menu

Ý nghĩa ẩn sau những biểu tượng của các nhà sản xuất ô tô (P4)

Duy Thành 23:08 - 18/05/2019

Hiểu rõ về những ý nghĩa đằng sau biểu tượng của một nhà sản xuất xe, chúng ta có thể thêm hiểu về bối cảnh lịch sử và những giá trị mà họ muốn phản ánh qua mỗi sản phẩm.

Là phần cuối cùng của loạt bài tìm hiểu ý nghĩa ẩn phía sau biểu tượng của các nhà sản xuất xe ô tô danh tiếng trên thế giới, chúng ta sẽ đến với những Renault, Rolls-Royce, Toyota và nhiều cái tên khác nữa.

Renault


Biểu tượng của Renault ban đầu là hình tròn nhưng sau đó đã chuyển thành hình kim cương nổi tiếng vào năm 1923, rất có thể vì nó phù hợp với lưới tản nhiệt được chia trung tâm trên những chiếc xe của hãng. Tên của thương hiệu đã được lược bỏ và các đường nét được làm đậm vào năm 1972 để khiến logo trở nên nổi bật hơn.

Rolls-Royce


Rolls-Royce ban đầu chỉ có huy hiệu hai chữ R chồng chéo lên nhau. Tuy nhiên, nhiều chủ sở hữu đã muốn một cái gì đó nổi bật hơn, và một trong những người đề xuất, Nam tước Montagu xứ Beaulieu, đã ủy thác cho bạn của ông, nhà điêu khắc Charles Robinson Sykes, thiết kế biểu tượng trang trí cho hãng. Montagu đã chọn thư ký đồng thời là tình nhân của mình, bà Eleanor Thornton, làm người mẫu. Biểu tượng “Spirit of Ecstacy” ban đầu mang hình bà ấy với một ngón tay đặt lên môi và áo choàng thì tung bay phía sau.

Rover


“Rover” cũng có nghĩa là “người đi biển”, và những người nổi tiếng nhất trong số đó là người Viking. Do đó, ban đầu logo Rover có hình một người Viking đang đứng, điểm nhấn với một chiếc mũ hai sừng, cuối cùng bị cắt bớt chỉ còn mỗi cái đầu. Vào năm 1929, logo đã được đổi thành hình ảnh trực diện của một con tàu Viking.

Saab


Logo gripen (điểu sư) đã xuất hiện lần đầu vào năm 1984, thay thế cho logo trước đó mô tả một chiếc máy bay. Nó được lấy từ gia huy của vùng Skåne và Götland, quê hương của công ty Scania và Saab. Sinh vật thần thoại này được cho là đại diện cho sự cảnh giác trước hiểm nguy.

Skoda


Logo của Skoda vẫn bao gồm một mũi tên với ba sợi lông vũ kể từ năm 1923. Mũi tên này là đại diện cho sự chuyển động, đôi cánh là cho sự tự do và “con mắt” trong long vũ là cho sự chính xác. Dù màu xanh lục hiện tại có sự liên kết với hãng Skoda, nhưng màu sắc này mới chỉ được sử dụng từ năm 1990, và đại diện cho sự khởi đầu mới dưới công ty mẹ mới là Volkswagen.

Smart


Vô cùng đơn giản, chữ “C” màu bạc là viết tắt của từ compact (nhỏ gọn), trong khi mũi tên vàng đại diện cho sự tiến bộ.

Skyker


Công ty xe thể thao từ Hà Lan này đã được thành lập vào năm 1999 và có phương châm là “Vì sự ngoan cường, không có con đường nào là không thể vượt qua”. Logo chưa có tính nhận diện cao của hãng mô tả động cơ quay của máy bay để tưởng nhớ về một Skyper trong lịch sử từng sản xuất cả ô tô và máy bay.

Ssangyong


Trong tiếng Hàn Quốc, Ssangyong nghĩa là “song long”, và logo của nhãn hiệu là hình mô tả cách điệu ý nghĩa của cái tên này.

Subaru


Subaru khởi nghiệp là bộ phận sản xuất ô tô của tập đoàn đa lĩnh vực Công nghiệp Nặng Fuji (FHI). Subaru trong tiếng Nhật có nghĩa là “cùng nhau tiến bước” và là tên được đặt cho chòm sao Thất Nữ mà logo của công ty mô phỏng ban đầu.

Kể từ đó, những ngôi sao đã bị thay đổi, với một ngôi sao lớn hơn bên trái đại diện cho FHI và 5 ngôi sao nhỏ hơn là các công ty đã sát nhập để lập nên FHI. Nền của logo màu xanh lam, cùng màu với chòm sao Thất Nữ.

Tesla


Nhà sản xuất xe ô tô điện này được đặt tên theo nhà thiết kế hệ thống điện xoay chiều (AC), Nikola Tesla; mẫu xe đầu tiên của thương hiệu, Roadster, đã sử dụng mô-tơ có nguồn gốc từ thiết kế ban đầu của ông ấy. Chữ “T” cách điệu của logo đại diện cho tiết diện của một mô-tơ điện, với phần thẳng đứng biểu trưng cho cục rô-tơ, và đường cong phía trên cùng là một phần của bộ xtato.

Toyota


Các hình bầu dục bên trong tượng trưng cho trái tim của khách hàng và của công ty, sự chồng chéo đại diện mối quan hệ cùng có lợi và sự tin cậy lẫn nhau, đồng thời tạo thành hình chữ “T” trong từ Toyota. Hình bầu dục bên ngoài có ý nghĩa thế giới đang ủng hộ Toyota.

Mỗi hình bầu dục có độ dày nét vẽ khác nhau, hướng đến nghệ thuật thư pháp và văn hóa của Nhật. Khoảng trống trong nền của logo thể hiện những giá trị mà Toyota đại diện: chất lượng, giá trị, niềm vui lái xe, sự đổi mới và tính liêm chính trong an toàn, trách nhiệm môi trường và xã hội.

Vauxhall


Công ty Vauxhall được đặt theo tên vùng đất phía nam của Luân Đôn, nơi công ty đã được thành lập ban đầu vào năm 1857. Bản thân tên của công ty là cách viết lái đi của từ “Fulks Hall”, một ngôi nhà được xây bởi Ngài Falkes de Breauté, một người lính đánh thuê vào thế kỷ 13 mà đã giành được quyền cai quản vùng đất thông qua hôn nhân của mình. Gia huy của gia đình ông mang hình một con điểu sư mà ngày nay được dùng trên logo của nhà sản xuất ô tô, với một chân đang giữ là cờ có chữ “V”.

Volvo


Cái tên Volvo được lấy từ tiếng Latin nghĩa là “Tôi lăn”. Logo hãng là một vòng tròn với mũi tên hướng chéo lên bên phải bắt nguồn từ biểu tượng của người La Mã dành cho Mars, vị thần chiến tranh. Bởi vì thế, biểu tượng cũng đã đại diện cho nguyên liệu sắt, vì vũ khí thời đó đều được làm từ kim loại này.

Những nhà sáng lập Volvo đã làm trong ngành công nghiệp sắt, và sắt có những phẩm chất như sức mạnh, sự an toàn và bền vững, những phẩm chất họ muốn phản ánh trong những chiếc xe của mình.

Duy Thành
Đánh giá: