menu

Tất tần tật những điều cần biết về đường đua Công thức 1 của VinGroup ở Hà Nội

Duy Thành 18:46 - 07/11/2018

Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có một đường đua Công thức 1, vậy đường đua ở nước ta có gì đặc biệt và đáng chú ý?

Kể từ năm 2020, một địa điểm thi đấu mới hấp dẫn sẽ được ghi dấu trên lịch đua Công thức 1 khi Việt Nam tổ chức một đường đua đường phố hoàn toàn mới ngay ở thủ đô Hà Nội.

Việt Nam sẽ trở thành đường đua đường phố thứ 4 của F1, cùng với Monaco, Singapore và Azerbaijan với 22 khúc cua độc nhất, trên đường đua dài 5,565 km. Việt Nam cũng sẽ là quốc gia thứ 4 tổ chức giải đua F1 ở châu Á, cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Video mọi điều bạn cần biết về đường đua Công thức 1 ở Việt Nam

Đội ngũ chuyên gia của F1 đã làm việc với công ty thiết kế đường đua nổi tiếng Tilke để tạo nên một đường đua hỗn hợp, sử dụng cả đường phố công cộng và đường đua được xây dựng chuyên nghiệp.

Sau đây, chúng ta sẽ điểm qua những gì cần biết về đường đua Công thức 1 Việt Nam 2020:

Niềm cảm hứng từ khắp nơi trên thế giới

F1 nổi tiếng bởi vô số những khúc cua tuyệt vời rải rác trên khắp các đường đua tuyệt vời trên thế giới, vậy nên để tạo nên một đường đua mới, lấy nguồn cảm hứng từ những đường đua khác là một chuyện hợp lý.

Đó là những gì các kiến trúc sư của trường đua The Americas nơi tổ chức chặng đua tại Mỹ đã làm. Họ đã lấy cảm hứng sáng tạo từ những khúc cua Maggots-Becketts-Chapel ở trường đua Silverstone, Anh Quốc, và khúc cua số 8 của trường đua Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhiều nơi khác.

Khúc cua 1-2 lấy cảm hứng từ Địa Ngục Xanh Nurburgring

Khúc cua 1-2 lấy cảm hứng từ "Địa Ngục Xanh" Nurburgring

Chiến lược tương tự đã được triển khai cho đường đua mới của Việt Nam, nằm ở phía tây của thành phố Hà Nội lân cận với Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Và điều đó có nghĩa rằng đây không phải là một đường đua đường phố thông thường.

Mục tiêu ở đây là tạo nên một bố cục đường đua hỗn hợp độc nhất, kết hợp các đặc tính của đường đua đường phố với một bố cục đường quê cố định trong giới hạn của địa thế thành phố.

Khúc cua 12-15 lấy cảm hứng từ đường đua Monaco

Khúc cua 12-15 lấy cảm hứng từ đường đua Monaco

Khúc cua 1 và 2 của đường đua Công thức 1 Việt Nam được dựa trên khúc cua mở màn ở đường đua “Địa Ngục Xanh” Nurburgring của Đức. Trong khi đó Khúc cua 12 tới 15 cũng rất quen thuộc. Chúng đã được truyền cảm hứng bởi một quãng của đường đua đường phố Monaco nổi tiếng.

Khúc cua từ 16-19 gồm những khúc cua nhanh lấy cảm hứng từ đường đua Suzuka ở Nhật Bản, trong khi ba khúc cua cuối cùng lấy nguồn cảm hứng từ đường đua Sepang của Malaysia.

Khúc cuối tỏ ra đầy thử thách và khó khăn, có thể mang tới tiềm năng mắc sai lầm và mở ra cánh cửa cho một tay đua bám đuổi phía sau bất ngờ vượt lên.

Quá trình thiết kế

Hanoi Feasibility Group đã cung cấp những địa điểm tiềm năng, bố cục đường đua và dữ liệu thiết kế hỗ trợ máy tính tới đội ngũ chuyên gia của F1, những người sau đó đã tạo ra một mô hình mô phỏng của đường đua nhằm thực hiện phân tích vòng đua mô phỏng.

Tổng quan đường đua Công thức 1 dài 5,565 km ở Hà Nội, Việt Nam

Tổng quan đường đua Công thức 1 dài 5,565 km ở Hà Nội, Việt Nam

Ở giai đoạn này, các chuyên gia sẽ tính toán đủ những thông số kỹ thuật quan trọng như tốc độ xe, lực G, nhịp độ tổng thể và đặc tính của đường đua.

Thiết kế cuối cùng sẽ là thành quả hợp tác giữa đội ngũ chuyên gia của F1, công ty thiết kế đường đua Tilke (những người đã chịu trách nhiệm thiết kế rất nhiều đường đua tốt nhất của F1), chính quyền Thành phố Hà Nội và nhà tổ chức cuộc đua, lẫn cả đại diện của FIA cũng tham gia vào quá trình.

Tay đua và người hâm mộ có thể mong đợi gì

Điều chắc chắn là những người hâm mộ tham dự sự kiện sẽ được chứng kiến nhiều màn hành động tốc độ. Trong khi đó, các tay đua sẽ có cơ hội thể hiện hết sức kỹ năng của mình trên đường đua.

Đường đua Hà Nội bao gồm nhiều dạng khúc cua từ tốc độ chậm – trung bình kết hợp cho tới khúc cua tốc độ cao và cả những quãng đường thẳng kéo dài – có đoạn dài tới 1,5 km, với tốc độ mong đợi là 335 km/h qua khu vực bẫy tốc độ (điểm nhanh nhất của một đường đua).

Những quãng đường thẳng kéo dài và bẫy tốc độ 335 km/h

Những quãng đường thẳng kéo dài và bẫy tốc độ 335 km/h

Hai đoạn mở đầu chủ yếu là những khúc cua tốc độ chậm và đường thẳng kéo dài trong khi chặng cuối sẽ tập trung vào các khúc cua tốc độ cao.

Các đoạn đường thẳng dài sẽ tạo nên thử thách cho những đội đua, khi họ sẽ phải tính toán việc điều chỉnh cánh gió để đạt tốc độ trên đường thẳng, đồng thời tạo đủ lực ép xe xuống mặt đường để vượt lên và bảo vệ vị trí của mình qua những đoạn cua.

Khúc cua 16-19 lấy cảm hứng từ đường đua Suzuka

Khúc cua 16-19 lấy cảm hứng từ đường đua Suzuka

Thú vị hơn, đường pit cũng bỏ qua khúc cua đầu tiên và cuối cùng, qua đó làm giảm thời gian cần để hoàn thành một lần vào pit-stop và vì thế khiến chiến thuật dừng nhiều lần trở nên hấp dẫn và khả thi hơn.

Duy Thành
Đánh giá: