-
Nguồn:
Không chỉ quen thuộc với người dân Việt Nam, Honda còn là một hãng xe nổi tiếng trên toàn thế giới đến từ Nhật Bản. Bên cạnh những thành tựu đạt được, mọi người còn phải trầm trồ thán phục trước tài năng và sự "lèo lái" tài tình của chủ tịch của hãng Honda.
Tập đoàn Honda hiện nay được thành lập bởi ông Soichiro Honda, trụ sở chính đặt tại Minato, Tokyo. Đây là nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới, đồng thời cũng nằm trong top những hãng sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu.
Trước khi có được tập đoàn lớn mạnh như hiện nay, lịch sử công ty Honda đã được hình thành từ những nhà máy quy mô nhỏ, trải qua những biến cố lớn dưới sự tác động của chiến tranh, thiên tai cũng như khó khăn về mặt kỹ thuật và nhiều lần thất bại. Tiền thân của hãng xe Honda hiện nay chính là Tokai Seiki và viện nghiên cứu kỹ thuật Honda.
Năm 1937 - Ông Soichiro Honda thành lập công ty Tokai Seiki chuyên sản xuất piston.
Năm 1941 - Ông Honda đã sản xuất ra piston được Toyota chấp nhận.
Năm 1942 - Dưới sự kiểm soát của Bộ thương mại và công nghiệp Nhật Bản, Toyota đã mua lại 40% cổ phần của công ty Tokai Seiki, ông Soichiro từ vị trí chủ tịch xuống làm giám đốc điều hành cấp cao.
Năm 1944 - Nhà máy Yamashi của Tokai Seiki bị phá hủy bởi bom đạn trong chiến thế giới thứ 2
Năm 1945 - Nhà máy Itawa bị đánh sập bởi động đất.
Năm 1946 - Ông Soichiro Honda đã bán những gì còn lại của công ty Tokai Seiki cho Toyota với 450.000 yên, dành số tiền đó thành lập "Viện nghiên cứu kỹ thuật Honda". Trong thời kỳ này, cơ sở của ông chuyên sản xuất và bán xe đạp gắn động cơ.
Năm 1949 - Ông bán "Viện nghiên cứu kỹ thuật Honda" với giá 1 triệu yên và thành lập ra Honda Motor Co., Ltd. Cũng trong năm này, chiếc xe máy Honda Dream hoàn chỉnh ra đời mang động cơ D-Type.
Năm 1959 - Honda mở rộng sang Bắc Mỹ, thành lập American Honda Motor Co., Inc,. Đây là công ty con đầu tiên của hãng Honda tại nước ngoài, đặt ở Los Angeles.
Những năm 60 - Honda chiếm giữ thị trường xe máy thế giới. Năm 1963, Honda bắt đầu thâm nhập vào thị trường sản xuất ô tô. Hãng tung ra mẫu xe tải nhỏ T360, sau đó là chiếc xe thể thao S500.
Những năm 70 - Honda trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới. Kể từ đó đến nay, hãng vẫn luôn nắm giữ vị trí dẫn đầu của mình tại lĩnh vực này.
Đến 1982 - Honda trở thành nhà sản xuất Nhật Bản đầu tiên sản xuất xe ở Bắc mỹ. Trong vài thập kỷ tiếp theo, Honda nỗ lực mở rộng dòng sản phẩm của mình cũng như xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới.
Năm 1986 - Honda giới thiệu thương hiệu Acura đến Mỹ nhằm giành vị thế trên thị trường xe sang.
Năm 2014 - Tổng số lượng xe máy Honda bán ra đạt 300 triệu chiếc.
Năm 2016 - Số lượng ô tô cộng dồn trên toàn cầu của Honda đạt 100 triệu chiếc.
Soichiro Honda sinh ngày 17 tháng 11 năm 1906 tại làng Komyo, quận Iwata, Shizouka, Nhật Bản. Bố ông là thợ một thợ rèn lành nghề, kinh doanh sửa chữa xe đạp, thời thơ ấu ông đã phụ giúp cha mình.
Honda không quan tâm đến việc học hành, bảng điểm của ông đều rất thấp. Ngay từ khi còn nhỏ, Honda đã tỏ ra hứng thú với những chiếc xe, đam mê với kỹ thuật. Soichiro từng mượn xe đạp của bố để đi xem màn trình diễn máy bay do phi công Art Smith chế tạo, điều này càng làm tăng thêm niềm yêu thích của ông với máy móc.
Trước khi rời trường, ngừng việc học năm 1922, ông đã nhìn thấy quảng cáo của một công ty dịch vụ ô tô Tokyo Art Shokai, quảng cáo này nói về việc sản xuất và sửa chữa ô tô, xe máy, động cơ xăng. Lúc này, Honda nghĩ rằng đây là một xưởng sửa chữa hàng đầu ở Tokyo và quyết định phải làm việc tại đó càng sớm càng tốt.
Khi 15 tuổi, ông rời quê hương và đến Tokyo, học nghề tại Art Shokai ở khu Yushima, Hongo, Tokyo vào năm 1922. Trong thời gian làm việc tại đây, Yozu Sakakibara (chủ xưởng) đã nhanh chóng phát hiện ra tài năng, tố chất của Honda. Honda cũng đã học hỏi được rất nhiều về kỹ thuật và cả kinh doanh từ Yuzo. Có thể nói, thời gian ở Art Shokai đã có ảnh hưởng rất lớn đối với Soichiro và sự trưởng thành của ông.
Không chỉ am hiểu sửa chữa, ông còn thành thạo cả những quy trình phức tạp hơn như sản xuất piston. Chính Art Shokai là nơi giúp Honda khi còn trẻ đã được tiếp xúc, làm quen với nhiều loại ô tô, xe máy. Soichiro đã khiến đồng nghiệp và cả Yozu ngạc nhiên về trình độ chuyên môn của mình.
Vào năm 1923, Yozu quyết định chế tạo những chiếc xe đua với sự hỗ trợ, làm việc từ Honda. Trong cuộc thi Ô tô Nhật Bản lần thứ V, "Curtiss" đã chiến thắng dưới sự điều khiển của Shin'ichi Sakakibara và Honda là kỹ sư đi cùng. Sau trải nghiệm đó, Honda không bao giờ đánh mất đam mê của mình với môn đua xe thể thao.
Sau một thời gian làm việc tại Art Shokai, ông trở về nhà tại Hamamatsu và mở chi nhánh Art Shokai, bắt đầu kinh doanh sửa chữa ô tô vào năm 1928, khi ấy ông 22 tuổi và là người duy nhất trong số các học viên của Sakakibara làm được điều này.
Vào giữa những năm 1930, chi nhánh của ông lên khoảng 30 người. Vào năm 1936, Honda gặp tai nạn trong cuộc đua xe Hamamatsu, rất may không bị thương nặng nhưng dưới sự ép buộc từ gia đình, cuối cùng Honda cũng dừng việc tham gia các cuộc đua xe.
Cũng trong năm 1936, Honda bắt đầu cảm thấy không hài lòng với việc sửa chữa, ông chuyển sang lĩnh vực sản xuất. Ông muốn biến chi nhánh Hamamatsu thành công ty riêng biệt, sản xuất các séc-măng piston nhưng đã vấp phải sự phản đối từ các cổ đông. Tuy nhiên, Honda vẫn quyết tâm chuyển sang lĩnh vực mới. Ông hợp tác với người quen là Shichiro Kato, lập công ty với tên gọi Tokai Seiki vào năm 1937, chuyên sản xuất piston.
Ông đã làm việc không ngừng nghỉ để phát triển, chế tạo ra séc-măng piston vào ban đêm trong khi ban ngày làm việc tại Art Shokai. Song, việc kinh doanh không mấy suôn sẻ, xảy ra các lỗi kỹ thuật buộc Honda phải đăng ký làm sinh viên bán thời gian tại Học viện Công nghiệp Hamamatsu để nâng cao hiểu biết về luyện kim. Trong vài năm tiếp theo, Soichiro Honda làm việc và học tập chăm chỉ cho đến khi ông có một bước đột phá vào năm 1939.
Khi đã tự tin về sản phẩm của mình, ông từ bỏ vị trí tại Art Shokai và về tập trung cho Tokai Seiki với chức vị chủ tịch. Việc sản xuất piston vẫn gặp nhiều khó khăn. Lúc này Honda đã có đơn đặt hàng từ Toyota nhưng lại bị mất hợp đồng vì chất lượng kém.
Sau đó, Soichiro Honda theo học trường kỹ thuật, tuy nhiên ông lại không tốt nghiệp vì bản thân không thích học tập rập khuôn theo cách truyền thống. Ông cũng đã đến thăm các nhà máy trên khắp Nhật Bản để nâng cao kiến thức về sản xuất. Đến năm 1941, sản phẩm piston của ông được Toyota chấp nhận.
Tháng 12 năm 1941, trong thế chiến thứ 2, Tokai Seiki bị kiểm soát bởi Bộ thương mại và công nghiệp Nhật Bản. Toyota đã chiếm được 40% cổ phần công ty Tokai Seiki vào năm 1942 và bản thân ông Honda đã bị giáng chức từ chủ tịch xuống làm giám đốc điều hành cấp cao.
Trong tình hình nhiều nhân viên nam bị gọi đi nghĩa vụ quân sự, Honda đã cố gắng đơn giản hóa quy trình sản xuất bằng cách điều chỉnh máy móc và tạo ra phương pháp tự động hóa trong việc sản xuất piston.
Năm 1944, nhà máy Yamashita của Tokai Seiki bị phá hủy bởi bom đạn trong chiến tranh, vào năm sau thì nhà máy Iwata của ông cũng bị sập do động đất. Nhưng ông cũng không nản lòng mà tiếp tục ước mơ của mình bằng cách bán phần còn lại của công ty Tokai Seiki và thành lập ra "Viện nghiên cứu kỹ thuật Honda" với đội ngũ nhân viên chỉ bao gồm 12 người, làm việc trong một nhà xưởng nhỏ rộng 16 m2. Đây là nơi ông cùng cộng sự của mình tạo ra chiếc xe đạp gắn động cơ, Honda A-Type. Sau đó là chiếc xe máy đầu tiên của Honda ra đời năm 1949.
Sau nhiều năm vất vả xây dựng, ông đã viết nên lịch sử Honda vô cùng lừng lẫy, biến công ty nhỏ với quy mô chưa đến 20 nhân viên trở thành một tập đoàn đa quốc gia hàng tỷ đô, và là nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới.
Soichiro Honda làm chủ tịch tập đoàn cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1973. Sau thời gian này, ông vẫn giữ chức vụ giám đốc và cố vấn cấp cao vào năm 1983. Tạp chí People đã xếp ông vào danh sách "25 người đáng chú ý nhất năm" (1980) và gọi ông là Henry Ford của Nhật Bản. Khi nghỉ hưu, ông vẫn bận rộn với công việc tạo dựng quỹ "Honda Foundation" nhằm mục đích bảo vệ môi trường.
Năm 1982, giải thưởng "Huân chương Soichiro Honda" được thành lập nhằm tôn vinh những thành tựu trong kỹ thuật ông đã đạt được. Huân chương này để ghi nhận những thành tích xuất sắc hoặc những đóng góp kỹ thuật quan trọng trong lĩnh vực giao thông.
Năm 1989, Honda được vinh danh tại Đại sảnh danh vọng ô tô Detroit. Ngày 5 tháng 8 năm 1991, Soichiro Honda qua đời vì bệnh suy gan, thọ 85 tuổi.
Ngày 5 tháng 9 năm 2013 tại Tokyo, Nhật Bản, tập đoàn Honda đã công bố ý tưởng thiết kế mới "Exciting H Design!!!" tạm hiểu là "thiết kế hấp dẫn!!!", được áp dụng cho tất cả xe ô tô Honda nhằm gia tăng tính độc đáo, mạnh mẽ.
Trước đó hãng Honda được biết đến là hãng xe có phần thiết kế ít thú vị và hơi hướng bảo thủ. Ngoại trừ các phiên bản mẫu Honda NSX, Honda S2000,... thì những thiết kế được cho là đẹp của xe Honda đều dành cho thương hiệu hạng sang là Acura. Bộ nhận diện thương hiệu mang tên "Exciting H Design!!!" đem đến luồng gió mới, triết lý của xe mang tinh thần "Soild Wing Face" có nghĩa là đôi cánh vững chãi, được thể hiện rõ ở lưới tản nhiệt mềm mại, mạ crôm sáng bóng nối liền với cụm đèn pha kéo dài hết phần đèn xe.
Nhắc đến Soichiro Honda người ta sẽ nghĩ ngay tới "thiên tài không bằng cấp" với những sáng chế mang tính đột phá, bằng sự nhanh nhạy và sáng tạo của mình, ông đã nhìn ra những cơ hội, đóng góp và cống hiến cho toàn cầu. Từ những khối động cơ tưởng như bỏ đi, từ niềm đam mê mãnh liệt với kỹ thuật, máy móc mà ông đã xây dựng nên đế chế của mình. Tất cả được minh chứng qua những mẫu xe tạo nên lịch sử Honda vẻ vang như hiện nay.
Sau chiến tranh thế giới thứ 2, Soichiro Honda đã chớp lấy cơ hội tạo nên lịch sử xe Honda khi mua lại 500 động cơ tưởng chừng như phế thải của quân đội trong sự hoài nghi, gièm pha của tất cả mọi người xung quanh. Với khả năng sáng chế, ông đã biến những thứ bỏ đi đó trở thành một vật dụng hữu ích, sản xuất ra những chiếc xe đạp gắn động cơ A-Type đầu tiên, có tên là xe Bata vào năm 1947. Mẫu xe đạp này ngay lập tức đã gây tiếng vang lớn cùng số đơn đặt hàng "khủng", xuất hiện ở khắp ngõ ngách trên Nhật Bản.
Một trong những bước tiến đánh dấu cho thời kỳ hoàng kim của tập đoàn Honda, viết nên trang lịch sử các dòng xe máy Honda sau này chính là sự xuất hiện của mẫu xe máy hoàn chỉnh đầu tiên thời bấy giờ mang tên Dream. Năm 1949, mẫu xe máy gắn động cơ D-Type ra đời, chiếc xe được thiết kế đáp ứng được độ cứng, yếu tố kỹ thuật và vượt trội hơn các loại xe khác.
Tiếp theo đó, công ty Honda đã cho ra mắt sản phẩm xe máy Cub với thành công ngoài mong đợi. Trong vòng 1 năm, công ty của ông bán được 6.500 chiếc Cub mỗi tháng (chiếm 70% thị phần xe máy ở Nhật Bản).
Sau khi mở rộng sang thị trường Mỹ, năm 1984, Honda đã bán được hơn 10 triệu chiếc tại Hoa Kỳ, một con số đáng mong ước của mọi hãng xe.
Honda Civic ra mắt vào năm 1970, trở thành một mẫu xe nổi bật trên toàn thế giới. Năm 1973, Honda công bố động cơ CVCC có khả năng giảm thiểu phát thải, đáp ứng tiêu chuẩn ngặt nghèo của Mỹ. Honda Civic xếp thứ 3 trong giải thưởng "Xe của năm" tại Châu Âu - đây là lần đầu tiên một mẫu xe của Nhật Bản được xếp ở thứ hạng cao như vậy. Ngoài ra, Honda Civic còn đạt danh hiệu Xe của năm vào năm 1974 do tạp chí Đánh giá đường bộ của Mỹ bình chọn.
Mẫu xe ô tô Honda Accord lần đầu xuất hiện vào năm 1977, được định vị cao hơn Civic, khả năng giảm phát khí thải tốt hơn. Ban đầu, chúng được ra mắt với phiên bản Hatchback 1600cc và mẫu sedan 4 cửa được trình làng vào năm 1979.
Năm 1999, Honda Insight được coi là một bước đột phát khi trở thành chiếc xe hybrid đầu tiên có mặt tại Bắc Mỹ với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và là chiếc xe hybrid rẻ nhất tại Mỹ.
Insight giống như Civic với khả năng xử lý tuyệt vời và trải nghiệm lái xe thoải mái, đi kèm với một hệ thống truyền động yên tĩnh, trông cao cấp và mạnh mẽ hơn so với Civic. Nó cung cấp công suất 151 mã lực và có thể tăng tốc từ 0 đến 96 km/h trong 10,5 giây.
Năm 1995, Honda CR-V ra mắt và trở thành mẫu SUV tiên phong, nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng, không chỉ vượt qua huyền thoại Honda Civic về doanh số bán hàng, CR-V còn là một trong những mẫu SUV bán chạy nhất thế giới.
Mặc dù Honda sở hữu rất nhiều dòng xe đặc biệt và đáng tự hào, tuy nhiên các mẫu xe kể trên chính là những cột mốc nổi bật nhất, đánh dấu từng bước phát triển của hãng xe Nhật Bản.
Bắt đầu từ con số không tròn trĩnh, trải qua nhiều biến cố thăng trầm, Honda trở thành một đế chế hùng mạnh như hiện tại chính là nhờ sự nỗ lực phi thường, không ngừng vươn lên, vượt qua nghịch cảnh của "thiên tài không bằng cấp" Soichiro Honda.