Trước khi sản xuất ô tô, Mazda từng có thời sản xuất xe máy và xe 3 bánh như thế này
19:24 - 06/02/2020
Tính đến ngày 30/1/2020, Mazda đã bước sang tuổi 100. Nhìn lại lịch sử của thương hiệu xe nổi tiếng Nhật Bản này, ít ai biết rằng nếu không nhờ có xe máy và xe 3 bánh, công ty xe ô tô Mazda ngày nay có thể đã không hề tồn tại. Nhân dịp này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một chiếc xe thú vị mang tên Mazda-Go.
Về cơ bản, Mazda-Go là một mẫu xe 3 bánh tí hon ra đời trong 10 năm 1931. Thuở ban đầu, công ty mà sau này trở thành Mazda đã được thành lập dưới tên gọi Toyo Cork Kogyo ở Hiroshima, Nhật Bản trong năm 2020. Khi công ty chuyển trọng tâm khỏi sản xuất nút bần và tiến tới những công cụ máy móc, nó đã bỏ đi chữ “Cork” trong tên gọi và trở thành Toyo Kogyo trong năm 1927.
Mẫu mô tô hai thì 250 cc được sản xuất bởi Toyo Kogyo
Dưới cái tên Toyo Kogyo, công ty đã sản xuất một mẫu mô tô hai thì 250 cc duy nhất trong khoảng năm 1930. Dựa theo “Japanese Nostalgic Car”, quái thú bé nhỏ này đã nhanh đến mức đánh bại những chiếc Ariels trên đường đua. Đó là một thành tích lớn ở thời điểm đó, đặc biệt là khi nó là mẫu xe máy đầu tiên công ty từng chế tạo. Chỉ 31 chiếc xe thế này từng được sản xuất trước khi công ty bắt đầu “sang số” lần nữa.
Jujiro Matsuda, chủ tịch công ty, đã cho mượn phiên bản thu gọn bằng tiếng Anh cái tên họ của ông ấy (Matsuda->Mazda) cho mẫu xe 3 bánh Mazda-Go khi nó lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất lần đầu trong năm 1931. Tình cờ, đây cũng là lần đầu tiên cái tên “Mazda” xuất hiện trên một trong những mẫu xe của công ty.
Mazda-Go là mẫu xe 3 bánh ra mắt năm 1931
Mazda-Go 3 bánh là một phương tiện nửa xe máy, chiếm lĩnh không gian chuyển giao giữa quá khứ của công ty và những gì sẽ trở thành tương lai trong vai trò một nhà sản xuất ô tô. Một điểm bán hàng mạnh mẽ của nó chính là phần thùng xe tiện ích, đẹp đẽ nằm chắc trên hai bánh xe phía sau. Doanh số năm đầu của Mazda-Go là 66 chiếc – một con số không là gì trong thời nay, nhưng là một điểm khởi đầu hứa hẹn ở thời điểm cách đây gần 90 năm.
Sau đó, Mazda-Go đã nhanh chóng trở thành một phương tiện hữu dụng và phổ biến đối với người dân Nhật Bản, và được xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 1932 nữa. Nó được bán ở Nhật Bản thông qua mạng lưới đại lý Mitsubishi Corporation cho tới năm 1936, khi Mazda bắt đầu hình thành mạng lưới đại lý của riêng mình. Nếu bạn chưa biết, Mitsubishi là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Nhật Bản, và đã bắt đầu cho ra đời những chiếc xe du lịch từ năm 1917.
Mazda-Go đã trở thành một phương tiện quen thuộc của người dân Nhật Bản
Nói đến năm 1936, đó là năm mà Mazda cho ra đời chiến dịch đi dọc đất nước đầu tiên của mình, với Mazda-Go làm nhân vật chính. Để chứng minh độ đáng tin cậy của xe, 5 chiếc Mazda-Go đã di chuyển từ Kagoshima tới Tokyo trong hành trình kéo dài 25 ngày – một quãng đường hơn 2.700 km.
Video cận cảnh một chiếc xe 3 bánh Mazda
Các mẫu xe 3 bánh vốn có tính thực dụng hàng ngày hơn hẳn những chiếc xe máy thông thường, đặc biệt là nếu bạn phải chở hàng hóa. Tất nhiên, một chiếc xe thùng gắn bên cạnh có thể là một giải pháp tương đương – nhưng Mazda đã lựa chọn hướng đi xe 3 bánh. Vô tình, văn hóa xe tải 3 bánh ở Nhật Bản đã đứng vững vì 2 lý do. Một, chúng có chi phí sản xuất rẻ hơn so với xe du lịch hoặc xe tải 4 bánh. Hai, tiền thuế có lợi hơn co xe 3 bánh so với xe 4 bánh.
Đầu tiên là xe máy, sau đó là một chiếc xe 3 bánh, và rồi tới những phương tiện khác. Nếu bạn là một người yêu mến Mazda, giờ đây bạn biết thương hiệu Nhật Bản này đến từ đâu.
Duy Thành