Với anh Mạnh, Toyota Yaris Cross xăng là một lựa chọn phù hợp, từ yếu tố thương hiệu cho đến trang bị, thiết kế và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Tại Việt Nam, phân hạng SUV đô thị cỡ B đang là "điểm nóng" với sự cạnh tranh của nhiều sản phẩm. Ở nhóm xe này, Toyota Yaris Cross gây chú ý khi lọt vào top xe bán chạy nhất toàn thị trường ở tháng 11/2023 với doanh số đạt 1.092 chiếc và tiếp tục tăng trưởng ở tháng 12/2023 với 1.558 xe được tiêu thụ.

Thành tích này có sự góp sức không nhỏ từ các chương trình khuyến mại của hãng và hệ thống đại lý trên toàn quốc. Mới đây, Toyota Yaris Cross đã được hãng xe Nhật điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất giảm tới 80 triệu đồng, giá mới chỉ từ 650 triệu đồng ở bản xăng và 765 triệu đồng ở bản hybrid.

Doanh số bán hàng trên cho thấy "tân binh" này đang dần trở thành lựa chọn của số đông dù mới được ra mắt Việt Nam vào giữa tháng 9/2023. Vậy người dùng nói gì về Toyota Yaris Cross? Hãy cùng chúng tôi lắng nghe những chia sẻ thực tế của anh Mạnh (35 tuổi, đến từ Hà Nội) về Toyota Yaris Cross, cụ thể là phiên bản xăng.

Trong quá trình học tập và làm việc tại Nhật 7 năm, yếu tố công việc đem lại cho mình những trải nghiệm với Lexus RX350 và một số mẫu xe Toyota.

Trong quá trình tham khảo, mình hướng tới những mẫu xe có kích thước nhỏ gọn để vào được ngõ nhưng cốp để đồ phải lớn, thiết kế phải vừa mắt. Mình cũng xem qua một số sản phẩm như Kia Sonet và Kia Seltos nhưng cốp Sonet thì bé, Seltos cũng khá ưng nhưng đến lúc ngồi thử không thích vì phần ghế mình cảm giác không ôm người lắm.

Sau đó mình có qua showroom của Toyota để xem Corolla Cross. Mẫu đó mình cũng thích nhưng chỉ có cái lăn tăn là kích thước hơi lớn so với nhu cầu của mình. Đang ngó nghiêng thì bắt gặp Toyota Yaris Cross, cảm quan ban đầu của mình là thiết kế đẹp, nhỏ gọn đúng ý mình.

Ngồi thử thì phần ghế khá êm và ôm người, phù hợp với chiều cao của mình. Sau khi được đại lý tư vấn tận tình, mình quyết định làm hợp đồng chỉ sau 10 phút.

Thực sự là lúc quyết định mua mình không tìm hiểu trước về Yaris Cross nên lúc đầu không biết thông tin đó. Trong quãng thời gian ở Nhật Bản, mình thấy xe Daihatsu chạy trên đường rất nhiều nên việc Toyota Yaris Cross sử dụng khung gầm Daihatsu không phải là vấn đề gì quá lớn với mình.

Phong cách của mình tương đối đơn giản, mình không thích xe nào quá hầm hố, màu mè. Chiếc Toyota Yaris Cross phù hợp với mình, phần đuôi khá đẹp còn phần đầu hơi đơn giản, có thể sẽ có người không thích phần đầu của mẫu xe này.

Phần cốp của Toyota Yaris Cross với gia đình nhỏ của mình thì vẫn thoải mái. Còn về cốp cơ, mình thấy bình thường, không vấn đề gì.

Cốp của Yaris Cross có 2 tầng, mình thấy cũng tiện. Ví dụ như đi mua đồ nào nặng mùi một chút như mực hay cá thì mình có thể để ở tầng dưới, cũng hạn chế phần nào mùi tỏa trong khoang nội thất.

Cảnh báo điểm mù là tính năng giúp ích cho mình nhiều nhất, hỗ trợ mình rất nhiều mỗi khi rẽ. Ngoài ra, cảnh báo tiền va chạm cũng cứu mình không húc đuôi xe khác vài lần rồi.

Ví dụ như một lần mình đang đi trên cầu Nhật Tân thì bắt gặp xe phía trước phanh gấp. Bản thân mình đã nhận ra và đạp phanh rồi nhưng do lực đạp phanh không đủ, mình nghĩ phen này là đâm rồi thì đúng lúc đó, chân phanh tự hạ xuống rất sâu. Lúc đó mình chỉ cách đuôi xe phía trước tầm 20-30 cm, đi với tốc độ tầm 60 km/h, hú hồn ra phết nhưng cũng may là an toàn.

Mình chưa ưng tầm nhìn của xe lắm do cột A khá dày, nhiều lúc gặp người đi bộ hay xe đạp nhỏ cắt ngang đầu xe thì cũng hơi khó quan sát. Động cơ xe tạo cảm giác lái khá chắc, di chuyển trong phố cũng linh hoạt nhờ bán kính quay đầu nhỏ.

Về mức tiêu hao nhiên liệu, mình thấy nếu đường thoáng thì đi hỗn hợp vào khoảng 6 lít/100km còn nếu đường tắc thì loanh quanh khoảng 7,15 lít/100km. Đây không phải là con số lớn đối với mình.

Mình thích đi từ từ và lựa chọn thời điểm an toàn để vượt xe. Đối với mình thì chiếc Toyota Yaris Cross này vừa đủ. Trong trường hợp cần vượt thì mình chuyển sang chế độ lái Power, xe chạy thoáng hơn rất nhiều.

Một điểm mình thích khi chạy Toyota Yaris Cross trên cao tốc là ở tốc độ cao, vô-lăng siết lại rất chắc, tay mình cầm nắm đi đường dài không bị mỏi. Mình thấy xe cách âm môi trường không được tốt lắm nhưng cách âm khung gầm tương đối ổn, tiếng gió 2 bên có nhưng tiếng lốp xe mình thì ít.

Mình cũng là người mua xe lần đầu và có ý định sử dụng lâu dài. Đối với Toyota Yaris Cross xăng, những công nghệ đi kèm có thể phục vụ mình trong thời gian dài.

Không có mẫu xe nào là hoàn hảo bởi mỗi người sẽ có tiêu chí riêng. Với mình, Yaris Cross đáp ứng toàn bộ các gạch đầu dòng: đi trong phố, tiết kiệm nhiên liệu, đi được vào ngõ nhỏ, tính năng an toàn tốt.
Cám ơn anh về những chia sẻ thực tế! Chúc anh vạn dặm bình an!
/Bài viết: Lâm Nguyễn
/Thiết kế: Tensai Nguyễn
  • Nguồn: