Toto Wolff thích thú lái thử Mercedes-Benz CLK GTR của Chủ tịch FIA: Cởi giày ra trước khi vào bên trong
20:21 - 12/12/2025
- Trước khi Bugatti và Pagani ra đời, đây chính là chiếc siêu xe có giá bán đắt nhất lịch sử29/07/2018
Toto Wolff đã lái chiếc Mercedes-Benz CLK GTR ở Dubai, còn Chủ tịch FIA, Mohammed Ben Sulayem, ngồi ghế phụ. Nhưng trước tiên, cả hai đều cởi giày. Giám đốc đội Mercedes-AMG Petronas gặp khó khăn khi chui vào trong chiếc siêu xe.
Chiếc Mercedes-Benz CLK GTR được cho là thuộc sở hữu của chính Chủ tịch FIA. Đây là một chiếc xe cực kỳ hiếm, một trong số chỉ 28 chiếc từng được sản xuất. Trong số 28 chiếc đó, có sáu chiếc là phiên bản mui trần, hai chiếc là phiên bản Super Sport và 20 chiếc là phiên bản coupe, giống như chiếc mà Toto Wolff đã lái thử trên đường đua ở Dubai, ngay trước chặng đua Abu Dhabi Grand Prix.
CLK GTR là phiên bản đặc biệt được sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn đua xe, dựa trên xe đua FIA GT1. Mẫu xe này được trang bị động cơ V12 hút khí tự nhiên 6.9 lít đặt giữa phía sau, sản sinh công suất 604 mã lực và mô-men xoắn 572 pound-feet (755 Nm).
Xe tăng tốc từ 0 đến 60 mph (0 đến 97 km/h) trong thời gian 3,8 giây và đạt tốc độ tối đa 200 mph (320 km/h). Hộp số sàn tuần tự 6 cấp truyền sức mạnh xuống bánh sau. Cấu trúc siêu nhẹ giúp kiểm soát trọng lượng của chiếc Mercedes-Benz mạnh mẽ này. CLK GTR chỉ nặng 2.205 pound (1.000 kg). Hệ thống phanh bằng vật liệu composite carbon cung cấp lực phanh mạnh mẽ.
Toto Wolff đã thử nghiệm tất cả những chiếc xe này tại trường đua Dubai Autodrom, thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, trước chặng đua Grand Prix Abu Dhabi, nơi Chủ tịch FIA Mohammed Ben Sulayem đã tin tưởng giao cho ông chiếc xe Mercedes-Benz quý giá của mình.
Tuy nhiên, Toto Wolff gặp khó khăn khi luồn lách qua những cánh cửa mở lên trên để ra vào. Giám đốc đội Mercedes-AMG Petronas cao 1,96 mét. Chính chiều cao này đã gây khó khăn cho việc theo đuổi sự nghiệp đua xe thể thao, bởi vì xe F1 được thiết kế cho những tay đua có chiều cao khiêm tốn hơn nhiều.
Ông từng tham gia đua xe vào những năm 1990 và đầu những năm 2000. Ông ra mắt tại giải Austrian Formula Ford, giành chiến thắng ở hạng mục của mình tại giải Nürburgring 24 Hours năm 1994, và tham gia các giải vô địch FIA GT và Italian GT, đạt được chiến thắng ở hạng mục và chiến thắng chung cuộc tại giải Dubai 24 Hours năm 2006.
Tuy nhiên, khi thấy người bạn của mình, Alexander Wurz, điều khiển xe tốt hơn mình và nhanh hơn nhiều trên cùng một chiếc xe, Toto Wolff nhận ra mình không phù hợp với đua xe, vì vậy anh quyết định từ bỏ sự nghiệp đua xe và chuyển hướng sang lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.
Ông thành lập các công ty như Marchfifteen năm 1998 và Marchsixteen năm 2004 sau một thời gian ngắn làm việc tại ngân hàng. Wolff là người bỏ học đại học. Ông quyết định ngừng theo học tại Đại học Kinh tế và Kinh doanh Vienna sau hai năm đầu tiên.
Toto Wolff là một trong những người giàu nhất nước Áo, với giá trị tài sản ròng ước tính khoảng 2,5 tỷ đô la tính đến cuối năm 2025. Tỷ phú này nằm trong số những người giàu nhất quốc gia. Vị cổ đông 53 tuổi này không sở hữu chiếc Mercedes-Benz CLK GTR nào. Trong khi giá của các phiên bản coupe thường nằm trong khoảng từ 4,5 triệu đến 9 triệu đô la, thì các phiên bản mui trần lại có giá từ 10 triệu đến hơn 13 triệu đô la, do độ hiếm có của chúng.
Tuy nhiên, cổ đông của Mercedes-AMG Petronas sở hữu, trong số nhiều đồ sưu tầm, một chiếc Mercedes-Benz 300 SL Gullwing, một trong những chiếc xe đắt nhất do hãng xe Đức sản xuất và cũng phức tạp không kém để sở hữu.
Một video từ đường đua Dubai cho thấy Toto Wolff chỉ đi tất sau khi đã cởi giày và cố gắng chui vào chiếc CLK GTR. Chủ nhân chiếc xe cũng cởi bỏ giày trước khi ngồi vào ghế phụ, cho thấy ông trân trọng chiếc Mercedes hiệu suất cao của mình đến mức nào.
Cựu tay đua xe đã nổ máy chiếc V12 trước khi ra đường đua, vốn được thuê trọn đêm. Dàn xe độc quyền còn có Koenigsegg Chimera và Regera, Bugatti Chiron Super Sport và Mercedes-AMG One. Theo các báo cáo từ hiện trường, Wolff đã chọn lái chiếc CLK GTR và 2 mẫu xe Koenigsegg.