặc dù giá đầu vào giảm nhưng các cửa hàng cũng hạn chế thu mua do nhu cầu giảm mạnh.

Thị trường ô tô hứa hẹn sôi động hơn
trong những tháng tới

Ô tô điện đem lại làn gió mới cho
thị trường xe hơi Việt

Ô tô điện chính là một trong những điểm sáng nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam trong nửa đầu năm 2021. Cơn sốt ô tô điện mang tên VinFast VF e34 trở thành chủ đề nóng trên các diễn đàn xe hơi cũng như trên Youtube.

Số lượng tìm kiếm liên quan đến từ khoá "ô tô điện VinFast" trong tháng 3/2021 tăng đột biến với trên 68.000 lượt khi VinFast bắt đầu nhận đặt cọc xe. Theo một số nguồn tin không chính thức thì sau hơn 2 tháng mở cọc, lượng đặt hàng VinFast e34 đã lên tới 5 con số.

Hiện tại, VinGroup đã kiến nghị Chính phủ kích thích sản xuất bằng việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện, và kích cầu tiêu dùng bằng cách miễn lệ phí trước bạ, thời gian miễn thuế là 5 năm. Mặc dù đề xuất này chưa được thông qua nhưng hiện nhận được những tín hiệu tích cực khi cả Bộ Công thương và Bộ Giao thông vận tải cùng ủng hộ ưu đãi thuế, phí cho ô tô điện.

Dự kiến những chiếc xe điện đầu tiên sẽ được VinFast giao đến tay người mua xe vào tháng 11/2021 nên ô tô điện khó có thể làm nên chuyện trong năm nay. Việc phát triển ô tô điện chắc chắn sẽ cần một kế hoạch tổng thể mang tính hệ thống và dài hạn, còn trong 6 tháng tới với người tiêu dùng Việt sẽ là sự háo hức để được sở hữu những chiếc ô tô điện "made in Việt Nam" đầu tiên.

Youtube và các diễn đàn trực
tuyến là những kênh thông tin
quan trọng nhất với người mua xe

Trong thời đại Internet bùng nổ, những người yêu xe ngày càng có nhiều kênh để tìm kiếm thông tin về ô tô. Với người mua xe mới, Youtube là lựa chọn tham khảo hàng đầu, trong khi đó các diễn đàn trực tuyến về xe hơi là kênh có sự ảnh hưởng mạnh nhất với người mua xe cũ.

Các kênh trực tuyến cũng là nơi tập trung đông đảo người mua xe khi có tới 33,9% người dùng sẽ mua xe trong vòng 12 tháng tới. Với những người đang sở hữu xe, tham gia vào các nền tảng trực tuyến như Youtube, Facebook, diễn đàn,...giúp người dùng có thêm kiến thức về quá trình vận hành xe, chia sẻ về những trải nghiệm sau tay lái.

Khảo sát người dùng trên nền tảng trực tuyến cũng cho thấy, trong bối cảnh dịch bệnh, phương tiện cá nhân càng được nhiều khách hàng chú trọng hơn, đây là một cách giảm thiểu sự lây nhiễm bệnh dịch hiệu quả khi phải di chuyển. Do đó những khách hàng có khả năng tài chính tốt vẫn sẽ ưu tiên mua sắm ô tô cá nhân thay vì sử dụng các dịch vụ như taxi hay grab. Trong nhóm khách hàng chuẩn bị mua xe, có tới 51,3% người dùng có kế hoạch mua xe ngay trong năm 2021.

Những mẫu xe mới người mua
muốn sở hữu nhiều nhất trong
thời gian tới

41,8% người dùng trên các kênh trực tuyến dự định mua xe mới trong khoảng giá từ 700 triệu đến 1 tỷ, chỉ 7,8% người dùng có kế hoạch mua xe dưới 500 triệu, và VinFast Fadil là lựa chọn hàng đầu trong khoảng giá này.

Sở hữu ngoại hình trẻ trung, giá cả hợp lý từ 609-729 triệu đồng, Kia Seltos là mẫu xe người mua muốn sở hữu nhất. Với phân khúc sedan hạng B, Honda City và Toyota Vios là lựa chọn hàng đầu của những người chuẩn bị xe.

Bức tranh thị trường ô tô nửa đầu năm 2021 có nhiều khoảng xám bởi tác động từ đại dịch Covid-19 nhưng về tổng thể vẫn là gam màu sáng với nhiều điểm nhấn nổi bật. Các hãng và đại lý liên tục giảm giá bán, tăng khuyến mại, thị trường xe mới tiếp tục tăng trưởng. Tất cả hứa hẹn cho sự bùng nổ nửa cuối năm 2021.

Báo cáo được Oto.com.vn thực hiện vào tháng 6/2021, khảo sát trên 1.200 đáp viên trong độ tuổi từ 25-44 tuổi trên các nền tảng trực tuyến gồm Youtube, Facebook, Google, diễn đàn ô tô; kết hợp với việc phân tích dữ liệu của hơn 2 triệu người dùng trên hệ thống trang tin.

Bài viết: Thúy Nguyễn, An Nhiên

Thiết kế: Anhnvt

  • Nguồn: