Dễ hiểu vì sao, Mitsubishi Pajero nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều thế hệ người dùng xe ở Việt Nam, đặc biệt với những người thuộc thế hệ 5x-6x vốn luôn ngưỡng mộ một mẫu xe SUV cỡ lớn thực thụ. Để hiểu thêm về huyền thoại một thời này, hãy cùng Tinxe trò chuyện bác Nguyễn Toàn, một trong những người hiếm hoi vẫn đang sở hữu nhà vua địa hình này ở Việt Nam.
Chào quý bạn đọc của Tinxe, bác là Nguyễn Toàn, thuộc thế hệ 5x, bác dành cả cuộc đời phục vụ trong quân đội và đã về hưu. Hiện bác vẫn đang sở hữu chiếc xe Mitsubishi Pajero phiên bản máy xăng V6, 2002 thuộc thế hệ thứ 2. Ông vua địa hình này về Việt Nam ít phải làm việc vất vả, lại được bác chăm chút thường xuyên nên đến giờ vẫn còn trai trẻ lắm (cười).
Phải nói là trong thời gian có mặt tại thị trường Việt Nam, Pajero thế hệ thứ 2 này không chỉ là lựa chọn thường xuyên với những người đam mê off-road mà còn được các ngân hàng, cơ quan nhà nước và các tổ chức chính phủ đặc biệt ưa chuộng. Chiếc xe này nguyên bản được một nhân viên Đại sứ quán Nhật mua để sử dụng trong thời gian công tác 3 năm ở Việt Nam. Sau khi về nước, mẫu xe này hầu như rất ít được sử dụng, sau đó lại được sang tên ra biển trắng và bán cho người dùng khác.

Cho đến năm 2012, gia đình bác muốn mua một chiếc xe gầm cao đa dụng phục vụ sở thích thỉnh thoảng off-road của bản thân cũng như phục vụ cho cả gia đình. Bác đã ngắm sẵn một chiếc Ford Escape rồi, nhưng khi vừa nhìn thấy chiếc Pajero này thì sẵn sàng bỏ cọc để lấy luôn với mức giá chưa tới 300 triệu. Thời điểm đó, chiếc Pajero này đã đi được 10 năm với 120.000km. Tính từ thời điểm đó cho đến bây giờ, tổng cộng 21 năm sử dụng nhưng chiếc xe vẫn quá bền bỉ, không có vấn đề gì lớn nên bác vẫn gắn bó đến giờ, cũng không có ý định bán.
"Không gian trên xe rất rộng và thoáng đãng, dễ dàng quan sát từ mọi hướng"
Lúc đầu bác cũng hơi băn khoăn về việc chỉ có một giàn lạnh trên chiếc xe 3 hàng ghế, nhưng bất ngờ là điều hòa Mitsubishi mát rất nhanh và sâu, khiến mọi người trên xe đều dễ chịu
Bác nâng cấp thêm duy nhất camera hành trình trên gương, rất đẹp, không chắn tầm nhìn, còn lại mọi thứ giữ nguyên bản

Chắc chắn rồi. Tuy không phải thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt như đường đua sa mạc nhưng thời tiết nhiệt đới, thường xuyên mưa, ẩm của Việt Nam cũng không hề đơn giản đâu. Bằng chứng là những chiếc xe Đức cùng thời dù quãng đường vận hành ít hơn nhưng giờ rất khó thấy trên đường. Xe của bác từ lúc lấy về cũng đã từng hỏng cảm biến chế hòa khí, hơi chảy dầu trục cơ, mua một chiếc xe cũ 10 năm tuổi mà.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất là trong một chuyến đi lên thủy điện Hòa Bình cùng bác gái, thì côn xe không thể hoạt động được. Vốn có tính không sợ hãi của người lính, cộng thêm tin tưởng vào chiếc xe, bác cố gắng điều khiển tiếp một đoạn trong tình trạng không dùng côn để đưa vào gara kiểm tra, hóa ra nó hết dầu côn xe. Hồi đấy bác cũng mới lái xe, chưa có nhiều kinh nghiệm, sau đó bác mày mò nghiên cứu kỹ. Đấy nhé, việc chăm sóc, bảo dưỡng xe rất quan trọng, không chỉ việc phải thay dầu côn, còn phải chú ý đến dầu máy, dầu hộp số nữa, và chăm đi bảo dưỡng đúng hạn.

Nhiều người có quan niệm khá sai lầm là xe vận hành nhiều thì mới phải chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên, như vậy là không đúng. Máy móc nó cũng như con người mà, cần vận động, chăm sóc sức khỏe thường xuyên thì mới khỏe mạnh được chứ. Chủ đầu tiên khi về nước đã để xe nguyên một chỗ trong 5 năm, kết quả là khi đến sang tay người khác đã phải thay nguyên dàn lốp xe cùng vài chi tiết khác ăn mòn do thời tiết. Lưu ý nhé, kể cả xe để nguyên một chỗ không đi thì cao su của lốp cũng hao mòn theo thời gian, thậm chí biến dạng do không di chuyển trong thời gian dài. Xe không vận hành cũng phải thay dầu mỗi năm. Bác là dân kỹ thuật của quân đội nên cũng hiểu về máy móc, dàn gầm của chiếc xe vẫn trong tình trạng tốt vì vậy không có vấn đề gì trong việc lựa xe. Sau khi lấy về bác đưa luôn vào một garage chuyên về dòng Mitsubishi, thay hết dàn cao su gầm xe, chân máy.

Từ lúc mua về được 10 năm mà xe mới chạy thêm được 4 vạn km thôi. Từ lúc mua về bác cũng gần đến tuổi nghỉ hưu, nên nó cũng ít phải phục vụ công việc, chỉ trừ những chuyến đi xa hay chở cả gia đình thôi, bác thích tự lái đưa vợ đi chơi. Các con cái bận rộn, thì vợ chồng già tự tìm niềm vui vậy.

Ở nhà bác để xe nơi sạch sẽ, có mái che hạn chế mưa nắng ảnh hưởng đến các chi tiết bên ngoài. Quan trọng nhất là phải bảo dưỡng, kiểm tra xe thường xuyên dù có sử dụng xe ít. Bác vẫn đều đặn thay dầu động cơ mỗi 5000km đấy nên máy nổ vẫn êm, vận hành mượt mà sau bao năm. Mà nhớ phải thay loại tốt và phù hợp nhé, không nên quá tiết kiệm chi phí mà lười thay dầu hay chọn loại dầu không đảm bảo. Động cơ là trái tim của chiếc xe nên mình phải chăm chút cẩn thận.

Cũng nên để ý mỗi lần thay dầu nhớt, do quá trình cháy nhiên liệu phát sinh nhiều muội, cặn bẩn nên dầu động cơ có thêm các phụ gia tẩy rửa để làm sạch bề mặt các bộ phận. Lúc thay dầu nếu thấy có màu đen thì chứng tỏ dầu đã làm việc tốt và cần phải thay thường xuyên. 10 năm sử dụng, bác cũng thử qua vài loại dầu trên thị trường rồi, giờ chỉ dùng của Castrol MAGNATEC 5W-30. Nói chung đây là loại dầu nhớt hài hòa được giữa các yếu tố giá thành hợp lý đi cùng chất lượng tốt. Mỗi lần thay dầu cho cái động cơ V6 này cũng tốn khoảng 6-7l nhớt, nên Castrol MAGNATEC 5W-30 rất phù hợp. Bác cũng đã thay thêm dầu hộp số, còn cả dầu côn xe như lần đi Hòa Bình về nữa, mà ban đầu không để ý đến nó lắm.

  • Nguồn: