menu

Toyota hồi sinh huyền thoại Land Cruiser FJ60 với bất ngờ lớn nằm bên dưới nắp ca-pô

22:37 - 28/10/2025

Khối động cơ mới nằm bên dưới nắp ca-pô gần như tăng gấp đôi công suất so với Toyota Land Cruiser FJ60 nguyên bản.

Trong khi “em út” Land Cruiser FJ mới đang chiếm trọn sự chú ý trong thời gian gần đây thì một mẫu xe concept hoàn toàn mới dựa trên Toyota Land Cruiser FJ60 cổ điển lại sẵn sàng giành tâm điểm tại Triển lãm SEMA năm nay.


Toyota hồi sinh huyền thoại Land Cruiser FJ60 với bất ngờ lớn nằm bên dưới nắp ca-pô.

Hãy cùng làm quen với Toyota Turbo Trail Cruiser - mẫu xe concept kết hợp giữa phong cách cổ điển của Land Cruiser FJ60, hệ thống treo nâng cao và hệ truyền động hiện đại. Mẫu xe này sẽ đưa chúng ta trở lại thập niên '80 nhưng được tiếp thêm sức mạnh với động cơ tăng áp kép đời mới.

"Trái tim" của mẫu xe độc nhất này là động cơ xăng V6, tăng áp kép, dung tích 3.4L mượn từ Toyota Tundra thế hệ mới. Với công suất tối đa 389 mã lực và mô-men xoắn cực đại 650 Nm, mẫu xe này gần như mạnh gấp đôi Toyota Land Cruiser FJ60 nguyên bản vốn dùng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng.


Toyota Turbo Trail Cruiser dùng động cơ tăng áp của Tundra thế hệ mới.

Bên cạnh sức mạnh ấn tượng, động cơ mới còn mang đến sự mượt mà, yên tĩnh và hiệu suất cao hơn cho Toyota Turbo Trail Cruiser. Nhờ đó, mẫu SUV cổ điển đã trở nên “hiện đại, dễ lái và mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Để “nhét” được khối động cơ V6 hiện đại vào thân xe của thập niên '80, các kỹ sư đến từ Toyota Motorsports Garage đã phải tạo ra các chi tiết tùy chỉnh hoàn toàn mới thay vì chỉ hoán đổi đơn giản. Họ đã thiết kế giá đỡ động cơ riêng, các-te dầu mới, bộ tản nhiệt chuyên biệt, dây điện chuyên dụng và tấm nối để kết nối động cơ V6 với hộp số sàn 5 cấp nguyên bản. Hệ thống ống xả cũng được thiết kế riêng, mang lại âm thanh mạnh mẽ cho xe.

Bên dưới lớp thân vỏ đậm chất hoài cổ, Toyota Turbo Trail Cruiser vẫn giữ nguyên khung gầm hình thang nhưng được nâng gầm thêm 38 mm. Trong khi đó, cùm nhíp trước được đảo chiều, giúp xe linh hoạt hơn khi chạy off-road. Bộ mâm beadlock đánh bóng kết hợp lốp địa hình 35 inch mang lại vẻ hầm hố cho mẫu xe concept này.


Toyota Turbo Trail Cruiser được nâng cao gầm thêm 38 mm.

Dù thay đổi nhiều bên trong nhưng ngoại thất của Toyota Turbo Trail Cruiser gần như không bị đụng chạm. Khi tạo ra mẫu xe concept này, các nhà thiết kế đã giữ nguyên hình dáng và phong cách thập niên '80 của Toyota Land Cruiser FJ60, thậm chí không thay đèn Halogen để bảo tồn trọn vẹn tinh thần cổ điển.


Toyota Turbo Trail Cruiser giữ nguyên thiết kế cổ điển của Land Cruiser FJ60.

Nội thất cũng được giữ nguyên gần như toàn bộ, chỉ bổ sung hệ thống âm thanh JBL hiện đại và màn hình cảm ứng trung tâm nhỏ gắn khéo léo trên bảng táp-lô phong cách mang cổ điển.


Nội thất của Toyota Turbo Trail Cruiser.

Ông Marty Schwerter, Giám đốc vận hành của Toyota Motorsports Garage kiêm người phụ trách dự án chế tạo Turbo Trail Cruiser, chia sẻ: “Turbo Trail Cruiser là minh chứng cho thấy công nghệ hiệu suất cao hiện đại của Toyota có thể hòa quyện trong một mẫu xe cổ điển mang tính biểu tượng. Đây là cách tiếp cận kiểu hot-rod nhưng đậm chất Toyota. Sức mạnh, khả năng vận hành và độ tin cậy của Land Cruiser FJ60 nguyên bản vẫn được giữ lại trên mẫu xe này".

Turbo Trail Cruiser sẽ góp mặt cùng hơn 20 mẫu xe concept khác của Toyota tại Triển lãm SEMA 2025 diễn ra ở Las Vegas, bên cạnh Camry GT-S và Corolla Cross Hybrid Nasu.


Toyota Turbo Trail Cruiser sẽ ra mắt trong Triển lãm SEMA 2025.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: