Ra mắt Việt Nam được 1 năm, đến nay, Toyota Yaris Cross đã dần tạo dựng được vị thế trong phân khúc SUV đô thị cỡ B. Thiết kế trẻ trung, hiện đại cùng hàm lượng công nghệ cao là những điểm mạnh của mẫu xe này, khi cả 2 phiên bản đều được trang bị hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense.
Bên cạnh đó, Yaris Cross còn là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có phiên bản hybrid (xăng lai điện), đem lại cho người dùng cơ hội trải nghiệm công nghệ mới với mức giá phải chăng (765 triệu đồng). Trong đó có Lương Việt Anh, 32 tuổi, hiện đang làm kỹ sư cầu đường tại Hà Nội.
Chào Việt Anh! Mình thấy bạn khá trẻ, vậy Toyota Yaris Cross HEV có phải chiếc xe đầu tiên của bạn?
Đây không phải là chiếc xe đầu tiên mình sở hữu. Thực tế, mình đang sử dụng một chiếc Ford Ranger đời 2016 để phục vụ công việc hàng ngày như chở đồ, đi công trường.
Gần đây nhà mình mới có em bé nên quyết định mua thêm một chiếc xe để sử dụng trong phố. Bởi đi bán tải vào trung tâm nhiều khi cũng bất tiện, nhất là những lúc tắc đường. Ngoài ra, nhiều khi đi mua đồ cho con cũng không thể để lên thùng xe được, do xe mình thi thoảng phải chở vật liệu nên không đảm bảo vệ sinh.
Nhà mình ở ven đê Nguyễn Khoái, đoạn đường gom ở dưới khá nhỏ, ô tô đi ngược chiều nhiều khi phải kê bánh lên vỉa hè để tránh nhau. Do đó trước khi quyết định mua Yaris Cross, mình đã định hình sẵn là phải mua xe gầm cao. Mẫu xe này vừa phù hợp với con đường mình di chuyển mỗi ngày vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình.
Tại sao bạn lại chọn Toyota Yaris Cross HEV mà không phải là một mẫu SUV hạng B khác?
Kể khi có con, nhà mình, đặc biệt là vợ mình, quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề môi trường. Ở trong nhà còn sử dụng máy lọc khí, thì tại sao mình không sử dụng phương tiện xanh, sạch hơn để giảm phát thải? Do đó, khi quyết định đổi xe mới, mình có nghĩ đến xe điện. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ hơn, dòng xe này không phù hợp và nhiều bất tiện với cá nhân mình.
Nhà mình có sân để xe trong nhà nên có thể sạc tại nhà, nhưng muốn sạc nhanh thì vẫn phải ra trạm, chưa thuận tiện và nhanh chóng như việc đổ xăng. Chưa kể, mình thấy hạ tầng trạm sạc ở thành phố chưa đủ dày, giờ cũng nhiều người sử dụng xe điện, đi cắm sạc mà cứ phải tranh nhau, chờ đợi mệt mỏi thì cũng không phải là một trải nghiệm dễ chịu.
Từ đó, mình thấy rằng xe hybrid sẽ là một lựa chọn hợp lý hơn với mình ở thời điểm này, vừa xanh sạch tiết kiệm xăng, bảo vệ môi trường hơn xe xăng truyền thống, lại vừa tiện lợi hơn xe điện.
Trước khi đến với Toyota Yaris Cross, nhà mình cũng có tham khảo qua một số mẫu xe khác, nhưng ở cỡ này thì cũng chỉ có Yaris Cross là có bản hybrid. Mình cũng từng chạy thử chiếc Toyota Corolla Cross HEV và thấy loại động cơ này khá thú vị. Mình thích cái cảm giác lên xe nổ máy mà mọi thứ nó êm ái, không nghe thấy tiếng động cơ.
Với nhu cầu đi phố, mình cần một chiếc xe có hệ thống điều hòa tốt, làm lạnh nhanh bởi mùa hè ở Hà Nội thì cũng khá oi ả. Xe Toyota làm tốt điều này, chưa kể xe còn bền và chi phí bảo dưỡng rẻ.
Lúc đi xem Yaris Cross HEV ngoài đại lý, mình ấn tượng với phần cốp xe. Rộng rãi, để được nhiều đồ mà còn có cảm biến "đá cốp". Mọi người cứ nghĩ cái này không quan trọng, nhưng cứ thử đưa con đi trung tâm thương mại, tay xách nách mang đủ kiểu thì mới thấy tính năng này thuận tiện như thế nào.
Là một người thường xuyên sử dụng bán tải, việc cầm lái một mẫu SUV hạng B có phải là một trải nghiệm quá khác biệt hay không?
Thực tế là khi đã sử dụng quen xe bán tải, xuống xe thấp sẽ thấy khó chịu, không quen vì kiểu tư thế lái của bán tải cao ráo, dễ quan sát đường xá hơn. Đây cũng là một trong lý do mình mua SUV chứ không phải sedan.
