menu

Tại sao Mazda lại là những chiếc "BMW mới" đối với người mê xe

Duy Thành 20:36 - 08/12/2018

Tất cả những phẩm chất người ta yêu mến ở BMW cho tới cuối những năm 2000 dường như đã chuyển sang cho một nhãn hiệu khác đó là Mazda.

Có thể khẳng định rằng BMW là một nhà sản xuất xe tuyệt vời trên thế giới. Các sản phẩm của công ty Đức mang tới cảm giác chắc chắn, truyền cảm hứng tự tin và sở hữu công nghệ tân tiến. Tiềm năng và sức mạnh trên một chiếc BMW thực sự là rất đáng ngưỡng mộ và khao khát.

Thế nhưng đến nay, một số điểm chất lượng mà chúng ta vẫn quen với nhãn hiệu này đã dần dần rời xa nó. Đắm mình vào sách lịch sử, bạn có thể đào lên những viên ngọc quý như 2002 Turbo, M1, E30 M3, E60/61 M5 và E46 M3. Tất cả đều là huyền thoại, rất được săn lùng và tôn trọng cho tới tận ngày nay. Những người mê xe luôn yêu mến chúng.


BMW E39 5-Series mang tới trải nghiệm lái tuyệt vời, bất kể dùng động cơ nào.

Nhưng bên cạnh những cái tên huyền thoại ở trên, ta còn có nhiều mẫu BMW lái cực hay khác, ví như những chiếc 3, 5 và 7-Series đầu tiên mang tới trải nghiệm nhỏ gọn, chính xác, lôi cuốn và cởi mở. Tuy nhiên, mọi thứ giờ đây đã có sự khác biệt.

Điểm nhấn trên những nhãn hiệu xe sang Đức đã chuyển sang kích cỡ và công suất. Không ai sẽ khẳng định rằng mẫu M5 mới nhất, với hệ dẫn động 4 bánh thay đổi được và động cơ mạnh mẽ của nó, là một chiếc xe tồi. Nhưng với tất cả trọng lượng, độ cứng của khung gầm và khả năng gia tốc đó, nó đã mất đi đặc tính xử lý giàu có mà bạn sẽ tìm thấy ở một chiếc E39 M5. Tương tư với 3 Series của ngày nay, với tất cả chất liệu và công nghệ tuyệt vời, nó không thể đọ được với một chiếc E46.

Thời gian của các mẫu BMW nhỏ gọn, nhẹ cân và uyển chuyển có lẽ đã ở sau lưng chúng ta, ngoại trừ một số viên ngọc hiếm trong dòng sản phẩm 1 và 2-Series thế hệ mới. Tuy nhiên, vấn đề lúc này là giá cả. Trong khi một chiếc BMW mới tinh từng là mục tiêu để bạn làm việc chăm chỉ trong lốt công việc thông thường để đạt được, một chiếc 230i M Sport tầm trung giờ đây có giá gần 43.000 USD trước các tùy chọn phụ trợ. Đó là một số tiền ngoài tầm với dành cho các nhân viên văn phòng.


Ngày nay, một chiếc BMW M240i có chất lượng rất tốt, nhưng quá đắt với đa phần tài xế

Hơn nữa, nhãn hiệu xe sang Đức đã thông báo rằng công nghệ và khả năng tự lái là lĩnh vực phát triển quan trọng của họ trong tương lai, đồng nghĩa rằng họ sẽ tập trung cho chúng hơn thay vì chế tạo một mẫu 320i thế hệ mới với trọng lượng nhẹ và khả năng phản ứng tốt nhất có thể. May mắn, ngày nay chúng ta có một công ty đang thầm lặng đứng vào chỗ trống do BMW để lại đó là: Mazda.

Hãy tạm gác mẫu MX-5 tuyệt vời và tốt hơn bao giờ hết sang một bên. Trong thập kỷ qua, Mazda đã không ngừng cho ra mắt những mẫu xe bình thường, sử dụng hàng ngày và phù hợp cho những con người có thu nhập phổ thông. Giờ đây, chúng ta có thể nói rằng chúng còn hơn cả mức bình thường.


Thay thế cho BMW thời xưa, Mazda đang cho ra đời những chiếc xe lái hay mà giá thành lại ở mức phải chăng.

Sẽ là nói quá nếu khẳng định Mazda không chế tạo một chiếc xe tệ nào, nhưng có thể công nhận rằng nhà sản xuất Nhật Bản này đang chế tạo những chiếc xe mang tới trải nghiệm lái hấp dẫn 24/7 ở tốc độ bình thường hơn gần như mọi thứ khác trên thị trường. Tất cả từ Mazda2 cho tới CX-5 đều trang bị tiêu chuẩn với bẻ lái sắc bén, khung gầm cân xứng và một cảm giác liên kết nói chung. Bạn có thể lái bất cứ chiếc Mazda hiện đại trong bất cứ phiên bản nào ra đường và đón nhận sự vui vẻ.

Trước mắt, Mazda vẫn khẳng định cam kết với động cơ đốt trong truyền thống, vậy nên có lẽ những người mê xe nên bắt đầu đối xử Mazda như những chiếc BMW thập niên 1990’ và 2000’ đi. Chúng thật sự đáng nhận được điều này.

Duy Thành
Đánh giá: