menu

Xe thể thao cổ điển Jaguar XK120 được tái sinh với thân vỏ hợp kim mới, động cơ mạnh hơn

22:58 - 18/04/2022

Mỗi chiếc Jaguar XK European như trong các bức ảnh tạo bằng máy tính dưới đây sẽ có cái giá đắt như siêu xe hiện đại.

Trong những năm gần đây, các dự án phục chế kiêm độ xe cổ đã trở thành một nguồn cảm hứng mới cho nhiều người mê xe. Vì vậy, không thực bất ngờ khi Jaguar XK120, một trong những mẫu xe thể thao đẹp nhất lịch sử, đã được lựa chọn cho một dự án phục chế thú vị. Công ty đứng đầu sau dự án này là Thomley Kelham có trụ sở tại Anh Quốc, và chiếc Jaguar XK European của họ sẽ chỉ được sản xuất giới hạn với giá khởi điểm từ 550.000 bảng Anh (tương đương 16,4 tỷ đồng), chưa bao gồm chi phí xe ban đầu.


Jaguar XK European được chế tạo XK ở dạng coupe, và phải trải qua một quá trình phục chế kiêm độ mất tới 5.000 giờ làm việc, hầu hết được hoàn thiện trong nội bộ. Bởi đầu với dáng vẻ bên ngoài, thân vỏ hợp kim hoàn toàn mới đã được chấp bút bởi nhà thiết kế Paul Howse, người nổi tiếng nhờ đóng góp cho những siêu xe McLaren P1 và 720S. Thân vỏ xe mới cũng thể hiện sự tôn trọng tới những đường nét uốn lượn đẹp mắt của xe gốc.


XK European vẫn giữ lại hình thái khí động học của XK120 với phần nóc tròn thấp, phía bên sườn uốn cong hơn được truyền cảm hứng bởi E-Type, khe gió bên lớn hơn, và vòm bánh xe rộng hơn để tăng cường tỷ lệ kích thước tổng thể. Tất cả những chi tiết trang trí bóng bẩy đều được loại bỏ để đổi lấy một diện mạo gọn gàng hơn, trong khi bộ la-zăng hợp kim mới cung cấp một dáng đứng thể thao hơn. Ở phía sau, đèn hậu và kính chắn gió được tích hợp hợp lý hơn vào phần còn lại của thân vỏ với hai ống xả nhô ra khỏi phần đuôi khá dài.


Công ty không cung cấp hình ảnh chụp nội thất nhưng nói rằng cabin cũng đã được đại tu. Bảng đồng hồ đã được tái thiết kế và làm bằng chất liệu nhôm cùng màu thân xe, kết hợp với chất liệu da bọc cao cấp từ Connolly. Các ghế mới sẽ có khả năng hỗ trợ tốt hơn, và vị trí lái đã được cải thiện đáng kể với điểm H thấp hơn. Phần ốp cửa cũng nhận được các túi chứa đồ mới và bớt vướng chỗ để đầu gối hơn.


Những tiện nghi hiện đại khác bao gồm cửa sổ chỉnh điện, và nhiều tính năng tùy chọn như điều hòa nhiệt độ, lái trợ lực, kết nối Bluetooth, và các tùy chọn giải trí trong xe. Cuối cùng, XK European còn trang bị một khung chống lật kín đáo để tăng tính an toàn.


Dưới nắp capô xe là động cơ XK dung tích 3.8 lít được tái tạo, sản sinh công suất 296 mã lực hoặc 335 mã lực, tùy thuộc vào thông số kỹ thuật. Đó là sự gia tăng đáng kể về công suất so với động cơ dung tích 3.4 lít nguyên bản với công suất từ 160 - 220 mã lực. Động cơ độ mới nhận được nhiều bổ sung như hệ thống phun xăng trực tiếp, trục cam làm riêng, xi-lanh được làm lại, và bộ tản nhiệt nhôm nâng cấp với bộ làm mát dầu.


Động lực được truyền tới trục bánh sau thông qua hộp số sàn 5 cấp được làm lại với sự hỗ trợ của bộ hạn chế trượt vi sai mới. Những nâng cấp về khung gầm bao gồm thiết lập hệ thống treo mới với thanh đòn kép ở phía trước, bộ giảm xóc Bilstein, và lò xo Eibach thay thế cho lò xo lá trên trục sau của xe gốc. Bên cạnh đó, chiếc xe này cũng được bổ sung đĩa phanh thông khí và kẹp phanh 4 pít-tông ở cả 4 bánh để nâng cao sức hãm.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: