menu

Toyota: Người dùng cần thời gian để nhận ra cái hay của xe thể thao hybrid

14:01 - 25/09/2025

Toyota thừa nhận rằng xe xăng thuần túy vẫn là lựa chọn hấp dẫn với giới đam mê tốc độ, nhưng hãy cho xe thể thao hybrid một cơ hội chứng tỏ mình.

Có thể bạn từng nghe tới mẫu GRMN Sports Hybrid Concept II – một nguyên mẫu xe thể thao hybrid động cơ đặt giữa do Toyota phát triển hơn một thập kỷ trước. Dù sở hữu ý tưởng thú vị, mẫu xe này chưa bao giờ bước ra khỏi giai đoạn nghiên cứu. Tương tự, năm 2017 Toyota cũng từng giới thiệu GR HV Sports – một phiên bản hybrid của mẫu 86 với mui targa – nhưng rồi cũng dừng lại ở mức ý tưởng.


GRMN Sports Hybrid Concept II


Mặc dù đã thử nghiệm công nghệ hybrid trong các giải đua, đến nay Toyota vẫn chưa mạnh dạn thương mại hóa một mẫu xe thể thao sử dụng hệ truyền động điện hóa. Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi trong thời gian tới khi thương hiệu hạng sang Lexus được đồn đoán là cũng sẽ cho ra mắt một mẫu siêu xe thể thao hybrid, nhiều khả năng kết hợp động cơ V8 cùng mô-đun điện khí hóa.

Trước thềm ra mắt, Toyota đã bắt đầu chia sẻ về tiềm năng của xe thể thao hybrid. Trả lời tạp chí Drive (Úc), ông Sean Hanley – Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị Toyota Australia – cho biết không loại trừ khả năng xuất hiện một mẫu xe thể thao kết hợp động cơ xăng và mô-tơ điện:

Chúng tôi đã đưa công nghệ hybrid vào các điều kiện đua xe khác nhau trên toàn cầu, vì vậy không thể nói là không thể,” ông Hanley khẳng định.

Theo ông, về mặt kỹ thuật, việc phát triển xe hiệu suất cao dùng hybrid là khả thi, song cần thêm thời gian để cộng đồng đam mê thực sự đón nhận. Trong khi đó, xe thuần xăng vẫn giữ vai trò lấp đầy nhu cầu cảm xúc của người chơi xe: “Nó có được ưa chuộng không? Tôi nghĩ theo thời gian sẽ có. Thực tế hiện nay, hiệu suất từ động cơ đốt trong vẫn mang lại sự phấn khích và giải trí cho thị trường này, đó là sự thật.

Trong tương lai, không chỉ Lexus LFA mà nhiều khả năng các mẫu GR khác của Toyota cũng sẽ có phiên bản hybrid. Trước sức ép ngày càng lớn từ quy định khí thải, đặc biệt tại châu Âu, việc phát triển xe thể thao thuần động cơ đốt trong sẽ ngày càng khó khăn. Tuy nhiên, Toyota khẳng định động cơ xăng vẫn chưa biến mất.

Ông Hanley từng nhấn mạnh: “Động cơ đốt trong và hộp số sàn sẽ còn tồn tại lâu dài.” Theo ông, khách hàng của xe thể thao vẫn mong muốn âm thanh đặc trưng- “tiếng nổ giòn tan”- từ động cơ xăng.

Trên thực tế, Toyota đang phát triển động cơ tăng áp 2.0L bốn xi-lanh mới, có tên mã G20E, ứng dụng được cho cả cấu hình đặt ngang và đặt dọc. Động cơ này đã được thử nghiệm trên nguyên mẫu GR Yaris với bố trí động cơ đặt giữa, mở ra khả năng hồi sinh các tên tuổi như MR-2 hay Celica trong tương lai.

Nếu muốn bán xe ở những thị trường có quy định khí thải nghiêm ngặt, Toyota gần như chắc chắn sẽ phải bổ sung biến thể hybrid cho động cơ này. CEO Koji Sato cũng từng khẳng định:

“Một chiếc xe không còn là xe đúng nghĩa nếu thiếu đi yếu tố vui thú. Đó là lý do chúng tôi sẽ không bao giờ để sản phẩm của mình trở thành một phương tiện di chuyển thuần túy.”

Với những định hướng đó, giới hâm mộ đang kỳ vọng Toyota sẽ sớm hiện thực hóa một thế hệ xe thể thao hybrid vừa thỏa mãn cảm xúc, vừa đáp ứng yêu cầu khắt khe về môi trường.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: