Những xúc cảm lôi cuốn từ hệ thống lái và treo, cũng như động cơ mạnh mẽ của Honda HR-V dễ gây "nghiện" với những người có dịp cầm lái và trải nghiệm. Nhưng trên hết, đây vẫn là một mẫu xe Nhật đúng nghĩa, đặt giá trị an toàn lên hàng đầu.
Bao tiền một mớ bình yên? Có người nói bình yên là vô giá, nhưng cũng có người lại treo tag giá cho những sự vật hay sự việc đem lại cảm giác xoa dịu tâm hồn. Vậy thì bình yên cũng có giá đó chứ, chỉ khác nhau do mỗi người sẽ có một hệ quy chiếu riêng.
Nếu bạn cũng giống như tôi, tìm kiếm cảm giác bình yên trong xúc cảm phấn khích khi cầm lái một mẫu ô tô ưa thích, dọn dẹp mọi suy nghĩ ồn ã để tập trung cảm nhận sự nhịp nhàng của hộp số, hệ thống lái và treo, vậy thì "bình yên" của bạn sẽ có giá bao nhiêu? Với tôi con số đó là 871 triệu đồng, cụ thể là mẫu Honda HR-V RS.
Con số này khá gây tranh cãi, do người dùng có nhiều lựa chọn trong tầm giá, kể cả hạng B lẫn hạng C. Tuy nhiên, không có mẫu xe hoàn hảo nhất, chỉ có sản phẩm phù hợp nhất.
Là một người có nhu cầu di chuyển chính trong đô thị và thi thoảng đi chơi cuối tuần, tôi không cần một mẫu xe quá rộng rãi, chỉ cần không gian vừa đủ cùng kích thước tổng thể đủ linh hoạt. Do đó, SUV hạng B là "điểm ngọt" với tôi, cũng như nhiều người dùng khác.
Vậy nên kể cả khi đủ tài chính mua xe hạng C, tôi vẫn sẽ nghiêng về những lựa chọn ở phân khúc B, miễn là sản phẩm đủ thú vị. Và với tôi, Honda HR-V RS đáp ứng được mọi tiêu chí.
HR-V không phải là một sản phẩm mới, ra mắt Việt Nam từ năm 2022 nhưng đến nay, mẫu xe này vẫn có giá trị vượt trội hơn các đối thủ. Đó chính là những trải nghiệm lái thú vị, điều mà các dòng xe của Honda từ trước đến nay vẫn luôn được biết đến.
Trên bản RS cao cấp nhất, Honda HR-V được trang bị động cơ xăng, tăng áp, dung tích 1.5L, kết hợp với hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Cấu hình này sản sinh công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 240 Nm.
Đây là một con số khá ấn tượng, so với mặt bằng chung các sản phẩm sử dụng máy 1.5L hút khí tự nhiên ở phân khúc SUV hạng B. Còn về trải nghiệm thực tế, cỗ máy 1.5L tăng áp của HR-V RS vẫn có độ trễ khi đạp ga, nhưng gần như không đáng kể.
Trong đô thị, phản hồi chân ga của HR-V ở mức ổn, hộp số vô cấp CVT vận hành mượt mà êm ái, sức mạnh dư dả từ khối động cơ đem lại khả năng vượt xe một cách dễ dàng. Nếu chỉ có vậy, mẫu xe Nhật này sẽ khó tách biệt khỏi đám đông, giá trị thực sự của HR-V nằm ở vô-lăng và hệ thống lái.
Chúng ta có một hệ thống lái có tỉ số truyền lái biến thiên, tức có nghĩa số vòng đánh lái của vô-lăng so với số vòng quay của bánh xe có thể biến thiên tùy theo từng thời điểm, điều kiện di chuyển và tốc độ khác nhau. Khi đi chậm, di chuyển trong phố và có những khúc cua gấp, vô-lăng đánh lái rất gọn và có độ xiết khá thật tay.
Vô-lăng của Honda HR-V không phải quá thể thao nhưng cũng có độ chính xác nhất định, đủ để thỏa mãn những người thích lái và vẫn hướng tới việc phù hợp với người dùng đại chúng. Vô-lăng của xe có độ nặng nhưng không tạo cảm giác đơ mà thay vào đó, chúng ta vẫn sẽ cảm nhận được một chút phản hồi từ mặt đường, cung cấp thông tin vừa đủ về địa hình mà xe đang đi qua.
Hệ thống treo của xe có độ mềm ở mức ổn, đảm bảo sự êm ái khi di chuyển trong đô thị nhưng không bị "nhao" khi phanh gấp hay đánh lái. Ở những khúc cua, HR-V vẫn có độ lắc ngang bởi dù sao đây vẫn là một mẫu crossover. Tuy nhiên, thân xe nhanh chóng ổn định, không gây cảm giác chòng chành dù treo sau là dạng thanh giằng xoắn.
Cũng cần phải nói rằng ở phiên bản RS, Honda HR-V được trang bị bộ mâm hợp kim với bộ lốp có độ dày không lớn, đem lại khả năng bám đường tốt do lượng cao su không nhiều, ít gặp biến dạng khi vận hành. Kết hợp với vô-lăng và hệ thống treo, HR-V có cảm giác dính đường ở những khúc cua gấp; trong trường hợp vận hành ở tốc độ cao trên cao tốc và đảo làn, xe đem lại cảm giác đánh lái rất tin cậy.
Honda HR-V RS được trang bị 3 chế độ lái gồm Eco (Tiết kiệm), Normal (Thông thường) và Sport (Thể thao). Tại chế độ Sport, vô-lăng của xe được xiết nặng thêm, chân ga có cảm giác thoáng hơn, động cơ cũng gia tăng mức độ phản hồi, đem lại những xúc cảm thể thao và "lực" khi vận hành.
Do đó, chế độ Sport không phù hợp với môi trường đô thị, cần có không gian đủ rộng để người dùng có thể trải nghiệm hết những tính thể thao. Nếu đi phố, chế độ Eco đã đủ dùng, đảm bảo được 90% nhu cầu vận hành của người dùng.
Trong điều kiện off-road nhẹ với đường đất, sỏi và đá, vô-lăng phản hồi chính xác giúp người lái có thể nhanh chóng lấy lại quyền kiểm soát khi văng đuôi. Honda HR-V không phải một mẫu xe sinh ra để đi đường xấu, nên hệ thống treo của xe có hành trình nhún không dài, dễ dàng cảm nhận độ "kịch" khi đi vào những đoạn đường có "ổ voi".
Tuy nhiên, hệ thống treo có khả năng dập tắt dao động nhanh nên không tạo cảm giác khó chịu. Một phần do các hàng ghế có phần đệm tương đối dày, hạn chế một chút tác động từ mặt đường lên lưng người ngồi.
Sở hữu động cơ mạnh mẽ, vận hành thú vị nhưng Honda HR-V vẫn là một mẫu xe Nhật Bản, hướng tới những giá trị thiết thực trong sử dụng. Trong đó có khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Quá trình trải nghiệm của tôi bao gồm môi trường đô thị, cao tốc và off-road nhẹ, vận hành trong tâm thái có phần "húng hắng", điều hòa mở lạnh nhưng khi kết thúc, đồng hồ trên xe báo mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp là 7,2 lít/100km. Con số này ở mức chấp nhận được với một mẫu xe có công suất 174 mã lực.
Không chỉ đem lại những trải nghiệm lái thú vị, Honda HR-V còn là một mẫu xe có hàm lượng công nghệ tốt trong phân khúc SUV cỡ B. Hãng xe Nhật khá "xông xênh" khi trang bị hệ thống an toàn chủ động Honda Sensing trên cả 3 phiên bản của mẫu xe này, gồm các tính năng hiện đại như: phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng tự động, kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp, giảm thiểu lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn và thông báo xe phía trước khởi hành.
Trong trải nghiệm thực tế, hệ thống cảnh báo và nhận diện phương tiện của Honda HR-V hoạt động khá hiệu quả, chủ động phanh khi người dùng mất tập trung. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng dễ bao gồm dải tốc độ thấp dễ "bắt" xe phía trước, nhưng hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường chỉ kích hoạt ở dải tốc độ khoảng 70km/h trở lên.
Khi kích hoạt hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường, vô-lăng sẽ tự "nắn" theo vạch kẻ đường mà xe nhận diện. Nếu phát hiện người lái bỏ tay khỏi vô-lăng trong khoảng 10 giây, xe sẽ cảnh báo bằng âm thanh và hiển thị trên màn hình đa thông tin. Trong trường hợp người lái có cầm vô-lăng, hệ thống duy trì làn đường sẽ chỉ điều chỉnh nhẹ vô-lăng, không giằng giật gây cảm giác khó chịu.
Những tính năng hiện đại này đem lại cảm giác an toàn khi vận hành Honda HR-V và không chỉ vậy, mẫu xe này còn được trang bị camera cập lề Honda LaneWatch, trang bị mà các chủ sở hữu dòng xe khác phải "độ" thêm. Camera lắp đặt ở chân gương chiếu hậu phải sẽ chủ động hiển thị khi xe bật xi-nhan, giúp người dùng dễ dàng quan sát lưu lượng phương tiện ở điểm mù.
Mọi điểm mạnh về vận hành, công nghệ và trang bị đều là vô nghĩa với số đông nếu xe không đủ đẹp. Dù đã phổ biến hơn nhưng ô tô vẫn là một tiêu sản có giá trị không nhỏ, do đó người Việt vẫn dành cảm tình cho những sản phẩm có thiết kế bắt mắt và ở điểm này, Honda HR-V không gây thất vọng.
Với tôi, HR-V mang một vẻ đẹp "phi giới tính". Xe có những đường nét đủ mềm mại với nữ giới, nhưng vẫn có những nét khỏe khoắn đủ để thuyết phục cánh mày râu.
Gói trang bị RS đem lại một số thay đổi thể thao hơn phiên bản thường, ví dụ như mâm hợp kim 18 inch màu đen, lưới tản nhiệt viền đen có họa tiết kim cương, hay thanh nan màu đỏ mô phỏng hình họa nhịp đập màu đỏ ở hốc gió trung tâm trên cản trước.
Ở phía sau, xe được trang bị hệ thống ống xả kép, cụm đèn hậu LED có tạo hình dễ nhận diện còn ở phía trước, cụm đèn chính có thiết kế đủ sắc xảo.
Nội thất của Honda HR-V khá đơn giản nhưng thực dụng khi sử dụng nhiều nút bấm vật lý. Tất nhiên khi so sánh với các sản phẩm mới ở năm 2024, khoang cabin của một mẫu xe ra mắt từ năm 2022 như HR-V sẽ không hào nhoáng bằng.
Bù lại, các trang bị tiện nghi trên bản RS vẫn đủ ganh đua: ghế lái chỉnh điện, điều hòa tự động 2 vùng, khởi động từ xa, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, 8 loa âm thanh…
Nếu đã có dịp trải nghiệm Honda HR-V RS, tôi tin rằng bạn cũng sẽ bị thuyết phục và thu hút trước khả năng vận hành của mẫu xe này. Đâu đó HR-V vẫn còn một số điểm trừ như khả năng cách âm chưa tốt nhưng nhìn tổng thể, đây vẫn là một mẫu xe đáng sở hữu với những người dùng tìm kiếm một mẫu xe thú vị ở phân khúc SUV cỡ B.
/Bài viết: Long Ng
/Thiết kế: Tensai Nguyễn