menu

Tìm hiểu sơ lược lịch sử vinh quang của Porsche

23:33 - 15/01/2021

Porsche có lẽ là nhà sản xuất xe ổn định nhất trong lịch sử, và họ cũng rất giỏi đua xe.

Porsche là một trong những thương hiệu xe ô tô thành công nhất trong lịch sử. Đây là một công ty hiếm khi có một bước đi sai lầm kể từ lúc thành lập cho tới nay. Các mẫu xe của họ luôn có sự nhất quán về phong cách và hiệu suất tuyệt vời, dường như không bao giờ làm fan hâm mộ lẫn giới chuyên môn phải thất vọng. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng dành ra chút thời gian để nhìn lại một chút lịch sử vinh quang của Porsche.

1. Porsche sản xuất xe từ bao giờ?


Porsche bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 1948, khi những chiếc xe 356 đầu tiên nhận được cấp phép chạy trên đường phố. Chiếc đầu tiên trong số đó đang đứng cùng với chiếc Mission E chạy điện hoàn toàn ở trên. Nhưng thực tế lịch sử của công ty còn bắt nguồn từ xa hơn thế: Người sáng lập công ty Ferdinand Porsche đã chế tạo chiếc xe đầu tiên của mình – gọi là P1 – vào năm 1898, và ông mở văn phòng tại Stuttgart cho công ty cơ khí của mình vào năm 1931.

2. Porsche lắp ráp xe ở đâu, và chế tạo bao chiếc một năm?


Porsche đã bán 280.800 chiếc xe trong năm 2019, năm tốt nhất từ trước tới nay. Trong đó, xe SUV đóng góp 68% doanh số, thay vì GT3 Touring hoặc Cayman GT4. Về bản chất, Porsche vẫn là một công ty xe ô tô thể thao, nhưng trong những năm gua, công ty đã buộc phải đa dạng hóa sản phẩm để tồn tại cùng xu hướng.

Các mẫu xe thể thao 718 và 911, và cả xe điện Taycan, đang được lắp ráp ở Zuffenhausen (miền tây nam nước Đức), cũng như tất cả các động cơ của Porsche. Mẫu sedan Panamera và SUV Macan đang được lắp ráp ở Leipzig (miền đông nước Đức), trong khi Cayenne thì được chế tạo ở Bratislava, Slovakia, vì nó chia sẻ một số phụ tùng với Audi Q7 và Volkswagen Touareg đang cùng được lắp ráp ở đó.

3. Porsche làm những xe gì?


Các sản phẩm của Porsche có thể phân làm hai nửa. Một là những mẫu xe thể thao đẳng cấp thế giới mà đã giúp công ty tạo dựng tên tuổi từ những ngày đầu tiên. Ngày nay, Cayman, Boxster, và 911 đều là những cái tên bất khả chiến bại, chinh phục nhiều thế hệ người mua và không ngại bất cứ sự canh tranh nào cả.

Nửa còn lại là những mẫu xe “thân thiện gia đình hơn” với tên gọi Panamera, Macan, và Cayenne. Chúng là những mẫu xe mang lại nguồn tài chính cho Porsche trong bối cảnh ngày càng có nhiều người thích xe SUV. Nhưng nói vậy không có nghĩa rằng Panamera, Macan, và Cayenne thiếu đi chất thể thao trong mình. Ngoài ra, sản phẩm đáng chú ý nhất thời gian gần đây của họ là xe điện Taycan.

4. Đâu là xe Porsche rẻ nhất, và đâu là đắt nhất?


Hiện tại, Macan là sản phẩm có giá khởi điểm rẻ nhất trong toàn bộ dòng sản phẩm Porsche với giá khoảng 50.000 USD, theo sao đó là 718 Cayman tiêu chuẩn với giá khoảng 60.000 USD. Ngược lại, mẫu xe Porsche đắt nhất gần đây là xe đua 935 với giá lên tới cả triệu USD, sau đó là đến lượt 918 Spyder và rồi là các biến bản 911 cao cấp.

5. Chiếc xe nhanh nhất Porsche từng chế tạo là gì?


Câu trả lời là xe đua 919 Hybrid. Trong năm 2018, Porsche đã đánh bại kỷ lục của chính mình cách chạy vòng quanh đường đua lừng danh Nürburgring Nordschleife trong 5 phút 19,546 giây. Xe đua 919 Hybrid là kết quả của sức sáng tạo phi thường và sự kiên trì của đội ngũ kỹ sư ngay cả khi ban giám đốc Porsche quyết định cắt bỏ chương trình đua sức bền của công ty.

6. Đâu là khoảnh khắc tuyệt nhất của Porsche?


Lúc Porsche 911 ra đời có lẽ chính là khoảnh khắc tuyệt nhất trong lịch sử công ty. Mẫu xe huyền thoại này đã trở thành mô típ của thương hiệu, và thước đo tiêu chuẩn cho xe thể thao nói chung. Nó đã tồn tại gần 60 năm, bán được hơn 1 triệu chiếc trên toàn cầu, đưa từ “Turbo” vào từ điển thông dụng của ngành, và thậm chí sống sót qua những quyết định “đổi mới” của công ty khi Porsche từng có ý định để 928 động cơ đặt trước thay thế hoàn toàn 911 động cơ đặt sau.

Porsche 911 đã sản sinh vô số biến bản theo năm tháng mà có khi ngay cả một fan ruột cũng không nhớ hết. Trong số đó, GT3 có lẽ là biến bản tuyệt nhất khi nó vừa đủ thực dụng để dùng hàng ngày, vừa đủ điên rồ đối với những người đam mê tốc độ.

7. Đâu là khoảnh khắc tệ nhất của Porsche?


Đâu là một câu hỏi không dễ trả lời vì hai lý do chính. Một là như đã đề cập ở trên, Porsche hiếm khi sai lầm. Thứ hai, khi có lỡ bước, Porsche cũng rất giỏi lắng nghe phê bình và nhanh chóng sửa chữa. Nhưng nếu buộc phải chọn ra, có lẽ nhiều người sẽ chọn giai đoạn 9 năm sử dụng động cơ dầu diesel của Porsche. Nguyên nhân là vì những động cơ này được lấy từ Volkswagen vào đúng thời điểm diễn ra vụ scandal khí thải tai tiếng.

8. Đâu là khoảnh khắc bất ngờ nhất của Porsche?


Porsche thậm chí còn rất giỏi trong việc tạo ra những điều bất ngờ. Cả hai mẫu concept Carrera GT và 918 Spyder đều ra mắt tại các triển lãm ô tô mà không hề được tiết lộ gì trước đó, khiến ngay cả những chuyên gia trong ngành cũng bất ngờ đến rớt quai hàm. Cùng với mẫu 959, chúng tạo nên bộ ba hypercar thần thánh của thương hiệu, và mỗi chiếc đều mang tới sự đột phá riêng.

Cụ thể, 959 đã là chiếc xe nhanh nhất trên thế giới trong thời gian ngắn, và đi tiên phong đưa hệ dẫn động 4 bánh vào lĩnh vực siêu xe. Carrera GT làm gợi nhớ tới những chiếc roadster với động cơ quá lố của quá khứ trong khi vẫn mang trên mình đủ trang bị hiện đại. Còn 918 Spyder là mẫu hypercar sử dụng động cơ hybrid duy nhất tận dụng được năng lượng điện tiết kiệm trong thời của nó.

9. Mẫu concept tuyệt nhất Porsche từng chế tạo là gì?


Mẫu Boxster năm 1993 có thể được coi là mẫu concept quan trọng nhất. Nhưng quan trọng nhất không có nghĩa là nó đẹp nhất, hay tuyệt nhất. Danh hiệu đó thực tế thuộc về Gruppe B năm 1983. Đây là tiền thân của mẫu xe đua 959, và vì vậy, nó cũng là mẫu xe đi tiên phong cho hàng loạt công nghệ được áp dụng bởi hàng tá siêu xe ngày nay. Cái tên đặc biệt của nó là được đặt theo cuốn sách quy định đua xe thể thao mang tính biểu tượng và khét tiếng nhất từ trước đến nay, Group B.

10. Một sự thực thú vị về Porsche


Đa số mọi người đều biết đến Porsche trong vai trò nhà sản xuất xe thể thao đi đường phố, nhưng không thể kể chuyện lịch sử Porsche mà không đề cập tới motorsport. Không có công ty nào dốc toàn lực vào thể thao tốc độ như Porsche khi họ chính là người chịu trách nhiệm chế tạo xe đua cho gần như mọi giải NASCAR lớn. Thành công ở Công thức 1 của Porsche có thể nhỏ, nhưng họ đã chiến thắng mọi thứ khác, nổi bật nhất là 19 chiến thắng ở 24 Giờ Le Mans.

Duy Thành

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: