Hyundai Santa Fe 2021 vừa ra mắt tuy chỉ là bản facelift nhưng đã được bổ sung thêm nhiều tính năng an toàn và trang bị tiện nghi theo hướng nâng tầm đẳng cấp. Tuy vậy, Santa Fe 2021 chưa thể vươn tới sự tinh tế thường thấy ở các mẫu xe Châu Âu.

Thị trường xe ô tô Việt Nam trong thời gian vừa qua lao đao do ảnh hưởng từ đợt bùng phát lần thứ 4 của đại dịch Covid-19, lại chuẩn bị bước vào tháng 7 âm lịch, thời điểm hiếm người chi tiêu một khoản tiền lớn để mua xe. Trong bối cảnh đó, Hyundai Santa Fe 2021 chính thức được ra mắt và lập tức chứng minh sức hút không hề suy giảm, khi nó nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng nhờ vào tên tuổi vốn đã được định hình từ nhiều năm về trước.

Hyundai Santa Fe 2021 mới chỉ là bản nâng facelift nâng cấp giữa vòng đời nhưng lại có nhiều cải tiến mới tạo cảm giác hấp dẫn cho người dùng. Tuy nhiên, để quyết định xuống tiền sắm cho mình một chiếc Hyundai Santa Fe 2021, chúng ta sẽ cần phải đánh giá mẫu crossover đô thị đa dụng này dưới nhiều góc độ.

Tổng quan Hyundai Santa Fe 2021 vẫn giữ nguyên những đường nét mang tính đặc trưng của dòng xe crossover này, kích thước tăng nhẹ không đáng kể nhưng lại thay đổi nhiều ở phần đầu xe và đuôi xe.

Cụ thể, phần đầu xe của Hyundai Santa Fe 2021 được trang bị cụm lưới tản nhiệt mới mạnh mẽ hơn, tạo cảm giác tràn viền khi liên kết trực tiếp với cụm đèn chiếu sáng thiết kế cao ráo hơn, to bản hơn. Bên cạnh đó, dải đèn LED định vị ban ngày cũng được đưa cao hơn cùng đồ hoạ chữ T tạo điểm nhấn khá độc đáo cho mẫu xe này. Ngay cả phần cản trước cũng được làm gọn lại khiến Hyundai Santa Fe 2021 tạo cảm giác cao hơn trước. Bấy nhiêu thôi đã đủ tạo nên diện mạo mới cho phiên bản 2021, đủ đem lại cảm giác tươi mới cho những chủ xe muốn "lên đời".

Thiết kế ngang hông xe hầu như giữ nguyên, ngoại trừ điểm nhấn ở bộ vành hợp kim hình sao 5 cánh. Đây là chi tiết gây nhiều tranh cãi khi một số người cho rằng vành xe trông khá thô và tạo cảm giác không hài hoà với tổng quan thiết kế của một chiếc crossover như Hyundai Santa Fe 2021.

Phía đuôi xe cũng có một số chi tiết thay đổi đáng kể như cụm đèn hậu LED với đồ hoạ 3D cùng dải đèn LED chạy ngang đuôi xe tạo sự liền mạch cùng với cản sau được thiết kế mới che đi ống xả bên dưới. Ngoài ra, cũng phải kể đến một tính năng thú vị là cốp sau mở điện tự động khi người lái cầm chìa khoá tiến vào gần trong khoảng 3-5 giây.

Nội thất bên trong Hyundai Santa Fe 2021 có điểm nhấn lớn nhất là cụm điều khiển bệ tì tay trung tâm hoàn toàn mới cùng với màn hình kỹ thuật số phía sau vô-lăng. Với định hướng của một chiếc xe tầm trung mang phong cách hạng sang, Hyundai đã mạnh tay thay đổi nội thất của Hyundai Santa Fe với phần kích thước bệ trung tâm bệ vệ và dày dặn hơn. Thêm vào đó là đổi từ cần số thông thường sang dạng nút bấm chuyển số Shift-By-Wire khiến cho phần bệ tì tay mang đến một trải nghiệm mới cho người dùng. Có thể nói, đây là một nước đi mang tầm "chiến thuật", rõ ràng Hyundai muốn nâng tầm cảm giác sang trọng hơn cho chủ xe sở hữu mẫu xe 7 chỗ Hàn Quốc này.

Tuy nhiên, theo trải nghiệm thực tế của tôi, cụm nút tại bệ tì tay trung tâm trên Hyundai Santa Fe 2021 lại thiết kế quá dày đặc và tạo cảm giác "ngợp" cho những người dùng xe lần đầu làm quen với xe. Rõ ràng việc chuyển tất cả nút bấm xuống dưới bệ điều khiển trung tâm tuy trông mới lạ, nhưng thiếu tiện dụng cho lái xe khi cần thao tác. Thêm vào đó, cần số dạng nút bấm Shift-By-Wire tuy mang dáng vẻ hiện đại nhưng lại khiến người lái mất đi cảm giác thuận tay khi muốn chuyển số. Thậm chí nếu không quen, bạn phải nhìn xuống quan sát để có thể bấm số tiến, lùi hay về N. Nhưng bù lại, Hyundai Santa Fe 2021 bản máy dầu cao cấp sẽ có thêm lẫy gẩy số sau vô-lăng mang đến sự thực dụng trong vận hành.

Phía sau vô-lăng của Hyundai Santa Fe 2021 không còn là đồng hồ cơ kết hợp màn hình điện tử nữa mà là một màn hình kỹ thuật số kích thước tới 12,5 inch cho phép tuỳ biến giao diện đa dạng và tích hợp luôn cả hiển thị camera 2 bên hông xe để giúp người lái quan sát dễ dàng hơn mỗi khi kích hoạt xi-nhan báo rẽ.

Một điểm cộng nữa của Hyundai Santa Fe 2021 là núm xoay chuyển chế độ lái bao gồm Eco, Sport, Comfort và Smart. Riêng phiên bản máy dầu cao cấp có thêm 3 chế độ lái địa hình Terrain bao gồm Mud, Snow, Sand,.. Nhờ những chế độ lái này mà Hyundai Santa Fe 2021 mang đến cảm giác lái khá đa dạng và khả năng vận hành đa dụng hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc, điều chúng ta sẽ bàn đến ở phần sau.

Trên Hyundai Santa Fe 2021, khách hàng sẽ được trải nghiệm hệ thống giải trí có thể xem là "hoành tráng" nhất phân khúc với dàn âm thanh Harman Kardon lên tới 10 loa đem lại trải nghiệm âm thanh tốt cho mọi vị trí ngồi trên xe. Nhưng nếu đánh giá chất lượng âm thanh thì dàn loa này mới chỉ mang đến chất âm dầy dặn nhưng vẫn thiếu đi một chút tinh tế ở các dải âm.

Một điểm mới trên Hyundai Santa Fe 2021 mà chúng tôi cũng phải nhắc đến chính là thẻ chìa khoá thông minh bên cạnh chìa khoá thông minh dạng nút bấm. Tấm thẻ gọn gàng hơn, tiện hơn cho chủ xe trong việc mở/khoá xe, nổ máy nhưng phải chấp nhận sẽ mất đi một số tính năng như khởi động từ xa, gọi xe,...như trên chìa khoá thông minh thông thường. Bên cạnh đó, thẻ thông minh của Hyundai Santa Fe 2021 cũng yêu cầu phải sạc đều đặn khoảng 1 tháng/1 lần.

Ngoài những điểm khác biệt nói trên thì Hyundai Santa Fe 2021 vẫn giữ nguyên những ưu điểm của mình như không gian bên trong xe rộng rãi bậc nhất phân khúc, khả năng cách âm tốt, tiện nghi đầy đủ bao gồm cửa sổ trời panorama, camera 360, hệ thống điều hoà tự động 2 vùng, cửa gió cả 2 hàng ghế sau, ghế gập điện, rèm che nắng,...

Chiếc xe Hyundai Santa Fe 2021 chúng tôi sử dụng trong bài viết được trang bị động cơ dầu SmartStream D2.2 (mã hiệu D4HE) với khả năng sản sinh công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 441 Nm trong dải vòng tua 1.750 - 2.750 vòng/phút. Nếu so sánh với động cơ R2.2 (mã hiệu D4HB) thì động cơ D2.2 mới nhẹ hơn 38kg do lốc máy được chế tạo bằng gang graphit và nắp quy lát được làm bằng nhôm gia cường, cơ cấu trục cam truyền động được cải tiến giúp triệt tiêu độ rung và độ ồn, cùng áp suất nén cao hơn. Điều này hứa hẹn sẽ mang lại hiệu suất vận hành tốt hơn và giảm tiếng ồn vào trong khoang lái hơn so với trước đây.

Bên cạnh sự thay đổi về động cơ, Hyundai Santa Fe 2021 còn được bổ sung thêm hệ thống an toàn SmartSense với các công nghệ an toàn như: Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LFA; Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA; Hệ thống phòng tránh va chạm với người đi bộ; …

Tất nhiên, những trang bị an toàn mang tính tiêu chuẩn của Hyundai Santa Fe vẫn còn đó như: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS; Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA; Hệ thống phân bổ lực phanh EBD; Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS; Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM; Hệ thống cân bằng điện tử ESC; Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC; Hệ thống cảnh bảo điểm mù BCW; Hệ thống an toàn 6 túi khí; …

Nhìn chung những thay đổi về động cơ và an toàn của Hyundai Santa Fe 2021 đều khá rõ ràng và hiệu quả trong quá trình sử dụng.

Nếu trước đây nhiều người vẫn cho rằng xe Hàn thường có cảm giác lái quá "mềm", chủ yếu thiên hướng về sự thoải mái khi di chuyển trong đô thị, thì nay có lẽ sẽ phải nhìn nhận lại. Những chiếc xe Hàn như KIA Sorento 2021 hay Hyundai Santa Fe 2021 đã thay đổi, mang lại cảm giác lái đa dạng tương tự như những chiếc xe Châu Âu, tuy vẫn kém hơn một chút.

Cụ thể, trên Hyundai Santa Fe 2021 đã có thêm nhiều chế độ lái khác nhau với cảm giác rất riêng bao gồm Comfort mang cảm giác nhẹ nhàng khi đi phố; Sport mang cảm giác mạnh mẽ khi đi đường trường cũng như tìm kiếm cảm giác tăng tốc tốt; Eco sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn khi chạy đều ga và Smart thông minh sẽ tự động tuỳ chỉnh các thông số cho phù hợp với tình trạng và thói quen di chuyển thực tế của người lái xe.

Điểm đáng nói là ở mỗi chế độ lái khác nhau người lái sẽ cảm nhận rất rõ ràng sự can thiệp của hệ thống điều khiển vào vô-lăng, chân ga cũng như hệ thống dẫn động bốn bánh HTRAC để thấy rõ sự khác biệt trong từng chế độ lái khác nhau. Tuy nhiên, trên phiên bản máy dầu của Hyundai Santa Fe 2021, người lái vẫn có thể cảm nhận được một chút độ trễ chân ga ở những nước ga đầu rất đặc trưng dù là ở bất kỳ chế độ lái nào.

Riêng trên phiên bản máy dầu cao cấp của Hyundai Santa Fe 2021 còn có thêm 3 chế độ lái địa hình Terrain bao gồm Mud, Snow, Sand với khả năng tự động phân bổ lực lực kéo đến từng cầu cũng như kiểm soát độ trơn trượt sẽ giúp người lái điều khiển xe tốt hơn khi đi qua những đoạn đường xấu. Tuy nhiên với thiết kế của một chiếc crossover đô thị đa dụng thì các bạn cũng không nên quá tự tin vào khả năng offroad của Hyundai Santa Fe bởi đây chỉ là những chế độ lái mang tính hỗ trợ.

Ngoài cảm giác lái, Hyundai Santa Fe 2021 vẫn hoàn toàn thuyết phục được chúng tôi về khả năng cách âm, sự êm ái trong vận hành. Tuy nhiên, có một điều sẽ cần phải lưu ý ở hệ thống treo của Hyundai Santa Fe 202 là cảm giác khá cứng khi đi qua những đoạn đường xấu. Nhưng bù lại, khả năng dập tắt dao động của mẫu xe này lại tốt khiến cho việc đi đường dài sẽ đỡ mệt mỏi hơn cho mọi người ngồi trong xe.

Trên phiên bản máy dầu cao cấp, Hyundai Santa Fe 2021 cho thấy khả năng tiêu thụ nhiên liệu vẫn rất ấn tượng khi chỉ khoảng 6 lít/100km nếu đều ga ở tốc độ 40km/h và tiếp tục giảm nếu đạt tốc độ tối ưu giữa vòng tua máy và hộp số.

Hyundai Santa Fe 2021 đã dần loại bỏ khái niệm "lái nhẹ như xe Hàn" mà đang định hướng tới cảm giác lái đa dạng và vững chắc cho khách hàng của mình. Thế nhưng để đạt được đến trải nghiệm như những chiếc xe Châu Âu thì Hyundai Santa Fe vẫn còn cần có chặng đường dài hoàn thiện chính mình.

Nếu các bạn đang sở hữu một chiếc Hyundai Santa Fe 2020 thì có lẽ chưa cần thiết phải lên đời ngay một chiếc Hyundai Santa Fe 2021 bởi những sự thay đổi trên phiên bản facelift này tuy thú vị nhưng chưa hẳn đã cần thiết. Còn nếu trong trường hợp các bạn đang sở hữu một chiếc sedan hoặc một chiếc crossover cỡ nhỏ, thì hãy cân nhắc để xuống tiền sở hữu một chiếc Hyundai Santa Fe 2021 với nhiều cảm giác hoàn toàn mới.

/ Editor : Hoàng Hiền
/ Designer : Tensai Nguyễn