menu

Thâm nhập vào trụ sở Zagato - Nhà chế tạo xe táo bạo hàng đầu thế giới

Duy Thành 22:15 - 13/08/2018

Giữa những dự án mới, khôi phục những thứ kinh điển, và tái tạo các mẫu xe trong catalô cả họ, Zagato có đầy thứ để đáp ứng nhu cầu của cả khách hàng mới và cũ.

Nhìn vào những mẫu xe ô tô gốc Ý, chúng ta dường như có thể nhận ra một điều rất rõ ràng là phong cách thực sự có vai trò quan trọng, quan trọng hơn cả việc một chiếc xe sẽ vận hành ra làm sao. Đó là lí do nghệ thuật chế tạo thân xe vẫn còn sống tốt ở khu vực Arese, phia Bắc nước Ý.

Ở nơi đây, bạn sẽ tìm thấy trụ sở chính hai trong số những cái tên nổi tiếng nhất và quan trọng nhất trong lĩnh vực chế tạo thân vỏ ô tô đó là: Zagato và Touring Superleggera. Hai cái tên vĩ đại này là “hàng xóm” của nhau, cả hai cùng lại một công việc nhưng lại theo cách thức rất khác nhau.


Zagato là một trong những nhà thiết kế xe nổi tiếng nhất thế giới

Có tồn tại một điều gì đó lãng mạn về việc thiết kế, chế tạo thân vỏ trong thời buổi hiện đại và kỷ nguyên của sản xuất hàng loạt. Quay trở về thời kỳ đầu của ngành ô tô, đây là cách các mẫu xe đã được chế tạo, bạn đặt hàng động cơ và khung gầm sắt-xi từ một công ty và thân vỏ từ một nhà chuyên chế tạo thân vỏ. Rất nhiều cái tên lớn mà bạn có thể quen thuộc ngày nay như Zagato, Pininfarina, Scaglietti, Touring Superleggera, và Mulliner đều có khởi đầu làm công việc này.

Ngày nay, bởi các người mua đại gia muốn một thứ gì đó độc nhất và nổi bật, vậy nên nhu cầu cho những kiểu xe này đang trỗi dậy trở lại.

Ông Ugo Zagato đã thành lập công ty vào ngày 19 tháng 4 năm 1919, và chỉ cần một phép toán đơn giản, chúng ta cũng có thể đoán được rằng nhà thiết kế này sẽ có một cộc mốc kỷ niệm đáng nhớ trong năm tới. Có một đáng nói đến nữa là Zagato có lẽ là công ty chế tạo thân vỏ ô tô cuối cùng vẫn còn độc lập và được vận hành bởi một thành viên thuộc gia đình.


Alfa Romeo 2600 SZ

Ông Ugo Zagato có khởi đầu công việc trong một nhà máy máy bay trong Thế Chiến I. Chính ở đây, ông ấy đã nảy ra ý tưởng mang một số công nghệ máy bay vào sản xuất ô tô. Thời đó, ô tô là những khối sắt và thép to tướng, vậy nên Zagato có thích thú với những chất liệu nhôm nhẹ cân hơn. Không những điều giúp xe của ông ấy nhẹ hơn, ông ấy còn có thể đúc ra nhiều hình dáng độc nhất vô nhị hơn với chất liệu này.

Khi các mẫu xe Zagato bắt đầu góp mặt trong các giải đua, chúng đã thu hút được sự chú ý của nhiều nhà sản xuất và những chủ xe khác. Đáng kể nhất, Zagato đã tạo nên một mối quan hệ thân thiết với Alfa Romeo.


Lancia Flaminia Sport Zagato

Không phải ngẫu nhiên mà nhà máy của Zagato nằm ở một vị trí rất rất gần với trụ sở chính của Alfa Romeo. Bởi vì mối quan hệ này, Zagato đã được giao nhiệm vụ chế tạo các phiên bản xe đặc biệt cho Alfa Romeo, Lancia, và Fiat.

Trải qua thập niên 1960’ và 1980’, Zagato là người chịu trách nhiệm cho một số mẫu xe tuyệt vời và thiết kế đẹp mắt để khoác lên huy hiệu Alfa Romeo, Lancia, hoặc Fiat. Nói về huy hiệu, Zagato luôn giữ huy hiệu của nhà sản xuất ở phía trước và phía sau. Một chữ “Z” nhỏ bé ở bên cạnh là huy hiệu Zagato duy nhất mà bạn sẽ thấy ở bên ngoài.


Chữ "Z" nhỏ bé ở bên cạnh là dấu hiệu nhận biết một mẫu xe của Zagato

Trên thực tế, Zagato chưa bao giờ phát triển một mẫu ô tô từ A – Z, ngoại trừ các phiên bản đặc biệt cho video game “Gran Turismo”. Các phiên bản này sau đó đã trở thành những phiên bản có tính sưu tập cao.

Ngày nay, Zagato vẫn đặt mục tiêu sản xuất “các mẫu sưu tập đương thời và cổ điển”, ông Andrea Zagato, CEO của công ty, nói. Ông ấy lấy ví dụ mẫu Aston Martin V12 Zagato 2012, dựa trên Aston Martin V12 Vantage, đã tăng giá trị lên gấp đôi kể từ khi nó ra mắt lần đầu hồi 6 năm trước.


Aston Martin V12 Zagato

Bà Diana Grandi là người chịu trách nhiệm công việc truyền thông cho Zagato. Sau khi làm việc trong vai trò nhà báo ô tô ở Ý cho các tạp chí như Quattroroute và Top Gear Italy, bà ấy chia sẻ rằng làm việc cho Zagato đã đưa bà ấy tới cả một thế giới mới của những mẫu xe cao cấp và khách hàng đại gia mà chúng cuốn hút.

Những kiểu xe này hấp dẫn một đối tượng người mê xe rất khác biệt. ông Andrea Zagato miêu tả họ là “những người am hiểu lịch sử xe”. Những khách hàng này thích có một chiếc xe được chế tạo thân vỏ đặc biệt, làm nội thất thủ công, đồng thời lại phải cực kỳ ngầu và là khoản đầu tư tốt.

Mặc dù thế, Zagato tin tưởng rằng họ không phải những người đầu cơ. Hãy nhìn vào các phiên đấu giá hoặc thị trường hiện tại, bạn không thấy có nhiều mẫu Zagato được chào bán.

Zagato không hề có các nhà đại lý, thay vào đó họ có những vị “Đại sứ” để quảng bá cho các dự án của mình. Theo truyền thống, Zagato chỉ chế tạo 5 cho tới 9 chiếc của một mẫu đặc biệt. Thi thoảng họ sẽ chế tạo 19 chiếc, nhưng 9 là một con số đặc biệt cho Zagato.


Aston Martin DB7 Zagato

Đó là lí do tại sao mối cộng tác mới nhất của họ với Aston Martin đã mang đến kết quả 99 chiếc Vanquish Zagato Coupe, Volante,và Shooting Brake. Trong số đó, Shooting Brake sẽ là phiên bản cuối cùng của hợp đồng này, và sẽ ra mắt ở sự kiện Pebble Beach Concours d’Elegance năm nay.

Bà Diana nói rằng Zagato chỉ làm những dự án đặc biệt này với các nhà sản xuất ở giai đoạn cuối của vòng đời của một mẫu xe để không làm ảnh hưởng tới doanh số và sản xuất của một xe “thông thường”. Đó là trường hợp của DB7 Zagato, Bentley Continental GTZ, và Ferrari 575 GTZ. Đó cũng là một cách để tăng thêm sự hấp dẫn của một mẫu xe vào cuối vòng đời của nó, giống như chương trình Zagato đã làm với Aston Vanquish.


Maserati GS Zagato

Chỉ một mẫu chế tạo đặc biệt của Zagato là được thực hiện trong một mối hợp tác với các nhà sản xuất. Trong hầu hết trường hợp, khách hàng tự mang đến ý tưởng của họ hoặc Zagato sẽ lựa chọn các ý tưởng khách hàng rất đặc biệt của họ để động não và cùng phát triển. Nirohiko, Harada, giám đốc thiết ké ở Zagato, sau đó vẽ ra những ý tưởng này.

Đến trụ sở của Zagato, người ta có thể thấy một “showroom” rất đặc biệt. Đặc biệt là bởi nó vốn không phải là một showroom điển hình hoặc một viện bảo tàng, nhưng nó lại ấn tượng như thế. Hầu hết các chiếc xe được để ở đây đều được các chủ tư nhân cho thuê.

Đa số các khách hàng của Zagato là từ nước ngoài bởi luật lệ ở Ý khiến việc sở hữu một chiếc xe chế tạo riêng trở nên khó khăn vào thời buổi ngày nay. Kể cũng lạ, bởi những chiếc xe tốt nhất, mới và cũ, đang đi ra từ đất nước này. Dù thế nào đí nữa, showroom trong trụ sở chính của Zagato giống như một thiên đường của xe đẹp vậy.

Phong cách thiết kế đặc trưng của Zagato được thể hiện rõ trên nhiều chiếc xe được trưng bày ở đâ. Mỗi chiếc xe có một câu chuyện thú vị riêng của nó, ví như Maserati GS Zagato, vốn được dựa trên Maserati Spyder bởi chiều dài cơ sở ngắn hơn so với bản Coupe nên có tỷ lệ kích thước tốt hơn.


Lamborghini Canto Zagato

Có lẽ chiếc xe gây tò mò nhất trong showroom là Lamborghini Canto Zagato. Vốn được thiết kế để thay thế cho Diablo, hợp đồng đã được hủy bỏ trong năm 1996 khi Audi nhảy vào cuộc chơi và mua nhãn hiệu Lamborghini. Toàn bộ 12 chiếc tồn tại khi đó đã được yêu cầu mang đi tiêu hủy, nhưng chiếc xe cụ thể ở đây đã sống sót bởi nó đang thực các bài thử nghiệm trên đường đua Nürburgring.

Hai mẫu Alfa Romeo TZ3 và Maserati Mostro đều được chế tạo đủ chúc mừng cột mốc thành lập 100 năm của Alfa Romeo và Maserati trong năm 2010 và 2014. Tuy nhiên, hai mẫu xe này không đơn giản như người ta nghĩ. Đúng là TZ3 Corsa được dựa trên Alfa 8C nhưng là phiên bản Stradale, chỉ có 9 mẫu như thế từng được chế tạo, sử dụng khung gầm sắt-xi và động cơ Dodge Viper. Thậm chí, nội thất của nó cũng lấy từ Viper.


Alfa Romeo TZ3 Stradale

Còn Mostro lại thú vị ở chỗ chỉ có động cơ của nó là đến từ Maserati, một máy V8 dung tích 4.7 lít tương tự ở các mẫu GT hiện tại. Toàn bộ phần còn lại của xe là mới hoàn toàn bao gồm cả khoang lái và những tấm ốp thân vỏ bằng sợi cácbon.


Maserati Mostro

Sản phẩm mới nhất của Zagato là Iso Rivolta Vision Gran Turismo Concept. Nó đã từng được trưng bày ở Triển lãm Ô tô Tokyo 2017, và là một mẫu thiết kế đặc biệt cho series video game nổi tiếng “Gran Turismo”.

Chỉ có 5 chiếc như thế này sẽ được chế tạo và Zagato hi vọng rằng chúng sẽ đến tay 5 khách hàng ở 5 châu lục. Giống như các mẫu Iso Rivolta trong quá khứ, nó sẽ được trang bị một động cơ Mỹ, có khả năng cao là V8 dung tích 6.2 lít từ Corvette. Khung gầm sắt-xi của nó sẽ được chế tạo bởi DOME ở Nhật Bản, biến nó trở thành một sản phẩm có tính toàn cầu hóa thực thụ.


Iso Rivolta Vision Gran Turismo Concept

Một thứ đáng chú ý khác nữa là chương trình Sanction Lost Program của Zagata, một thuật toán xử lý hình ảnh để tái tạo lại những chiếc xe cũ và bị mất tích trong quá khứ. Ở cửa vào của showroom là thân vỏ của một chiếc Ferrari 166 Panoramica.

Đây vốn là một mẫu coupe được chế tạo một lần duy nhất, sau đó chủ nhân biến đổi nó thành một mẫu Barchetta mui trần. Thân vỏ của mẫu coupe ban đầu đã bị phá hủy để tạo chỗ cho một thân vỏ mui trần. Với chương trình mới này, Zagato đã có thể mang nó trở về từ cõi chết bằng cách lần theo loạt ảnh vẻ được tái tạo từ ảnh gốc trong kho lưu trữ của họ.


Ferrari 166 Panoramic

Các công nghệ hiện đại đảm bảo quá trình tái tạo được thật chính xác và tôn trọng bản gốc. Thân vỏ được làm thủ công bởi những người thợ nhôm lành nghề của Zagato, vậy nên kết quả ở đây là một thân vỏ có độ chính xác và hoàn hảo hơn cả trước đây. Chuyện này mở ra cánh cổng dẫn tới vô số khả năng làm sống lại những mẫu xe đã bị mất và lãng quên trong quá khứ hào nhoáng của Zagato.

Với hơn 400 mẫu khác nhau từng được chế tạo trong gần 100 năm lịch sử, không bất ngờ khi một số chúng đã bị lạc mất trong thời gian. “Có thể không phải tất cả đều đáng được tái tạo ngày nay, nhưng một số là những cột mốc trong lịch sử ô tô,” ông Andrea Zagato nói. Trên lí thuyết, một người có thể cho phép tái tạo cả một mẫu xe mà vốn chỉ tồn tại trên giấy và chưa bao giờ được chế tạo như Lamborghini Canto.


Zagato giống như một thiên đường để làm ra những mẫu xe đẹp

Giữa những dự án mới, khôi phục những thứ kinh điển, và tái tạo các mẫu xe trong catalô cả họ, Zagato có đầy thứ để đáp ứng nhu cầu của cả khách hàng mới và cũ. Và thực tế họ vẫn là một công ty độc lập và được vận hành bởi một thành viên gia đình Zagato đồng nghĩa rằng tầm nhìn và đặc tính ban đầu của nhà sáng lập Ugo vẫn còn nguyên vẹn cho tới ngày nay.

Duy Thành
Đánh giá: