Tại phân khúc sedan hạng B, Toyota Vios đang là sản phẩm dẫn đầu về sức tiêu thụ. Các sản phẩm của Toyota nói chung và Vios nói riêng đang ngày càng trẻ hóa, chú ý nhiều đến thiết kế và trang bị, nhưng vẫn khó để bắt gặp một hình ảnh nữ tính đằng sau vô-lăng của Vios.
Đặc biệt khi chủ nhân lại là một người trẻ, thuộc thế hệ Gen Z như bạn Trần Huyền Trang (22 tuổi, đến từ Hà Nội). Trang hiện đang là một nhà sáng tạo nội dung (content creator) trên nền tảng Titkok, với gần 1 triệu người theo dõi.
Cô nàng này đang sử dụng một chiếc Toyota Vios G để phục vụ nhu cầu di chuyển, công việc hàng ngày. Vậy sự kết hợp này có phải là một "cặp đôi lệch"? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ từ góc nhìn của Trang.
Với tầm tiền 600 triệu đồng và đồng thời là nữ giới, mình cũng xác định từ đầu là sẽ mua sedan hạng B. Tại phân khúc này thì cũng có nhiều lựa chọn để mình cân nhắc ngoài Toyota Vios, ví dụ như Hyundai Accent hay Honda City RS.
Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến từ gia đình và người thân, đồng thời nghiên cứu nhiều video đánh giá, mình quyết định đến với Toyota Vios.
Có 3 yếu tố mình đặt ra trước khi mua xe: điều kiện tài chính, điều kiện sử dụng và kinh tế. Là người mua xe lần đầu, mình muốn một sản phẩm không chỉ phù hợp với túi tiền ở thời điểm mua mà còn phải có khả năng tiết kiệm trong quá trình sử dụng, tối ưu được chi phí bảo dưỡng và vận hành xe.
Bên cạnh đó, các trang bị đi kèm phải ở mức ổn, đồng thời hệ thống điều hòa phải có khả năng làm mát nhanh, lạnh sâu. Toyota Vios đáp ứng được tất cả những điều này.
Trước khi mua xe, mình có lên các hội nhóm người sử dụng để tham khảo ý kiến. Lúc đó, chiếc xe này mới nâng cấp, thay đổi phần đầu mới, tạo nên nhiều tranh luận trái chiều, khiến mình cũng hơi do dự một chút.
Nhưng lúc đến xem xe trực tiếp tại showroom, mình lại thấy thiết kế này rất tươi mới, phù hợp với người trẻ hơn các dòng trước. Ngoài ra, không chỉ mình mà người nhà lúc cần sử dụng ô tô thì đi Vios vẫn hợp.
Với ngoại hình của Vios thì mình thích nhất là cụm đèn trước. Chi tiết này có các đường nét khá trẻ trung, đồng thời sử dụng bóng LED nên đáp ứng được các nhu cầu cơ bản khi đi phố.
Bộ mâm mới của xe cũng đẹp, nhưng nếu to hơn một chút thì sẽ phù hợp với ngoại hình của xe hơn.
Là bản cao nhất nên Toyota Vios G có khá nhiều trang bị, đầy đủ cảm biến trước/sau, phanh đĩa 4 bánh. Lúc mua xe, mình được đại lý tặng thêm phụ kiện và mình chọn gương gập điện khi tắt máy.
Những tính năng này khá thuận tiện khi sử dụng, giúp mình tự tin hơn khi lái xe. Bởi dù sao, mình cũng là nữ giới, khó để ý môi trường xung quanh như các anh con trai. Sau khi lấy xe về, mình chỉ thay màn hình và lắp thêm cảm biến áp suất lốp, còn lại mọi thứ vẫn nguyên bản.
Trên bản G, Toyota Vios còn có một số tính năng hiện đại như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn. Trong quá trình sử dụng, những trang bị này giúp mình lái xe một cách tập trung hơn, an toàn hơn.
Không gian nội thất của xe rất rộng rãi, ngồi 4 người thoải mái. Các hàng ghế được bọc da với viền chỉ khá đẹp mắt, cảm giác rất là Camry (cười). Thiết kế này ít thay đổi so với đời trước, với người trẻ như mình thì có lẽ là chưa đủ bắt mắt. Nhưng nhìn vào khía cạnh thực dụng thì có hỏng gì cũng rất dễ dàng thay thế, sửa chữa.
Hàng ngày nếu đi học hay đi làm thì mình vẫn sử dụng xe máy là chính, do đường Hà Nội cũng hơi tắc. Nhưng những lúc như trời mưa, hay cần đưa đón gia đình, hoặc du lịch vào các dịp lễ, Tết, mình cần đến Toyota Vios.
Mình là người sử dụng chính nhưng chiếc xe này gần như là phương tiện chung của gia đình. Với những chuyến đi xa, nhà mình 4 người ngồi xe rất thoải mái, khoang hành lý rộng rãi, để được nhiều đồ.
Khi cần đi quay, chụp ở xa thì mình sẽ sử dụng Vios, đỡ phải gọi xe. Không chỉ để đồ, một chiếc xe có khả năng che gió, che mưa cũng phục vụ tốt nhu cầu công việc của mình hơn, bởi thông thường mình sẽ cần phải trang điểm trước khi đến điểm quay.
Là con gái, mình không cần một chiếc xe phải quá mạnh hay lái thú vị. Điểm mình thích ở Vios là sự linh hoạt, quay đầu trong phố rất gọn, tự tin hơn. Vô-lăng của xe tương đối đầm nhưng không quá nặng, cầm lái lâu vẫn thoải mái.
Khi đi xa, xe vận hành êm ái và dư lực ở khoảng tốc 60 – 80 km/h, nhưng ở 80 km/h trở lên thì cần phải tính toán một chút nếu muốn vượt xe. Lúc đổ đèo, xe có lẫy chuyển số nên rất thuận tiện khi cần thêm lực hãm, đồng thời cũng an toàn hơn.
Mình đánh giá hệ thống treo của xe rất tốt, lúc đi đèo, dù mình hay bố mình lái thì cả nhà vẫn thoải mái, không bị say xe.
Còn về điểm hài lòng nhất của mình với Toyota Vios, đó chính là hệ thống điều hòa, mát rất nhanh và sâu. Mùa hè nếu phải đỗ xe ngoài nắng nóng thì lúc lên xe, chỉ cần bật điều hòa 1-2 phút là đã mát lạnh rồi.
Mỗi lần bảo dưỡng, mình cũng chỉ thay dầu và kiểm tra phanh, nước mát phải đến 20.000 km mới phải thay. Nhìn chung, chi phí bảo dưỡng cũng rẻ, chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng mỗi lần mình đi bảo dưỡng.
Do sử dụng trong phố là chính, mình đi trung bình khoảng 10 lít/100 km. Con số này với các chủ xe Vios khác thì có thể không có gì ấn tượng nhưng với nữ giới như mình, đi xe sẽ khó nắn nót như các anh, nên mình thấy mức tiêu hao này là ổn.
Điểm mình không thích nhất ở Toyota Vios là bệ tỳ tay hàng ghế đầu, hơi ngắn và thấp, mình khó sử dụng. Thứ hai là chủ yếu là thiết kế, nội thất và phần đèn sau đã sử dụng nhiều đời rồi, cũng không bắt mắt với mình.
Như mình đã nói, Toyota Vios phù hợp nhu cầu sử dụng ô tô của mình và điều kiện kinh tế. Nên kể cả khi được chọn lại, mình vẫn sẽ chọn mẫu xe này.
Cám ơn Trang đã chia sẻ! Chúc bạn có thêm nhiều kỉ niệm đẹp cùng Toyota Vios.
/Bài viết: Nguyễn Lâm
/Thiết kế : Tensai Nguyễn