Sao Michelin: Vì sao một hãng lốp xe lại "review" ẩm thực
17:23 - 21/03/2022
Có lẽ không nhiều người biết rằng cái tên Michelin của hãng lốp xe Pháp và Michelin chuyên đánh giá các nhà hàng thực ra là một. Vậy vì sao một nhà sản xuất lốp xe lại không "đánh giá lốp" hay các phụ kiện liên quan mà lại đánh giá các nhà hàng ăn uống trên khắp thế giới?
Mới đây, một Youtuber ẩm thực là Adam Regusea đã thực hiện một video giải thích lý do cho việc Michelin tham gia đánh giá các nhà hàng ẩm thực. Câu trả lời rất đơn giản là hãng sản xuất lốp xe này muốn cung cấp thông tin cho khách hàng sử dụng lốp xe của mình biết về các địa điểm ăn ngon trong hành trình du lịch hay công tác của mình.
Theo Ragusea, trong nhưng ngày đầu khi xe hơi xuât hiện, phương tiện 4 bánh này không thể di chuyển trên quãng đường dài một phần do độ bền của lốp xe ngày xưa vẫn rất thấp. Thậm chí lốp xe trong quá khứ còn được dán chết vào vành xe. Cho đến khi anh em nhà Michelin bắt đầu kinh doanh loại lốp bơm hơi, xe ôtô mới có thể di chuyển xa hơn.
Andre Michelin, người anh lớn phụ trách vận hành công ty lốp xe Pháp cũng đồng thời là người tiên phong trong lĩnh vực marketing gián tiếp nhờ vào Michelin Guide (Cẩm nang Michelin) vẫn được dùng đến này nay. Theo đó, nhận thức được rằng thị trường lốp xe vẫn duy trì ở mức nhỏ cho đến khi thị trường xe ôtô phát triển hơn, Andre Michelin đã quảng bá sản phẩm lốp của mình bằng cách tìm đến lĩnh vực liên quan là đời sống của người sử dụng xe.
Nói cách khác, Michelin đã tham gia vào các hoạt động liên quan đến người dùng xe như tài trợ các giải đua xe, hoạt động hàng không, quảng bá hệ thống đánh số đường quốc lộ ở Pháp, thiết lập bản đồ và tạo nên Cẩm nang Michelin, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1900.
Cẩm nang Michelin chứa thông tin về mọi hoạt động liên quan mà người sử dụng xe có thể muốn tìm hiểu, bao gồm địa chỉ sửa xe, trạm xăng, và bao gồm cả nhà hàng ăn uống. Trên thực tế, sự phát triển trong phong cách sống của người dùng xe tại Pháp cũng đan xen với với sự phát triển của ẩm thực.
Thương hiệu lốp của Pháp cũng đồng thời là đơn vị đánh giá nhiều nhà hàng ăn trên khắp thế giới
Khi các đối thủ cạnh tranh của Michelin ngày một lớn mạnh, hãng lốp Pháp đã tập trung vào chiến lược cổ động người dân Paris di chuyển vể các tỉnh thành khác, thử ăn uống ở nhiều nhà hàng khác nhau. Cũng nhờ hoạt động này mà Pháp cũng dần được biết đến là thủ phủ của tinh túy về ẩm thực.
Cho đến ngày nay, thông tin bên trong Cẩm nang Michelin vẫn chủ yếu tập trung tại khu vực Tây Âu, đồng thời so sánh chất lượng nhiều nhà hàng trên thế giới theo tiêu chuẩn tinh túy ẩm thực Châu Âu. Cũng vì sự so sánh này mà Cẩm nang Michelin nhận về không ít chỉ trích, tuy nhiên điều này cũng không thể phủ nhận được vai trò của Michelin trong sự phát triển của thế giới xe ôtô trong hơn 100 năm qua.