Là một chiếc "bán tải Plus", Raptor mang lại cho người dùng nhiều giá trị hơn một chiếc bán tải thông thường: phong cách chất chơi, sự tiện nghi và hiện đại còn hơn cả nhiều mẫu xe SUV, và nay là khả năng vận hành vượt trội nhờ loạt công nghệ mới.
Vốn trong 10 năm trở lại đây, thị trường bán tải tại Việt Nam đã chia thành 2 nửa, Ford Ranger và nửa còn lại, điều đó đã đủ chứng tỏ địa vị vững chắc của bán tải Ford Ranger trong lòng người tiêu dùng Việt. Và rõ ràng, với thế mạnh và thành công đó, người Mỹ không hài lòng với một chiếc xe bán tải "miếng cơm manh áo", hay "bán tải café" thông thường. Ranger Raptor được tạo ra để thiết lập một chuẩn mực mới cho một chiếc bán tải hạng trung. Với tất cả vẻ đẹp mạnh mẽ và lôi cuốn, với tất cả những trang bị ngập tràn như trên một chiếc SUV cao cấp, nó phục vụ cho mục đích cân bằng giữa các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của khách hàng với niềm đam mê off-road. Raptor sinh ra, với sứ mệnh tuyên ngôn lối sống và phong cách sống cho người dùng. Ford Ranger Raptor đã làm điều đó như thế nào?
Trước hết, Ford Ranger Raptor ăn điểm ở diện mạo và phong cách. Bạn có thể thích hoặc không thích Raptor, nhưng bạn không thể phủ nhận nó đẹp.
Ranger Raptor tạo cảm giác "đô con" hơn hẳn những chiếc bán tải hạng trung khác, nhờ phần đầu xe thiết kế với vòm bánh xe vồng ra ngoài, kết hợp với vành cỡ lớn 17 inch và lốp đa địa hình BFGoodrich® KO2®. Dòng chữ FORD to bản và đậm nét trên lưới tản nhiệt, làm nhấn thêm ấn tượng mạnh mẽ của xe. Ở Raptor, chúng ta gặp lại đèn pha hình C đặc trưng đã quen mắt trên Ranger và Everest, đèn chiếu sáng trước Matrix LED với dải đèn LED chiếu sáng ban ngày, với tính năng điều chỉnh hướng chiếu sáng tự động, đèn pha chống chói và tự động điều chỉnh cân bằng động rất hữu dụng và tăng khả năng an toàn khi điều khiển xe.
Nhiều chi tiết khác cũng được thiết kế mới như hốc hút gió, bậc bước hai bên bằng nhôm đúc. Hơi tiếc rằng xe không được trang bị ống xả kép, option dành riêng cho bản V6 3.0L vốn không được đưa về Việt Nam.
Thiết kế nội thất của Ford Ranger Raptor 2023 gợi cảm hứng đến sự khỏe khoắn và tính chất việt dã của những chiếc xe Jeep. Khu vực điều khiển trung tâm được thiết kế hết sức đầy đặn và đầy năng lượng, đậm chất Mỹ. Trang bị ăn điểm ở nội thất là màn hình cảm ứng trung tâm 12-inch lớn thiết kế như một chiếc máy tính bảng, được tích hợp hệ thống thông tin giải trí SYNC® 4Aiii mới, kết nối Apple và Android, cùng cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,4-inch sắc nét.
Hàng ghế thể thao trước và sau cũng được tôi đánh giá cao, với thiết kế êm ái vừa vặn, ôm lấy cơ thể, đem đến cảm giác thoải mái ngay cả trên hành trình dài, hỗ trợ tốt khi vào cua. Vô lăng thể thao bọc da cho cảm giác rất thật tay, tích hợp các nút chức năng thuận tiện, có vạch đánh dấu điểm giữa vô lăng và lẫy chuyển số làm bằng hợp kim ma-giê cao cấp. Tất nhiên, xe cũng được trang bị sạc không dây tiêu chuẩn.
Về mặt kích thước, hàng ghế sau có đủ không gian thoải mái cho khách hàng Việt với thể hình vừa phải, không gian để chân, thoáng đầu và vai đều ổn thỏa. Hành khách hàng ghế sau cũng có 2 cổng USB, nguồn sạc 240V, ngăn để cốc và để chai ở hai bên cửa. Nếu cần thêm không gian chứa đồ, bạn có thể tận dụng khoang chứa dưới bệ tì tay.
Với diện mạo ấy, trang bị ấy, Ranger Raptor làm rất tốt với vai trò định hình phong cách cho chủ nhân: khỏe khắn, tràn trề năng lượng và "chất chơi". Đó là một trong những điểm hấp dẫn, nhưng Raptor 2023 không chỉ có vậy. Điều mà những kỹ sư Ford luôn muốn gửi gắm và nhắc đi nhắc lại với chúng tôi, những người đầu tiên được lái thử Ranger Raptor mới, là chiếc xe thuộc về "gia đình hiệu năng cao của Ford". Raptor được tập trung nâng cấp những chi tiết kỹ thuật xung quanh hệ thống treo, lốp xe chạy đa địa hình và hệ dẫn động bốn bánh, để đáp ứng điều này.
Tôi sẽ không nói đến niềm tiếc nuối của rất nhiều tín đồ Raptor, khi phiên bản được bán ra tại Việt Nam không được trang bị khối động cơ xăng 3.0L V6 kép rất được báo giới nước ngoài ca ngợi nữa. Bởi lẽ mức thuế và phí dành cho phiên bản sử dụng động cơ này rất có thể đẩy giá xe lên mức tiệm cận 2 tỷ đồng. "Cơm áo không đùa với khách thơ", có lẽ chúng ta nên tạm bằng lòng với động cơ diesel Bi-Turbo hiện tại, công suất tối đa 210 PS ở vòng tua 3750 rpm và mô-men xoắn cực đại 500 Nm ở dải vòng tua 1750 – 2000 rpm, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp. Nó không mạnh mẽ bằng, nhưng dễ tiếp cận hơn, và nó cũng đã được tinh chỉnh rất nhiều so với phiên bản cũ, thể hiện rõ hơn trong phần vận hành dưới đây.
Điểm mới nằm ở việc Ranger Raptor được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian tiên tiến, với hộp số phụ trang bị 2 tốc độ hoàn toàn mới được điều khiển bằng điện, cùng kết hợp với chức năng khóa vi sai ở cầu sau. Đây là một tính năng sẽ làm hài lòng những người bắt đầu thú chơi off-road, bởi với nó, chạy xe địa hình trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Raptor có 7 chế độ lái tùy chọn: Normal, Sport, Slippery cho đường bằng, Rock Crawl, Sand, Mud/Ruts và điểm nhấn là chế độ 'Baja' chuyên dụng cho vận hành off-road tốc độ cao. Thao tác chọn chế độ cầu có thể dễ dàng thực hiện thông qua 1 núm xoay ngay cạnh cần số. Khi vặn núm, xe sẽ lựa chọn chuyển đổi giữa 4A (2 cầu tự động), 2H (cầu sau), 4 High và 4 Low.
Vậy thì với từng ấy sự căn chỉnh, nâng cấp ở động cơ, hệ treo, lốp, Ranger Raptor thể hiện thế nào trên đường địa hình? Chúng tôi đã có buổi trải nghiệm ngắn trên cung đường địa hình được thiết kế riêng để thử các tính năng offroad cho Ford Ranger Raptor tại Phan Rang, Ninh Thuận.
Vậy thì với từng ấy sự căn chỉnh, nâng cấp ở động cơ, hệ treo, lốp, Ranger Raptor thể hiện thế nào trên đường địa hình? Chúng tôi đã có buổi trải nghiệm ngắn trên cung đường địa hình được thiết kế riêng để thử các tính năng offroad cho Ford Ranger Raptor tại Phan Rang, Ninh Thuận.
Có thể tóm gọn việc lái xe địa hình khi ngồi trên Ranger Raptor bằng hai từ: nhàn và phê.
Tại sao lại là nhàn? Bởi Raptor có thể làm tất cả cho bạn, miễn là bạn chọn đúng chế độ mong muốn, nó sẽ tự động xử lý mọi thứ, và chạy mượt mà theo cách mà bạn muốn. Với loại địa hình khó như cần vượt qua các loạt hố sâu, dốc lớn hay đường đá gồ ghề, tốc độ thấp và đòi hỏi sự tập trung đánh lái sao cho thật chuẩn xác, bạn có thể sử dụng một chế độ hỗ trợ có tên gọi là Trail Control, lần đầu tiên xuất hiện trên Raptor mới. Khi kích hoạt Trail Control, bạn thao tác tương tự như Cruise Control, nghĩa là set up một tốc độ chậm miễn là dưới 32 km/h. Chẳng hạn như tôi chọn 8 km/h, tôi có thể quên luôn chân ga chân phanh, mọi việc tôi cần làm là điều khiển tay lái, xe sẽ giữ vững tốc độ tôi cài đặt sẵn. Điều thú vị hơn nữa, là khi tôi cần đẩy tốc hoặc hạ tốc, tôi có thể đạp ga hoặc phanh để tới một tốc độ mong muốn, nhưng chế độ cài đặt trước vẫn không bị vô hiệu hóa. Nhấc chân ga/phanh ra, hệ thống sẽ quay lại chế độ set up cũ, cho đến khi tôi tắt nó đi. Chế độ chạy địa hình tốc độ chậm tự động này tương tự như cách những mẫu xe việt dã hạng sang Land Rover hoạt động, nó đem lại cho bạn cảm giác nhàn nhã không tưởng, và khiến những tay lái còn non tay offroad tự tin hơn rất nhiều.
Đó là sự nhàn nhã khi offroad tốc độ thấp, còn khi chọn chế độ chạy baja nghĩa là chạy xe tốc độ cao trên đường địa hình, Raptor sẽ cho bạn tận hưởng cảm giác phê pha và kịch tính như được 1 lần sống trong cảm giác của những cuộc đua Baja 1000.
Cũng phải nói thêm, khung gầm của Raptor mặc dù phát triển dựa trên Ranger, nhưng được gia cố ở các điểm quan trọng, nên độ cứng chắc, vững chãi và ổn định được đẩy lên một tiêu chuẩn cao hơn nhiều.
Với dải tốc độ cao từ 60km/h trở lên trên địa hình xấu, bạn có thể thấy động cơ và hệ treo của Raptor xử lý tốt như thế nào. Mặc dù động cơ vẫn là bản 2.0 Bi-turbo, công suất và momen không tăng hơn, nhưng cảm giác lái rất khác biệt. Khi bạn đạp tốc độ từ 0 – 50, 60 km/h tức là vòng tua lên khoảng 1700 vòng/phút, xe tăng tốc khá từ tốn chậm rãi, không có gì đặc biệt. Nhưng khác biệt ở chỗ, khi bạn đã đạt đến tốc độ từ 65 km/h trở lên, vòng tua máy từ 2000 – 3000 vòng/phút, xe có thể đạt và giữ được công suất đỉnh, mà tôi gọi là "trâu và lì". Và đó là lúc bạn tha hồ thể hiện chạy tốc cao trên nền đường xấu đến rất xấu, xe đáp ứng cho bạn một lực kéo dồi dào, không hề hụt hơi.
Hệ treo trên Raptor mới nuốt va đập nhanh và nhả ra chậm, do vậy độ xóc nảy của cơ thể khi chạy trên đường xấu cảm nhận là ít hơn và ổn định hơn. Tuy vậy, đầu xe có cảm giác rung động khá nhiều khi chạy địa hình xấu.
Tóm lại, bỏ ra 1,299 tỷ đồng, một cái giá không hề rẻ, bạn sẽ nhận được một chiếc bán tải hạng trung Ford Ranger Raptor 2023 vượt ra khỏi những tiêu chuẩn thông thường: nó đẹp, offroad mượt mà khi cần, và thú vị khi ở tốc độ cao. Đây là chiếc xe dành cho những người có gu.
1 Là một mẫu xe bán tải có ngoại hình xuất sắc, trang bị, tiện nghi và tính năng vận hành vượt trội hơn rất nhiều mẫu SUV thực thụ hiện có trên thị trường, cùng giá bán lên tới 1,299 tỷ đồng, nhưng ở Việt Nam, Raptor được quy định là xe tải.
2
Cũng chính vì được quy định là xe tải theo luật định, Ranger Raptor tại Việt Nam là phiên bản duy nhất trên toàn cầu được thiết kế với chắn bùn sau kéo dài đến hết nửa lốp xe. Đây là trang bị mà Ford Việt Nam buộc phải đặt làm riêng, dẫn tới tăng thêm chi phí và giảm tính thẩm mỹ đi rất nhiều ở phần đuôi xe.
3 Ford Ranger Raptor 2023 không được trang bị động cơ tăng áp 3.0L V6 Ecoboost như ở các nước khác. Một phần lý do là động cơ dung tích lớn 3.0L sẽ khiến thuế nhập khẩu lên Raptor rất cao theo luật định, dẫn tới giá thành tăng lên rất cao. Do vậy, Ford Việt Nam chưa có ý định nhập khẩu phiên bản này về Việt Nam.
4 Hộp số 10 cấp trên Ranger Raptor là sản phẩm giữa liên minh Ford và General Motors. Ford sử dụng vật liệu thép và nhôm gia cường cho kết cấu vững chắc, nhẹ hơn và gọn gàng hơn so với phiên bản bằng gang trước đó. Ở Raptor 2023, động cơ có thể "nhảy cóc" chuyển số để thích hợp hơn với điều kiện vận hành offroad, giúp tăng cường sức mạnh và hiệu suất cho xe. Ford sử dụng hộp số 10 cấp AT này cho nhiều sản phẩm toàn cầu nổi tiếng của hãng, như Ford F-150, Ford Mustang, và tất nhiên là Ranger Raptor mới.
5 Tương tự như Ford Everest thế hệ mới, bạn phải đổ dung dịch Adblue cho Ranger Raptor để đảm bảo xe có thể vận hành được. Mỗi chiếc xe mới đều đã được đổ đầy Adblue, người dùng thường phải đổ thêm sau khoảng 1 năm sử dụng (10 ngàn đến 15 ngàn km). Nếu xe đang chạy, dung dịch AdBlue hết, xe vẫn hoạt động bình thường. Nếu hết AdBlue, xe đang trong điều kiện tắt máy, động cơ sẽ không thể khởi động lại. AdBlue có bán tại các đại lý của Ford với giá 55.000 đồng/lít.
6
Ford Ranger Raptor không có bậc lên xuống thùng hàng sau như trên Ranger thế hệ mới. Lý do đơn giản là thiết kế của Raptor dùng chung cho cả phiên bản V6 3.0L và 2.0 Diesel, trong khi đó bản V6 có ống xả kép, do đó không phù hợp để lắp thêm bậc lên xuống thùng hàng. Hơn thế nữa, định vị của Raptor không phải là một chiếc bán tải "miếng cơm manh áo", chở hàng cồng kềnh vốn không được coi là ưu tiên của mẫu xe đầy chất chơi này.
7
"Vạch chỉ đỏ" trên vô-lăng của Raptor mới tương tự như trên các mẫu xe đua, giúp người lái định hướng góc tới của lốp. Điều này rất quan trọng khi xe vận hành trong điều kiện đánh lái liên tục ở tốc độ cao.