Honda HR-V không phải mẫu xe đầu tiên trong phân khúc có phiên bản hybrid. Dù vậy, với những gì Civic và CR-V đã thể hiện khi trang bị hệ truyền động xăng lai điện này, HR-V e:HES RS vẫn có điểm đáng mong đợi. Ngoài động cơ mới, trang bị và thiết kế của Honda HR-V 2025 không thay đổi quá nhiều, vẫn giữ phom dáng đậm chất coupe thể thao nhưng cũng không kém phần thanh lịch. Do đó ở bài viết này, chúng ta sẽ đi thẳng vào vấn đề: HR-V vận hành thế nào với hệ truyền động hybrid mới?

Về cơ bản, hệ truyền động hybrid của HR-V e:HEV RS cũng có cách thức hoạt động giống Civic e:HEV RS hay CR-V e:HEV RS. Kết hợp với hộp số vô cấp e-CVT và hệ dẫn động cầu trước, hệ thống sẽ tự tính toán để kích hoạt động cơ xăng ở thời điểm phù hợp và chia làm 3 giai đoạn: thuần điện, hybrid song song và hybrid nối tiếp.
So với một số mẫu xe hybrid trên thị trường, hệ thống xăng lai điện của Honda có phần tiên tiến hơn, khi quyết định thời điểm kích hoạt động cơ xăng một cách chính xác nhằm đảm bảo "điểm ngọt" về sức mạnh vận hành lẫn tiêu hao nhiên liệu.

Trải nghiệm thực tế cho thấy, sức kéo lớn từ mô-tơ điện đem lại cảm giác bốc khi đạp ga từ vị trí tĩnh. Khi vận hành thong thả dưới 30km/h, HR-V e:HEV RS hoạt động hoàn toàn ở chế độ thuần điện, nhàn nhã và êm ái. Nếu muốn vận hành xe hoàn toàn bằng mô-tơ điện ở các dải tốc độ khác nhau, người dùng cần duy trì đều chân ga, nhưng điều kiện tiên quyết là xe còn đủ pin.
Nếu cần tăng tốc để vượt xe ở dải tốc độ thấp, động cơ xăng sẽ kích hoạt hỗ trợ để gia tăng lực kéo, sau đó sẽ nhanh chóng chìm vào "giấc ngủ". Từ 65km/h trở lên, máy xăng đóng vai trò truyền động lực chính, mô-tơ điện sẽ tạm nghỉ hoặc chỉ được kích hoạt để bổ trợ khi cần tăng tốc đột ngột.

Sự kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện đem lại cho HR-V e:HEV RS sự mạnh mẽ, lanh lẹ ở dải tốc 0-100km/h. Đây là điểm cộng so với động cơ 1.5L tăng áp ở đời cũ, khi có độ trễ nhất định dưới 60km/h.
Tất nhiên, từ 100km/h trở lên, động cơ 1.5L tăng áp có lợi thế về sức mạnh nhưng động cơ hybrid cũng không hề thua kém. Tại dải tốc độ này, Honda HR-V e:HEV RS vận hành hoàn toàn bằng máy 1.5L hút khí tự nhiên, nhưng mô-tơ điện vẫn bơm thêm động lực khi đạp mạnh chân ga.
Đây là yếu tố đánh đổi khi xe được trang bị hệ truyền động mới, hướng tới sự êm ái và tiết kiệm khi vận hành trong môi trường đô thị. Thay đổi này là cần thiết với Honda HR-V 2025 bởi dù sao mẫu xe này cũng được định vị ở phân khúc B-SUV, với không gian hoạt động chính ở trong phố và phù hợp với gia đình.

Còn về cảm giác lái, Honda HR-V e:HEV RS 2025 vẫn kế thừa những nét "tinh túy" đã được người dùng Việt ưa chuộng. Vô-lăng của Honda HR-V có thể xem là ấn tượng nhất phân khúc, khi sở hữu độ phản hồi mặt đường tốt và sự chính xác cao ở những khúc cua gấp, đem lại cho người dùng những trải nghiệm lái thú vị.
Hệ thống treo của xe vẫn hơi cứng nhưng kết hợp với khung gầm chắc chắn tạo cảm giác bám đường tốt, ít lắc ngang và nhanh chóng ổn định. Điều này tạo nên cảm giác lanh lẹ và tự tin cho người dùng, mỗi khi ngồi vào vị trí điều khiển.
Do là bản nâng cấp giữa vòng đời, thiết kế ngoại thất của Honda HR-V 2025 gần như không có sự thay đổi. Xe được bổ sung màu vàng cát mới khá đẹp mắt và có phần sang trọng hơn trước, bên cạnh đó là bộ mâm hợp kim 18 inch kiểu mới tương đối bắt mắt, và có thể xem là đẹp nhất phân khúc.
Ngoài ra, cũng cần phải nhắc đến một số cải tiến thời thượng trên Honda HR-V mới. Đó chính là sự xuất hiện của hệ thống đèn full LED với đèn pha tự động bật/tắt, gương chiếu hậu tự động điều chỉnh khi lùi và có gập điện, cùng cảm biến sau.
Tương tự ngoại thất, nội thất của Honda HR-V 2025 gần như giữ nguyên. Dù vậy, hãng xe Nhật vẫn tinh chỉnh một số điểm nhằm gia tăng trải nghiệm cho người dùng.
Ngay từ phiên bản tiêu chuẩn, HR-V mới đã có cụm đèn trước dạng LED, mâm hợp kim 17 inch, điều hòa tự động 1 vùng và bổ sung thêm một số điểm mới như ghế da, cảm biến sau. Điều này cho thấy hãng xe Nhật đã lắng nghe và quan tâm nhiều hơn đến ý kiến của khách hàng nhưng dù vậy, giá khởi điểm của xe vẫn ở mức 699 triệu đồng, không thay đổi so với đời cũ.

Không chỉ vậy, xe còn được trang bị màn hình giải trí trung tâm mới, vẫn đặt nổi nhưng thanh mảnh hơn, không còn "gồ ghề" như đời cũ, và đồng thời có kết nối Apple CarPlay không dây. Đây cũng là "option" mặc định trên tất cả các phiên bản, ngoài khởi động từ xa, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động…
So với các đối thủ trong phân khúc, màn hình giải trí của Honda HR-V có phần thua thiệt về kích thước, nhưng kết nối Apple CarPlay không dây lại đem tới sự tiện dụng tuyệt đối cho người dùng, đặc biệt là những khách hàng trẻ quan tâm nhiều đến công nghệ.
Một số tiện nghi khác trên HR-V e:HEV RS gồm: điều hòa tự động 2 vùng có cửa gió sau, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, mở cốp rảnh tay (đá cốp), sạc điện thoại không dây.

Với chiều dài cơ sở đạt 2.610mm, không gian nội thất của Honda HR-V 2025 ở mức vừa đủ. Hàng ghế đầu của mẫu xe Nhật vẫn có thể xem là điểm cộng khi cho cảm giác ngồi dễ chịu, không gò bó; hàng ghế thứ 2 có độ ngả khá tốt, hứa hẹn đem tới trải nghiệm ngồi dễ chịu khi di chuyển trong thời gian dài.
Đến nay, hệ thống an toàn chủ động đã không còn là khái niệm xa lạ với người dùng Việt, thậm chí có xu hướng trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe phổ thông. Dù vậy, HR-V vẫn là sản phẩm duy nhất trong phân khúc có gói công nghệ này trên tất cả các phiên bản.
Theo đó, hệ thống Honda Sensing gồm các tính năng hiện đại như: phanh giảm thiểu va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp, giảm thiểu lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha thích ứng tự động và thông báo xe phía trước khởi hành.


Về kỹ thuật, hệ truyền động xăng lai điện có kết cấu phức tạp hơn động cơ tăng áp khi không chỉ yêu cầu kết nối máy xăng và mô-tơ điện một cách tinh vi, mà còn bổ sung thêm bộ pin cung cấp năng lượng. Dù vậy, Honda HR-V 2025 vẫn được chốt giá bán lẻ rẻ hơn đời cũ, đây có thể xem là một bước đi "vượt lên chính mình".
Với sự hấp dẫn từ hệ truyền động mới, HR-V e:HEV RS 2025 là mẫu xe đáng trải nghiệm, nếu người dùng quan tâm đến cảm giác lái và công nghệ hybrid của hãng xe Nhật Bản.
Sự êm ái khi vận hành ở chế độ thuần điện sẽ đem tới cho người dùng những trải nghiệm lái nhẹ nhàng, dễ chịu khi di chuyển trong đô thị, đặc biệt là khi khả năng tiêu hao nhiên liệu chỉ ở mức 4,66 lít/100km, theo công bố của Honda. Trong khi đó, xúc cảm điều khiển lanh lẹ cùng khả năng bứt tốc ấn tượng hứa hẹn thỏa mãn được những khách hàng mê lái.
/Thiết kế : Tensai Nguyễn