Theo doanh nhân trẻ 9x Phạm Hoàng Tùng thì mẫu xe Trung Quốc tuy có điểm yếu về mặt thương hiệu nhưng đem lại cho anh sự thoải mái về nhiều mặt như chi phí vận hành, sự đa dụng của crossover đô thị và chi phí bảo dưỡng thấp - điều anh không có được khi lái chiếc BMW đời E60 cũ anh cũng đang sở hữu.
MG ZS là mẫu xe thuộc phân khúc crossover cỡ nhỏ tại Việt Nam với chi phí lăn bánh rất hợp lý. Kể từ khi xuất hiện trên thị trường, mẫu xe đến từ quốc gia hàng xóm phía Bắc nhưng lại có gốc gác quý tộc Anh quốc được nhiều khách hàng quan tâm không chỉ bởi có mức giá rẻ mà còn ở trang bị hấp dẫn và không gian rộng rãi bên trong.
Anh Phạm Hoàng Tùng, một doanh nhân 9x vốn nổi tiếng trong giới sáng tạo nội dung media và là chủ của chuỗi cafe vintage khá nổi tiếng ở Hà Nội cũng không tránh khỏi sức hút từ mẫu xe Trung Quốc, dù anh cũng vốn là một "Bimmer" chính hiệu.
Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với anh Tùng vào một buổi sáng thứ 7 đẹp trời, khi anh chuẩn bị mang chiếc xe của mình đi chăm sóc bảo dưỡng định kỳ. Dù công việc của một doanh nhân trẻ khá bận rộn, anh vẫn rất tận hưởng cảm giác tự tay lựa chọn các sản phẩm chăm sóc xe, và đưa xe đi bảo dưỡng, cũng như trò chuyện với thợ. Thói quen này anh có được sau một thời gian sở hữu xe BMW đời sâu.
Mình là một người trẻ, luôn thích thú với những sự khám phá, mới mẻ. Mình đã sử dụng Bim cổ được thì tại sao không thử sang một phong cách hoàn toàn khác. Trải nghiệm là đâu có sai. Mà thực tế là trải nghiệm xong mình lại thích và thấy rất ổn với chiếc MG ZS này. Cơ bản lúc đó, chiếc e60 đem lại cho mình nhiều hứng thú khi lái, nhưng lại khá vất vả để nuôi được nó, nên với chiếc xe về sau mình cần nó phải đem lại cho mình sự thoải mái, gầm cao một chút, nhẹ nhàng một chút, không gian cũng phải thoáng một chút và kích thước nhỏ gọn một chút để di chuyển trong nội thành. Vì vậy mình đã nghiên cứu các mẫu xe crossover hạng B & C để kiếm một chiếc xe phù hợp.
Và sau một thời gian đắn đo lựa chọn thì mình đã chọn chiếc MG ZS std tiêu chuẩn với mức giá chỉ hơn 500 triệu đồng. Thật ra lúc đấy vẫn có thể cố mua bản cao cấp hơn, chỉ chênh tầm 50-60 triệu nhưng mình lại không thích option cửa sổ trời trên bản đó. Mình cũng thích ngoại hình của phiên bản nhập khẩu từ Trung Quốc hơn là bản nhập Thái Lan hiện tại, nhưng giờ không còn bán mới nữa. Lúc đó mình biết có cả chiếc Beijing U5 nữa, trong cùng tầm giá, thậm chí rẻ hơn, nhưng lại là sedan. Mà mình đang sở hữu chiếc sedan xịn sò là BMW 5-series rồi.
Như đã nói, mình là người thích trải nghiệm, khám phá nên xuất xứ từ đâu đối với mình không hẳn quan trọng. Những chiếc xe Trung Quốc với mức giá rẻ của nó khiến những khách hàng như mình cảm giác được nhiều hơn với cùng số tiền bỏ ra, dù là, với chiếc MG ZS này, mình không thấy nó được "hời" quá như những chiếc Beijing, Zotye…khác trên thị trường. Cũng phải thôi, vì đây là hàng chính hãng nên khách hàng sẽ phải chịu mức giá cao hơn một chút, nhưng đổi lại được sự an tâm về bảo hành sản phẩm. Mình cũng thích chiếc Beijing X7 lắm chứ, nhưng một phần vì mức giá, phần vì hãng không phân phối chính thức ở Việt Nam.
Mức giá rẻ là ưu điểm lớn nhất, sau đó đến option đầy đủ, thậm chí có cả phanh tay điện tử trên một chiếc xe gầm cao 500 triệu đồng mà khó tìm được trên những chiếc xe Nhật, Hàn. Xe nhỏ gọn vậy thôi nhưng không gian bên trong khá thoải mái, mình khá bất ngờ về khoảng để chân ở hàng ghế sau, không có cảm giác chật chội chút nào. Lái chiếc xe này khá nhàn, tay lái nhẹ, gầm cao dễ leo trèo, vượt đường ngập nước nhẹ. Và nhất là với động cơ 1.5L thì nó đỡ tốn xăng nữa, tiết kiệm rất nhiều so với cái máy 3.0L trên chiếc e60 của mình. Nhỏ gọn, nhẹ nhàng vậy nên về sau này khi vợ mình có bằng lái thì cũng có thể tự di chuyển trên chiếc xe này rất dễ dàng. Cốp xe cũng khá rộng rãi, để được rất nhiều đồ thuận tiện cho công việc cũng như những chuyến về quê.
Về vấn đề này thì thực sự từ lúc mua mình chưa có gì để phàn nàn về chiếc xe. Xe đi ổn, không lỗi gì, chỉ thỉnh thoảng nghe tiếng hơi kẽo kẹt ở cửa xe. Tuy nhiên theo mình tìm hiểu cũng khá nhiều xe trên thị trường cũng bị vấn đề này. Cái này cũng hơi khó chịu chút nhưng chấp nhận được, mình mua xe giá rẻ cơ mà. Cũng có nhiều người bảo vô lăng trên những chiếc xe Trung Quốc hơi chán. Cá nhân mình là người đã và đang sử dụng vô lăng chuẩn xác nhưng khá nặng của chiếc BMW cũ nhưng mình cũng không thấy vấn đề gì. Mỗi xe có một phong cách, một mục đích khác nhau. Vô lăng trên chiếc MG ZS không thể nào đem lại sự hứng khởi như khi cầm lái chiếc BMW nhưng lại nhẹ nhàng, thoải mái khi đi phố, nhất là sau này vợ mình sử dụng cũng thuận tiện hơn. À điều hòa trên chiếc xe này cũng chỉ tạm được thôi, không bằng trên chiếc e60 của mình và tất nhiên kém xa điều hòa trên những chiếc xe Nhật.
Trái lại mình lại không "độ" nhiều lắm trên chiếc xe này. Một phần vì option trên xe khá đầy đủ, phần thì vì mức giá rẻ, xe lại trông khá trung tính nên mình cũng ngại "độ xe". Mình sử dụng chiếc xe này với một tâm thế khác như khi lái BMW mà (cười./). Mình chỉ thay mấy loa chất lượng cao hơn để nghe nhạc, thêm 1 sub gầm và kết nối với một android box để hỗ trợ giải trí, dẫn đường thoải mái hơn.
Chắc chắn không. Xe được bán chính hãng ở Việt Nam ra nên mình không hề ngại vấn đề bảo hành. Còn bảo dưỡng tại hãng cũng có nhiều cơ sở, không mắc lắm, nhưng mình lại toàn tự bảo dưỡng bên ngoài. Mình cũng là người chơi xe, hiểu khá rõ về mặt kỹ thuật và các chính sách bảo hành của hãng nên việc gì có thể mình cũng tự chủ động làm ngoài cho thuận tiện. Kinh nghiệm của một Bimmer nhiều năm khiến mình đủ khả năng trở thành một kỹ thuật viên khá cứng rồi (cười./).
Chúng ta nên chú ý bảo dưỡng thường xuyên theo các mốc km đi được hoặc theo thời gian kể cả khi ít dùng đến xe. Máy móc cũng như con người cần được vận hành, bảo dưỡng đầy đủ. Các mục bảo dưỡng cũng không có gì bí hiểm cả. Chúng ta cần bảo dưỡng theo các cấp nhỏ, vừa, lớn. Mỗi cấp có danh mục phụ tùng cần thay thế khác nhau cũng được các hãng công khai. Trong các cấp bảo dưỡng thì mục thay dầu nhớt là mục chúng ta luôn phải chú ý và làm thường xuyên. Chọn được loại dầu nhớt tốt sẽ khiến động cơ làm việc trơn tru, hiệu quả, bền bỉ hơn. Từ kinh nghiệm bảo dưỡng chiếc BMW cho đến MG ZS mình luôn chọn sản phẩm tốt nhất cho động cơ của mình. Với chiếc MG ZS mình sử dụng Castrol MAGNATEC 5W-30 rất hợp lý, hài hòa giữa chất lượng và giá thành. Đây là loại dầu nhớt tổng hợp toàn phần, được khuyến nghị bởi các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới giúp giảm sự mài mòn lên tới 50% và giúp tiết kiệm nhiên liệu lên tới 3.95% mỗi năm trong điều kiện chạy-dừng do kẹt xe thường xuyên khi di chuyển trong đô thị. Mình đang sử dụng duy nhất loại dầu nhớt này cho cả 2 chiếc BMW cũng như MG ZS hiện tại bởi chất lượng vượt trội cũng như giá thành hợp lý.
Bạn thấy đó, mình đã kinh qua cả xe ô tô nhỏ thương hiệu Việt, xe Đức đời sâu, rồi xe Trung Quốc, tất cả đều mang đến những trải nghiệm thú vị. Mình quan niệm rằng "của bền tại người", đối với mẫu xe nào, mình cũng tìm hiểu nó, chăm chút cho nó, và tìm ra điểm thú vị của nó, có như vậy mới đồng hành dài lâu được. Cho tới hiện tại, mình vẫn rất yêu chiếc BMW E60 cũ, cũng như chiếc MG ZS giúp ích mình nhiều trong quá trình đi lại, công việc. Một bên là đam mê, một bên là người bạn đồng cam cộng khổ mà.