menu

Xe điện Trung Quốc bị tố âm thầm thay thế linh kiện lỗi, né tránh việc triệu hồi chính thức

15:46 - 21/08/2025

Xpeng Motors đang đối mặt với làn sóng chỉ trích và phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng liên quan đến nguy cơ hỏng hóc hệ thống lái trên mẫu xe điện P7+ nhưng âm thầm sửa chữa chứ không triệu hồi.

Xpeng Motors đang đối mặt với làn sóng chỉ trích và phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng liên quan đến nguy cơ hỏng hóc hệ thống lái trên mẫu xe điện P7+. Theo tờ Economic Information Daily (thuộc Tân Hoa Xã), hãng xe Trung Quốc này bị cáo buộc đã lặng lẽ thay thế các bộ phận lỗi thay vì tiến hành triệu hồi chính thức.

Vấn đề tập trung ở hệ thống trợ lực lái điện của P7+, khi nhiều chủ xe phản ánh tình trạng vô-lăng có thể bất ngờ mất tác dụng hoặc bị khóa cứng khi đang di chuyển. Dù có nhiều khiếu nại và bằng chứng cho thấy sự cố mang tính phổ biến, Xpeng bị cho là vẫn phủ nhận lỗi hệ thống và từ chối ban hành lệnh triệu hồi.


Một chủ xe Xpeng P7+ đã dán băng rôn phản đối lên thân xe

Điều tra của Economic Information Daily cho thấy hãng đang áp dụng chiến lược “hai mặt”: trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, kỹ thuật viên âm thầm bôi keo trám vào các bộ phận liên quan, đồng thời chỉ thay thế hệ thống lái cho những khách hàng khiếu nại mạnh mẽ nhất, trong khi vẫn khẳng định không tồn tại lỗi diện rộng.

“Xpeng đang đánh cược với mạng sống của chúng tôi,” bà Gan – một chủ xe ở Thâm Quyến – bức xúc chia sẻ. Theo bà, hiện tượng vô-lăng di chuyển bất thường sau khi đổi làn đường đã khiến việc lái xe trở nên vô cùng nguy hiểm.

Điều đáng lo ngại hơn là ngay cả những xe đã được thay hệ thống lái mới vẫn tiếp tục gặp sự cố. Một chủ xe cho biết bộ phận thay thế trên chiếc P7+ của họ chỉ hoạt động được hai tuần trước khi hỏng trở lại, làm dấy lên nghi ngờ về hiệu quả giải pháp khắc phục của Xpeng.


Khi bị khách hàng đối chất tại trụ sở Quảng Châu, quản lý dịch vụ khách hàng của Xpeng – ông Lôi Xương Lượng – cho rằng quy trình triệu hồi phụ thuộc vào cơ quan quản lý, đồng thời đổ trách nhiệm xử lý cho các trung tâm dịch vụ thay vì công ty mẹ.

Các chuyên gia nhận định cách xử lý của Xpeng có thể là nỗ lực né tránh quy định triệu hồi tại Trung Quốc. Việc thay thế từng phần, theo từng trường hợp riêng lẻ, giúp hãng giảm chi phí và tránh bị cơ quan chức năng soi xét.

Tranh cãi này nổ ra trong bối cảnh cơ quan quản lý Trung Quốc đang tăng cường giám sát các bản cập nhật phần mềm OTA cho xe thông minh. Hệ thống “Xinghe” của Xpeng đã có tới 9 bản cập nhật lớn chỉ trong vòng chưa đầy 9 tháng, làm dấy lên câu hỏi liệu hãng có đăng ký đầy đủ các bản cập nhật này theo quy định hay không.

Đây cũng không phải lần đầu sự việc được đưa ra ánh sáng. Economic Information Daily từng đưa tin về vụ việc vào tháng 7 và đầu tháng 8, cho thấy cuộc khủng hoảng đang ngày càng leo thang.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: