Một ngày tháng 6 năm 2017, câu chuyện được giới mộ điệu Ferrari "trà dư tửu hậu"
ở khắp nơi chính là việc thương hiệu siêu xe này thẳng thừng từ chối một đề nghị mua
siêu xe LaFerrari Aperta số lượng hạn chế chỉ 200 chiếc trên toàn thế giới. Người bị Ferrari nói lời cự tuyệt chính là đại gia Mỹ gốc Trung Quốc David Lee.
"Không phải mọi thứ đại gia Mỹ này làm cũng tạo được ấn tượng với thương hiệu
siêu xe Ferrari để được quyền sở hữu chiếc LaFerrari mui trần một cách dễ dàng"
- Enrico Galliera,
Giám đốc thương mại và marketing của hãng Ferrari đã "kết liễu" niềm ao ước của David Lee một cách lạnh lùng như thế.
Trước đó, để tạo áp lực cũng như thể hiện "tấm chân tình" của mình dành cho hãng xe Ferrari,
David Lee đã chi hàng chục triệu đô la để sở hữu nhiều siêu xe Ferrari từ cổ chí kim,
tham gia các khoá học lái xe từ hãng có giá hàng chục nghìn đô la hay thậm chí là đóng phí
thành viên của câu lạc bộ Ferrari với mức phí siêu đắt đỏ. Ấn tượng nhất là việc David Lee tậu liền 1 lúc 4 chiếc siêu xe Ferrari để mong có cơ hội làm 1 trong 200 khách hàng sở hữu siêu xe Ferrari LaFerrari Aperta.
Nhưng David Lee đã lầm, Enrico Galliera đã gạt bỏ ước mơ cũng như mục đích này của ông với lý do không phù hợp với yêu cầu của hãng đề ra.
Nhiều lần sau đó, Enrico Galliera bị David Lee dụ dỗ bằng những "vật chất đắt đỏ" khi ông tham dự các sự kiện dành cho các thành viên của câu lạc bộ Ferrari. Tuy nhiên,
"Dr.No" (người đưa ra quyết định cuối cùng bán các siêu xe giới hạn của Ferrari) đã khước từ yêu cầu của David Lee.
Vậy, David Lee là ai, và niềm đam mê Ferrari cháy bỏng nhường ấy tại sao lại bị dội gáo nước lạnh như vậy,
chúng ta hãy cùng tìm hiểu về con người và phong cách chơi xe của nhân vật này.
Lee sinh ra ở Hồng Kông và cùng gia đình chuyển đến Whittier, Mỹ, khi chỉ mới 9 tuổi.
Sau khi tốt nghiệp, anh ấy đã tiếp nhận công việc kinh doanh đồ trang sức và chạm khắc
đá quý bán buôn của cha mình và phát triển nó thành 1 đế chế như ngày nay.
Trên bước đường trở thành triệu phú, David Lee đầu tư nhiều ngành nghề khác nhau để giúp mình có tổng tài sản ước tính hơn 300 triệu đô-la.
Trong vài năm gần đây, chi nhánh Hing Wa Lee Jewelers và các cửa hàng khác của David Lee ở San Gabriel đã vươn
lên trở thành hai trong số những nơi bán đồng hồ đẹp có doanh thu cao nhất ở Hoa Kỳ.
Edouard d'Arbaumont, Chủ tịch hãng đồng hồ Thụy Sĩ sang trọng IWC cho biết:
"Hing Wa Lee là một trong mười nhà bán lẻ độc lập hàng đầu của chúng tôi trong nước"..
Trước chi nhánh Hing Wa Lee Jewelers tại một trung tâm mua sắm ở Walnut, đều đặn hàng tháng sẽ diễn
ra các cuộc gặp gỡ của giới siêu giàu sở hữu các siêu xe đắt đỏ của Ferrari, Bugatti, Pagani,
Koenigsegg hay các thương hiệu siêu xe khác. Ngồi trong 1 bàn VIP được bao vây xung quanh là các
tủ đồng hồ đắt đỏ của Rolex, Richard Mille... chính là người tổ chức các cuộc gặp gỡ này, David Lee.
David Lee nhận ra rằng giới siêu giàu ngoài siêu xe cũng có thể chi hàng trăm nghìn hoặc thậm chí là triệu đô la
để sở hữu các đồng hồ giới hạn. Các đại gia Trung Quốc là những khách hàng thân quen của ông chủ Hing Wa Lee Jewelers.
Chỉ tay vào một góc nhỏ garage của mình, ông trùm David Lee không giấu được niềm hạnh phúc với cặp siêu xe 250 Lusso
Competizione đời 1964 và Ferrari F12tdf tông xuyệt tông màu vàng khi chia sẻ với một người bạn thân đến từ Trung Quốc.
Lee vui mừng phát hiện, chơi siêu xe không hề là thú vui đốt tiền, nó mang đến cho ông khách hàng, và những cơ hội làm giàu kếch sù.
Khác với cách mà những người đam mê xe thông thường mua xe, cách tiếp cận với siêu xe và hành xử của Lee chính là điều khiến Ferrari "chướng mắt".
Đó cũng là lý do vì sao mà thương hiệu này từ chối Lee, dù đại gia này đã chi một số tiền khổng lồ cho bộ sưu tập Ferrari đắt đỏ lên tới 22 chiếc..
Với sự phát triển mạnh mẽ trong công việc kinh doanh, David Lee đã nghĩ đến việc chơi các siêu xe đẳng cấp để vừa có cái chia sẻ cùng các khách hàng,
vừa lôi kéo những người bạn mới có chung niềm đam mê tốc độ trở thành khách hàng mua đồng hồ cao cấp của mình.
Từ ý nghĩ này, David Lee đã bắt đầu sưu tập siêu xe và Ferrari là thương hiệu mà ông trùm của đồng hồ cao cấp
Hing Wa Lee Jewelers hướng đến vì sự đẳng cấp và sự nổi tiếng.
David Lee từng nổi danh với tuyên bố mỗi ngày lái một chiếc Ferrari không đụng hàng trong suốt tuần. Đến hiện tại,
người ta ước tính doanh nhân này có thể lái siêu xe Ferrari trong hơn 22 ngày, tức hơn 3 tuần mà không trùng 1 phiên bản nào.
Ferrari có cách bán hàng cũng như tiếp cận khách khác hoàn toàn so với các hãng còn
lại nên David Lee cảm thấy rất hứng thú với thương hiệu này, và cảm thấy nó phù hợp với công việc anh đang theo đuổi.
Để làm fan cứng của Ferrari, ông trùm Hing Wa Lee Jewelers đã chi ra hàng chục triệu đô-la để mang về garage
những mẫu xe từ cổ chí kim cho đến xe đua Ferrari F1 - mẫu xe đua từng do Michael Schumacher lái, tác phẩm mà Lee cho
rằng đáng giá đến tận 3 triệu đô-la. Bên cạnh đó, David Lee cũng mua không ít siêu xe đắt đỏ khác của Ford như GT thế
hệ mới, Pagani Huayra, vài chiếc Porsche đắt tiền.
Không chỉ là một sở thích, những chiếc siêu xe kỳ lạ còn là một phần trong danh mục đầu tư của ông David Lee.
Những chiếc xe của ông chủ Hing Wa Lee Jewelers thường được giới thiệu trên loạt trang Web của nhà sưu tập đồng
nghiệp Jay Leno. Một số xe mà David Lee mua với giá 1 triệu đô hiện tại đã có giá trị gấp hai đến ba lần.
"Bạn không thể thu được lợi nhuận lớn như vậy trong vài năm qua với bất động sản, đầu tư siêu xe là một món hời của giới nhà giàu bây giờ".
Một đại gia sừng sỏ chơi siêu xe trên thế giới là Manny Khoshbin bán siêu xe độc bản Koenigsegg Agera RS để kiếm lời 44 tỷ đồng,
"1.9 triệu đô nhanh nhất tôi từng kiếm được", đại gia bất động sản nổi tiếng ở Mỹ chia sẻ với CNBC. Có thể thấy, chơi siêu xe giờ đây
không chỉ là thú vui "đốt tiền" mà còn là món đầu tư sinh lời không thua kém và có thể nhanh hơn cả buôn bán bất động sản...
Đây có thể là nguyên nhân chính khiến hãng siêu xe Ferrari lo ngại David Lee có thể dùng LaFerrari Aperta để làm truyền thông cho bản thân và công ty hay sẽ bán xe khi giá trị tăng nhiều lần.
Dù được tạo điều kiện sở hữu nhiều siêu xe Ferrari độc lạ nhưng David Lee vẫn nhận cái lắc đầu lạnh lùng của Dr.
No khi muốn mua Ferrari LaFerrari hay thậm chí là Ferrari LaFerrari Aperta sau đó ra mắt vào 2016.
Ông trùm Hing Wa Lee Jewelers trước đó cũng đã lọt vào "danh sách đen" khi lách luật bằng cách "đi đêm"
với một đại gia sở hữu Ferrari LaFerrari. Vị đại gia này không muốn chiếc xe dính vào cuộc tranh chấp
tài sản hậu ly hôn, nên đã bấm bụng bán siêu phẩm Ferrari LaFerrari cho David Lee dù sở hữu mẫu xe
này chưa đủ 18 tháng, trái với quy định của Ferrari.
Luật do Ferrari đưa ra cho 499 khách hàng của mình khi mua siêu xe LaFerrari là
không được quyền bán lại siêu phẩm này cho người khác khi sở hữu dưới 18 tháng, nếu kẹt,
hãy bán lại cho chính hãng. Lee thừa nhận đã bỏ ra nhiều hơn con số 2,2 triệu đô-la để mua
lại chiếc Ferrari LaFerrari đầu tiên đến Bắc Mỹ. Lee cũng không quên nhấn mạnh số tiền này
vẫn hời khi so với giá trị hiện thời của chiếc xe trên các trang bán đấu giá. 4 hoặc 5 triệu đô la
là mức giá cho những chiếc siêu xe LaFerrari trong 6 tháng đến 1 năm tới. Hiện tại,
giá giao dịch của siêu xe Ferrari LaFerrari không dưới 2,8 triệu đô la.
Tất nhiên là việc mua lại Ferrari LaFerrari đã khiến David Lee vui mừng và lái xế cưng đến ngay
sự kiện Pebble Beach cùng các người bạn đại gia. Đại diện hãng xe Ý đã thấy điều này và tỏ ra
không vui vẻ gì với David Lee, sau đó, người này yêu cầu ông không bán lại trong ít nhất 18 tháng.
Lee không nói gì và vẫn giữ chiếc xe Ferrari này đến tận bây giờ.
Lee cho rằng mình có thể tiếp tục "đi đêm" để sở hữu LaFerrari mui trần khi bị hãng từ chối bán cho nhưng
điều này không lặp lại khi David Lee gạ gẫm nhiều người có suất mua siêu xe mui trần Ferrari LaFerrari Aperta.
Đơn giản vì 200 khách hàng này là những ông trùm sưu tập xe trên thế giới, tiền với họ nhiều khi không quan trọng bằng Ferrari LaFerrari Aperta.
Lý do cho việc David Lee bị gạt tên trong 200 lá thư của hãng Ferrari gửi đến các khách hàng tiềm năng có thể đến từ việc thích phô trương trên mạng xã hội của doanh nhân này.
David Lee thường mở đầu ngày mới trên mạng xã hội có khi là đồng hồ đắt tiền, bữa ăn cạnh các siêu xe,
những chiếc xe trong bộ sưu tập hay những người bạn nổi tiếng. Tần suất "khoe khoang" trên mạng xã hội của Lee được các cố vấn khuyên nên tiết chế lại,
nhưng doanh nhân này bỏ ngoài tai và kết cục là khiến hãng siêu xe Ý không mấy tin tưởng.
Ferrari lo ngại ông trùm Hing Wa Lee Jewelers sẽ dùng siêu xe mui trần của Ferrari LaFerrari như một món đồ
để đánh bóng tên tuổi và công ty của ông thay vì lái chúng trên đường như những khách hàng đam mê.
Khi được giá, David Lee có thể bán siêu xe Ferrari LaFerrari Aperta để kiếm lời.
Đây là điều tối kỵ và Enrico Galliera đã nghiên cứu danh sách rất kỹ những người mua LaFerrari.
Sau 3 năm mua lại chiếc siêu xe Ferrari LaFerrari, David Lee vẫn thường xuyên lái chiếc xe này trên đường hay khoe ảnh xe trong garage.
Lee dường như muốn chứng tỏ với hãng xe Ý rằng mình đích thực là một "fan cuồng" và trung thành của Ferrari, khác hoàn toàn so với giới đầu cơ mua xe rồi chờ hết hạn 18 tháng để bán kiếm lời.
Không tẩy chay và chuyển sang thương hiệu đối thủ nhằm chứng tỏ mình là một thượng đế,
Lee dường như bị "nghiện" những chú ngựa của Ferrari. Ferrari 812 GTS, Ferrari Roma hay thậm chí
là Ferrari SF90 Stradale là những mẫu siêu xe ngựa chồm tiếp theo gia nhập vào câu lạc bộ FerrariCollector_DavidLee.
Dù hãng siêu xe Ý có nói gì hay cách hành xử ra sao thì ông chủ Hing Wa Lee Jewelers vẫn chứng tỏ mình là người yêu xe Ferrari chính hiệu.
Một không gian lớn tại garage của David Lee xuất hiện hơn 22 chiếc siêu xe Ferrari đủ chủng loại.
Trong đó, 1 hàng dài đỗ cạnh nhau là những chiếc xe Ferrari với màu sơn đỏ truyền thống của hãng xe
Ý này như F40, F50, 288 GTO 1985, Enzo, LaFerrari Coupe và SF90 Stradale, tổng giá trị cho 6 chiếc siêu
xe Ferrari này được David Lee định giá đã hơn 15 triệu đô la.
David Lee vẫn cho rằng điều đáng xấu hổ không phải là chia sẻ đam mê của mình dày đặc trên mạng xã hội mà chính là việc bỏ phí siêu xe trong gara không hề nhích đồng hồ công tơ mét.
David Lee là hình mẫu cho giới đại gia không chỉ chơi siêu xe mà phải tìm mua các xe giới hạn để vừa nâng cao danh tiếng,
công việc kinh doanh và còn là món đầu tư sinh lời béo bở sau này. Kiểu người như David Lee khiến không ít hãng xe đau đầu tìm cách hạn chế.
Dù vẫn nằm trong danh sách VIP được mua siêu xe đầu tiên nhưng với các mẫu xe giới hạn, các đại gia này luôn bị cho vào "danh sách đen".
Nhưng bằng cách nào đó, những người này lại càng muốn sở hữu bằng được những chiếc xe số lượng hạn chế này.