menu

Xe điện VinFast trong tương lai cần có gì để thông minh hơn xe Tesla?

18:08 - 28/06/2021

Xe điện VinFast trong tương lai cần đạt được khả năng tự động lái cấp độ 3, trang bị pin dung lượng lớn và mô-tơ điện hiệu năng cao để có thể được xem là tốt hơn và thông minh hơn so với xe điện Tesla.

Mới đây, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch tập đoàn VinGroup vừa chia sẻ tại Đại hội cổ đông thường niên rằng "Xe điện Vinfast không thua kém Tesla. Sắp tới, mức độ thông minh sẽ cao cấp hơn, tự lái cấp độ 3 chính thức, chứ không phải tự nhận như một số hãng bây giờ."

Trên thị trường ô tô điện hiện nay, các sản phẩm xe Tesla có thể được xem là thước đo mà nhiều nhà sản xuất xe điện muốn hướng đến để thuyết phục khách hàng, đặc biệt là khách hàng tại thị trường Mỹ. Vậy các mẫu xe điện mà VinFast sắp ra mắt trong tương lai cần sở hữu những gì để có thể sánh ngang, thậm chí vượt trội hơn xe điện Tesla? Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta cần tìm hiểu về trang bị phần cứng cũng như phần mềm của một số mẫu xe điện Tesla hiện có trên thị trường.

Trang bị pin

Hiện nay, Tesla đang bán ra tổng cộng 4 mẫu xe điện với các mức phạm vi hoạt động khác nhau. Trong đó, mẫu Model 3 Standard Range Plus có quãng đường vận hành thấp nhất, ở mức 402 km; mẫu xe có quãng đường di chuyển dài nhất cho một lần sạc là Model S Long Range Plus với phạm vi 647 km.

Bộ pin xe điện Tesla

Bộ pin xe điện Tesla

Nhìn chung, tùy vào phiên bản và trang bị pin, mỗi chiếc xe ô tô điện Tesla sẽ có phạm vi hoạt động khác nhau. Tính trung bình, mỗi chiếc xe điện Tesla sẽ có quãng đường di chuyển cho mỗi lần sạc rơi vào khoảng 520 km. Đây là con số ấn tượng mà các nhà sản xuất xe điện muốn hướng đến. Ngoài ra, tuổi thọ bộ pin của Tesla cũng được công bố ở mức 300.000 - 500.000 dặm, tương đương khoảng 482.000 - 800.000 km. Thậm chí, sau mốc 800.000 km, bộ pin của xe vẫn có thể hoạt động tốt, tuy nhiên dung lượng pin và hiệu năng sử dụng đương nhiên sẽ giảm.

Nói cách khác, nếu muốn cạnh tranh với xe điện Tesla, xe điện của VinFast trong tương lai cần trang bị bộ pin dung lượng lớn lớn, giúp xe có khả năng vận hành ít nhất khoảng 400 km/lần sạc, lý tưởng hơn sẽ là 500 km/lần sạc. Tuổi thị của pin cũng như chế độ bảo hành pin cũng cần được đảm bảo.

Mô-tơ điện

Ngoài trang bị pin mang đến quãng đường di chuyển lớn, một điểm nữa khiến xe điện Tesla ăn khách chính là sức mạnh không hề thua kém các mẫu xe động cơ đốt trong truyền thống. Có được điều này chính là nhờ vào công nghệ mô-tơ điện hiện đại mà hãng phát triển riêng cho các sản phẩm xe ô tô điện của mình.

Theo tìm hiểu, mô-tơ điện trang bị trên xe Tesla Model S là loại AC 3 pha, có công suất khoảng 410 mã lực và mômen xoắn cực đại 650 Nm. Với các phiên bản truyền động 4 bánh, xe sẽ được trang bị hai mô-tơ điện công suất cao, mang đến tổng công suất và mômen xoắn tương đương với động cơ đốt trong V8 truyền thống.

Mô-tơ điện xe Tesla

Mô-tơ điện phủ carbon mới nhất của Tesla

Mẫu xe điện có giá rẻ nhất của Tesla hiện nay là Model 3, phiên bản mạnh mẽ nhất của mẫu xe này là Performance có tổng công suất 480 mã lực, bao gồm mô-tơ điện 283 mã lực ở sau và mô-tơ điện trước có công suất 197 mã lực.

Đây chính là tiêu chuẩn mà xe điện VinFast cần có được trong tương lai để ghi điểm trong mắt khách hàng, qua đó giành được thị phần xe điện từ chính Tesla ngay trên sân nhà của hãng.

Công nghệ an toàn và tiện ích

Nhắc đến xe ô tô điện Tesla, không thể không kể đến các công nghệ an toàn và tiện ích mà xe mang lại cho người dùng. Được định vị ở phân khúc xe cao cấp và xe hạng sang, khoang lái xe điện Tesla ngập tràn các trang bị cao cấp và tiện ích sang trọng cho người dùng.

Không gian bên trong xe Tesla được thiết kế và bố trí rất cao cấp và đậm chất tương lai. Đáng kể nhất chính là hàng ghế trước tích hợp tính năng thông khí, hàng ghế sau rộng rãi về cả chỗ để chân lẫn không gian trên đầu. Xe được trang bị sẵn hệ thống điều hòa không khí tự động 3 vùng, hệ thống lọc không khí.

Nội thất xe Tesla Model S

Nội thất xe Tesla Model S mới nhất

Bên cạnh đó là các tiện ích giải trí tiện lợi nhờ vào hệ thống thông tin giải trí cho cả hành khách ngồi hàng ghế trước và sau. Chức năng kết nối và sạc điện thoại không dây đa thiết bị với nguồn sạc lớn, có khả năng sạc nhanh. Ngoài ra hệ thống thông tin giải trí, các phần mềm của xe đều có thể được cập nhật thông qua kết nối internet trực tuyến mà không cần phải đưa xe đến xưởng dịch vụ để có thể thực hiện nâng cấp tại hãng.

Công nghệ an toàn

Tương tự như xe động cơ đốt trong, xe điện cần có nhiều công nghệ an toàn đạt chuẩn để có thể thu hút khách hàng. Hiện nay, xe Tesla được ứng dụng khá nhiều công nghệ an toàn, bao gồm việc bảo vệ va đập với bộ pin, bảo vệ cho người lái và hành khách khi va chạm, bảo vệ cho người đi bộ hoặc xe đạp khi có va chạm.

Bên cạnh đó là các tính năng an toàn chủ động như hệ thống camera và cảm biến nhằm giám sát và phát hiện vật cản xung quanh xe, tính năng phanh tự động khẩn cấp, tính năng cảnh báo va chạm sớm, tính năng giám sát điểm mù và cảnh báo khi chuyển làn

Tính năng tự động lái

Hiện tại, xe ô tô điện Tesla đang được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái, có tính năng tự động lái. Điều này có nghĩa là xe hoàn toàn có khả năng tự động vận hành và thực hiện tất cả các thao tác như con người, từ việc lái xe đường dài, tránh phương tiện phía trước, tự động lùi xe và một số thao tác khác, nhưng vẫn cần sự giám sát liên tục của tài xế để có thể can thiệp khi cần. Nói cách khác, dòng xe điện hiện đại nhất của Tesla hiện nay vẫn chỉ được đánh giá khả năng tự động lái cấp độ 2.

Mặt khác, khả năng tự động lái cấp độ 3 có nghĩa là xe có khả năng thực hiện toàn bộ các hành vi như có người điều khiển, nhưng không cần đến sự giám sát liên tục của tài xế, đồng thời vẫn có thể cho phép tài xế can thiệp trong suốt quá trình vận hành.

Tesla Autopilot

Xe điện Tesla có khả năng tự động lái cấp độ 2

Điều này đòi hỏi xe phải được trang bị rất nhiều hệ thống camera giám sát và cảm biến nhằm liên tục quan sát và phát hiện trong trường hợp có người đi bộ, người đi xe đạp hay phương tiện cắt mặt/giảm tốc để xe có thể tự phản ứng kịp thời.

Vì vậy sản phẩm xe điện VinFast trong tương lai cần được trang bị tính năng tự động lái cấp độ 2 là thấp nhất, hoặc cấp độ 3, đúng như hứa hẹn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng để có thể được xem là thông minh hơn xe điện Tesla.

 

Đánh giá:

Nam Phương

Phụ trách: Tin tức, Đánh giá xe, Tư vấn, Giá xe máy

"Chạy xe mới thì nhàn nhưng chạy xe nát sẽ vui." Biên tập viên, phóng viên ô tô, xe máy với 8 năm kinh nghiệm. Rất yêu thích xe mô tô phân khối lớn, đặc biệt là dòng xe cào cào và ADV, có kinh nghiệm và kiến thức về mặt kỹ thuật động cơ.

BÀi viết mới nhất

R RYZR - Mẫu concept dung hợp mô tô và ô tô, có thể nhận diện chủ xe bằng áo khoác công nghệ

R RYZR - Mẫu concept dung hợp mô tô và ô tô, có thể nhận diện chủ xe bằng áo khoác công nghệ

Khám phá32 phút trước

R RYZR là một phương tiện khiến người lái có cảm giác bản thân nhập làm một với xe.

Đây là cấu trúc bay nhân tạo nhỏ nhất trên thế giới, không cần động cơ và kích thước chỉ như hạt cát

Đây là cấu trúc bay nhân tạo nhỏ nhất trên thế giới, không cần động cơ và kích thước chỉ như hạt cát

Khám phá3 giờ trước

Cấu trúc bay này có thể sử dụng cho những mục đích như theo dõi ô nhiễm không khí, giám sát dân số, hay theo dõi dịch bệnh.

Giới mê xe Việt lại xôn xao với thông tin McLaren Elva về nước, kính chắn gió là điểm yếu

Giới mê xe Việt lại xôn xao với thông tin McLaren Elva về nước, kính chắn gió là điểm yếu

Tin xe17 giờ trước

Chiếc xe McLaren Elva được đăng tải đang trên đường về Việt Nam thuộc bản không có kính chắn gió và gần như chắc chắn không thể đăng kiểm tại Việt Nam. Nếu như ...