Chắc chắn rồi. Tuy không phải thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt như đường đua sa mạc nhưng thời tiết nhiệt đới, thường xuyên mưa, ẩm của Việt Nam cũng không hề đơn giản đâu. Bằng chứng là những chiếc xe Đức cùng thời dù quãng đường vận hành ít hơn nhưng giờ rất khó thấy trên đường. Xe của bác từ lúc lấy về cũng đã từng hỏng cảm biến chế hòa khí, hơi chảy dầu trục cơ, mua một chiếc xe cũ 10 năm tuổi mà.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất là trong một chuyến đi lên thủy điện Hòa Bình cùng bác gái, thì côn xe không thể hoạt động được. Vốn có tính không sợ hãi của người lính, cộng thêm tin tưởng vào chiếc xe, bác cố gắng điều khiển tiếp một đoạn trong tình trạng không dùng côn để đưa vào gara kiểm tra, hóa ra nó hết dầu côn xe. Hồi đấy bác cũng mới lái xe, chưa có nhiều kinh nghiệm, sau đó bác mày mò nghiên cứu kỹ. Đấy nhé, việc chăm sóc, bảo dưỡng xe rất quan trọng, không chỉ việc phải thay dầu côn, còn phải chú ý đến dầu máy, dầu hộp số nữa, và chăm đi bảo dưỡng đúng hạn.
Từ lúc mua về được 10 năm mà xe mới chạy thêm được 4 vạn km thôi. Từ lúc mua về bác cũng gần đến tuổi nghỉ hưu, nên nó cũng ít phải phục vụ công việc, chỉ trừ những chuyến đi xa hay chở cả gia đình thôi, bác thích tự lái đưa vợ đi chơi. Các con cái bận rộn, thì vợ chồng già tự tìm niềm vui vậy.
Ở nhà bác để xe nơi sạch sẽ, có mái che hạn chế mưa nắng ảnh hưởng đến các chi tiết bên ngoài. Quan trọng nhất là phải bảo dưỡng, kiểm tra xe thường xuyên dù có sử dụng xe ít. Bác vẫn đều đặn thay dầu động cơ mỗi 5000km đấy nên máy nổ vẫn êm, vận hành mượt mà sau bao năm. Mà nhớ phải thay loại tốt và phù hợp nhé, không nên quá tiết kiệm chi phí mà lười thay dầu hay chọn loại dầu không đảm bảo. Động cơ là trái tim của chiếc xe nên mình phải chăm chút cẩn thận.
Cũng nên để ý mỗi lần thay dầu nhớt, do quá trình cháy nhiên liệu phát sinh nhiều muội, cặn bẩn nên dầu động cơ có thêm các phụ gia tẩy rửa để làm sạch bề mặt các bộ phận. Lúc thay dầu nếu thấy có màu đen thì chứng tỏ dầu đã làm việc tốt và cần phải thay thường xuyên. 10 năm sử dụng, bác cũng thử qua vài loại dầu trên thị trường rồi, giờ chỉ dùng của Castrol MAGNATEC 5W-30. Nói chung đây là loại dầu nhớt hài hòa được giữa các yếu tố giá thành hợp lý đi cùng chất lượng tốt. Mỗi lần thay dầu cho cái động cơ V6 này cũng tốn khoảng 6-7l nhớt, nên Castrol MAGNATEC 5W-30 rất phù hợp. Bác cũng đã thay thêm dầu hộp số, còn cả dầu côn xe như lần đi Hòa Bình về nữa, mà ban đầu không để ý đến nó lắm.