Toyota giữ vững vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế nhất lần thứ 7 liên tiếp
Duy Thành 15:33 - 13/06/2019
Mỗi năm một lần, công ty BrandZ đều đặn phát hành báo cáo về những thương hiệu giá trị nhất trên thế giới, và dựa theo danh sách Top 100 Thương hiệu Toàn cầu Giá trị Nhất, Toyota đã giữ vững vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất một lần nữa, qua đó đạt thành tích 7 năm liên tiếp.
Nhà sản xuất xe Nhật Bản đã có giá trị thương hiệu ở mức 29,151 tỷ USD trong năm 2019, cho dù con số này đại diện cho tỉ lệ giảm 3% so với những gì được ghi nhận trong năm 2018. Tương tự, Mercedes-Benz, đứng ở vị trí thứ hai, đã chịu giảm 9% giá thị thương hiệu xuống còn 23,355 tỷ USD.
Danh sách top 10 thương hiệu xe ô tô giá trị nhất thế giới năm 2019
Mercedes-Benz chỉ có một chút lợi thế hơn BMW, khi giá trị thương hiệu của nhà sản xuất gốc Munich là 23,326 tỷ USD, cũng giảm 9% so với năm 2018. Trong khi đó, Honda (11,749 tỷ USD), Ford (11,211 tỷ USD) và Nissan (10,554 tỷ USD) đã đứng sát nhau ở vị trí thứ 4, 5 và 6.
Nhìn xuống phía sâu nữa của danh sách, chúng ta thấy Tesla ở vị trí thứ 7 (9,285 tỷ USD), theo sau đó là Audi (8,556 tỷ USD) và Volkswagen (6,707 tỷ USD). Một cái tên mới lọt vào danh sách top 10 thương hiệu xe giá trị nhất là Porsche với 5,817 tỷ USD. Tổng thể, giá trị thương hiệu của hạng mục xe ô tô đã giảm 7% năm-trên-năm, với tổng giá trị là 139,7 tỷ USD.
Ghi nhớ rằng danh sách top 10 được đề cập ở trên là chỉ tính riêng hạng mục xe ô tô. Tuy nhiên, khi so sánh với những thương hiệu không phải ô tô khác trên danh sách top 100, chỉ có Toyota, Mercedes-Benz và BMW là hiện diện ở vị trí 41, 54 và 55. Cả ba đều đã tụt bậc so với bảng xếp hạng năm 2018.
Danh sách top 100 thương hiệu toàn cầu có giá trị cao nhất thế giới năm 2019 (Hạng 1-50)
Danh sách top 100 thương hiệu toàn cầu có giá trị cao nhất thế giới năm 2019 (Hạng 51-100)
Quá trình định giá của BrandZ bao gồm việc tính toán và kết hợp hai yếu tố quan trọng là giá trị tài chính và đóng góp thương hiệu. Trong đó, yếu tố phía trước là được định đoạt bằng tỷ lệ của tổng giá trị đồng USD của công ty mẹ mà có thể được quy cho thương hiệu được đề cập, xem xét cả hiệu suất hiện tại và dự kiến.
Trong khi đó, đóng góp thương hiệu là khả năng thương hiệu mang tới giá trị cho công ty bằng cách thu hút người tiêu dùng lựa chọn thương hiệu này thay vì thương hiệu khác hoặc trả giá nhiều hơn cho nó, dựa hoàn toàn trên nhận thực mà không cần bất cứ hình thức khuyến mãi nào.