Tất nhiên là việc cầm lái một mẫu SUV hạng B vẫn có những trải nghiệm khác biệt với xe bán tải. Không gian có hạn hơn nhưng bù lại, Yaris Cross có tầm quan sát tương đối thoáng, cột A không quá dày.
Sau một thời gian sử dụng, bạn đánh giá thế nào về khả năng vận hành của Yaris Cross HEV?
Điểm mình ưng ý ở mẫu xe này là hệ truyền động hybrid. Ở vận tốc thấp, xe vận hành hoàn toàn bằng mô-tơ điện, nên những trải nghiệm di chuyển trong đô thị ở những cung giờ cao điểm là rất dễ chịu, êm ái và mượt mà.
Toyota Yaris Cross HEV được trang bị động cơ xăng 1.5L có công suất tối đa 90 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 121 Nm, kết hợp với mô-tơ điện có 79 mã lực và 141 Nm. Lúc cần vượt xe, động cơ điện bổ trợ cho máy xăng, đem lại khả năng tăng tốc theo mình là ổn, đáp ứng được nhu cầu.
Chân ga của xe khá nhạy, vô-lăng ở mức vừa phải, nhẹ nhàng, phù hợp đi phố. Vợ mình có lái thì cũng dễ chịu, không nặng nề.
Còn về khả năng tiêu thụ nhiên liệu thì mình cũng không quan tâm lắm. Mình mua bản hybrid vì muốn trải nghiệm công nghệ xăng lai điện, chứ không phải vì tiết kiệm hay gì cả. Nhưng thực tế thì cũng rẻ, kể cả khi không chạy xe theo kiểu "nắn nót", mình nhớ loáng thoáng xe tiêu hao cũng chỉ khoảng hơn 5 lít/100 km.
Nhiều người e ngại tiếp xúc với xe hybrid vì lo lắng chi phí bảo dưỡng cũng như độ bền của pin. Bạn nghĩ sao về vấn đề này?
Mình nghĩ đây không phải là một vấn đề quá lớn. Một hãng xe lớn như Toyota thì tất nhiên cũng không thể tự hủy hoại danh tiếng được, sản phẩm họ dám bán ra thị trường thì cũng phải đảm bảo được chất lượng đầu ra.
Còn về trải nghiệm thực tế, mình thấy bảo dưỡng xe hybrid cũng không có gì khác xe thuần xăng bình thường. Vẫn thay dầu, kiểm tra phanh, khung gầm nhưng có thêm hạng mục lọc gió làm mát cho hệ thống pin hybrid.
Cũng giống như đồ công nghệ, pin tản được nhiệt, không bị nóng thì sẽ hạn chế việc chai pin, có tuổi thọ lâu hơn. Mình nghĩ rằng, chỉ cần kiểm tra thường xuyên bộ phận lọc gió làm mát thì sẽ không có vấn đề gì.
Bên cạnh đó thì hãng còn bảo hành pin xe 5 năm. Với mình khoảng thời gian này là vừa đủ, ai mua xe thì cũng nghĩ đến việc sử dụng lâu dài nhưng đâu nói trước được tương lai, nhớ sử dụng được vài năm lại muốn trải nghiệm mẫu khác thì sao.
Toyota Yaris Cross HEV được trang bị hệ thống an toàn chủ động với nhiều tính năng hiện đại. Nếu chỉ đi phố, bạn có thấy gói công nghệ này là cần thiết hay không?
Có chứ! Mình rất hài lòng với các hệ thống cảnh báo của xe, cảm biến hoạt động rất hiệu quả. Vợ mình lái xe chưa cứng, có thêm các tính năng hỗ trợ thì cũng có cảm giác tự tin hơn.
Những điểm bạn hài lòng và chưa hài lòng ở Yaris Cross HEV?
Về những điểm hài lòng thì đầu tiên là về hệ thống hybrid. Trải nghiệm mượt mà, vận hành như xe điện ở những dải tốc thấp là điểm mình đánh giá cao.
Tiếp đến là các trang bị tiện nghi. Mình thấy "option" của xe khá đầy đủ, giờ đây ai dám bảo xe Toyota không có gì để hỏng (cười). Màn hình giải trí của xe có kết nối điện thoại không dây, rất thuận tiện với người trẻ như mình, lên xe là nhận diện ngay.
Còn về điểm chưa hài lòng lắm là hệ thống treo của xe. Mình thấy hơi cứng, tất nhiên chạy nhanh thì xe có cảm giác rất chắc, độ lắc ngang thấp; nhưng nếu chỉ đi phố thì mình mong muốn bộ treo này sẽ mềm mại hơn một chút, trải nghiệm sẽ dễ chịu hơn.
Cảm ơn bạn về những chia sẻ thực tế! Chúc bạn và gia đình có nhiều kỉ niệm đẹp cùng Toyota Yaris Cross HEV!
/Bài viết: Lâm Nguyễn
/Thiết kế: Tensai Nguyễn