menu

R360 Coupe 1960 - Mẫu xe ô tô đầu tiên trong lịch sử của Mazda với 4 chỗ ngồi, nặng chỉ 380 kg

09:34 - 09/03/2020

R360 Coupe là mẫu xe đặt nền móng cho thành công và danh tiếng toàn cầu của Mazda ngày nay.

Sau khi thành lập được 40 năm, Mazda mới chính thức bước chân vào thị trường xe ô tô lần đầu tiên với mẫu R360 ra mắt năm 1960. Nó là một chiếc xe kei giới hạn ở Nhật Bản và hiếm được biết tới ở bên ngoài.


Không phải ai cũng biết rằng R360 Coupe chính là mẫu xe ô tô đầu tiên trong lịch sử Mazda

Nó đã lập tức trở thành một sản phẩm “hot”, với 4.500 chiếc được bán ngay vào ngày đầu tiên ra mắt. Tính tới cuối năm đó, R360 đã nắm giữ gần 2/3 phân khúc xe kei, cũng như hơn 15% tổng thị trường xe nội địa Nhật Bản.


R360 được ra mắt trong năm 1960 và lập tức trở thành một sản phẩm bán chạy

Không giống các động cơ 2 thì được dùng bởi các đối thủ, mẫu xe tí hon của Mazda có trang bị một động cơ 4 thì 360 cc đặt ở phía sau mà sản sinh 16 mã lực. Con số này nghe có vẻ tầm thường, nhưng R360 chỉ nặng có 380 kg, vậy nên nhiêu đó là có thể đạt tốc độ tối đa 90 km/h, đủ tốt đối với điều kiện giao thông của đầu thập niên 1960 tại Nhật Bản.


Ngay trong năm đầu tiên ra mắt thị trường nội địa Nhật Bản, nó đã chiếm 15% tổng doanh số xe cả nước

Mazda đã duy trì trọng lượng nhẹ bằng cách lựa chọn chất liệu nhôm dành cho các đầu xi-lanh và hợp kim ma-giê dành cho hộp số và bể dầu. Nắp capô xe cũng được làm bằng nhôm, trong khi cửa sổ phía sau làm từ thủy tinh plexi.


Dáng vẻ nhỏ bé và xinh xắn, nó là chiếc xe phù hợp cho nhiều người

Chưa hết, chiếc xe còn hạn chế trọng lượng bằng cách sử dụng một khung gầm liền thân và hệ thống treo độc lập ở cả 4 góc bánh để giảm bớt độ rung và cải thiện trải nghiệm ngồi lái thoải mái hơn. Số mã lực được truyền tới các bánh xe thông qua một hộp số sàn 4 cấp hoặc tùy chọn hộp số bán tự động.


Sự thành công của R360 Coupe đã giúp Mazda vững vàng đi những bước tiếp theo trong ngành ô tô

Hồi mới ra mắt cách đây 60 năm, Mazda đã treo giá 300.000 yên cho một chiếc R360, một số tiền tương đương 174 triệu đồng thời nay sau khi điều chỉnh trượt giá.

Mặc dù R360 không có nhiều tầm ảnh hưởng ở thị trường xe phương Tây hay ở những quốc gia châu Á khác, nhưng nó là mẫu xe đã có công lao xây dựng nền móng vững chắc cho Mazda, và mở đường cho RX-7 và RX8, và cả MX-5 cực kỳ nổi tiếng sau này.

Duy Thành

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: