menu

Quân đội Mỹ từng phát triển xe bay 5 chỗ ngồi và có gắn súng

17:11 - 28/05/2019

Đáng tiếc là tới cuối cùng Quân đội Mỹ lại quyết định hủy toàn bộ dự án này bởi họ cho rằng nó không hữu ích trong chiến đấu.

Không phải tới tận gần đây người ta mới nghĩ tới việc chế tạo những chiếc xe bay. Theo Aviastar, trong thời gian những năm 1950, Quân đội Mỹ đã tiến hành nghiên cứu, chế tạo xe bay phục vụ mục đích chiến đấu. Thời điểm đó, hãng Piasecki Helicopter của nhà khoa học Frank Piasecki trở thành đối tác sáng giá nhất. Piasecki là tên tuổi hàng đầu trong việc nghiên cứu và phát triển những phương tiện bay có thể cất cánh/hạ cánh thẳng đứng. Trước khi ký hợp đồng với quân đội Mỹ, họ đang cố gắng tìm cách phát triển một thiết bị có thể bay lên khỏi mặt đất giống như trực thăng nhưng nhỏ và dễ điều khiển hơn.

Xe bay Airgeep VZ-8P

Xe bay Airgeep VZ-8P

Xe bay của Piasecki không phải là ý tưởng mới mẻ. Từ Thế Chiến II, người ta đã nghĩ đến việc phát triển xe bay nhưng chưa một hãng nào thành công. Và chính Piasecki đã tìm ra cách chế tạo ra chiếc xe bay có thể cất cánh khỏi mặt đất.

Về bản chất, chiếc xe bay này được trang bị hai động cơ để vận hành hai cánh quạt 3 cánh được nối với cùng một hộp số. Bằng cách này, nếu một trong số hai động cơ bị hỏng, một điều hoàn toàn có thể xảy ra trên chiến trường, thì hai cánh quạt vẫn hoạt động.

Để đơn giản hóa mọi thứ, Piasecki đảm bảo công cụ và bảng điều khiển được giữ ở mức tiêu chuẩn nhất có thể. Chúng giống như những gì bạn thấy trong khoang điều khiển của một chiếc trực thăng nhưng đơn giản hơn. Điều này giúp một phi công lành nghề có thể dễ dàng lái chiếc xe bay với tên gọi Model 59K Sky Car. Người lái có thể kiểm soát sự ổn định của hướng bay và hạ cánh trên ba bánh xe.

Đồ họa ứng dụng của xe bay Airgeep VZ-8P trên chiến trường

Đồ họa ứng dụng của xe bay Airgeep VZ-8P trên chiến trường

Quân đội thích nguyên mẫu xe bay ấy và Piasecki đã đổi tên cho nó thành Airgeep VZ-8P. Nó được trang bị những động cơ mạnh hơn, được phê duyệt theo tiêu chuẩn quân sự.

Chuyến bay thử đầu tiên diễn ra vào tháng 6/1959 và VZ-8P đã thực sự bay lên không trung. Tất cả mọi người đều phấn khích, họ ngay lập tức gửi nó tới cho Hải quân Mỹ để cùng chiêm ngưỡng. Phía Hải quân cho rằng động cơ của Quân đội Mỹ chưa chuẩn nên đã thay thế bằng động cơ AiResearch 331-6 nhẹ hơn và mạnh mẽ hơn.

Từ mô hình ban đầu vốn đã đạt những tiêu chuẩn nhất định, Piasecki tiếp tục nâng cấp và gọi phiên bản mới là model “B”. Phiên bản ban đầu chỉ có 2 chỗ ngồi nhưng phiên bản mới của Airgeep VZ-8P có 2 ghế với khả năng bật ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp cho phi công và xạ thủ cùng 3 ghế hành khách. Thiết bị hạ cánh cũng được nâng cấp đáng kể và thậm chí Hải quân còn thêm các thiết bị nổi để phòng trường hợp hạ cánh trên mặt nước.

Video thử nghiệm Piasecki VZ-8 Airgeep

Vào thời điểm đó, Airgeep có khả năng bay ở độ cao khoảng 1 km trên bầu trời hoặc bay là là mặt đất để tránh radar.

Trong số các lựa chọn mà Quân đội Mỹ xem xét, VZ-8P của Piasecki là ấn tượng nhất. Tuy nhiên, cuối cùng Quân đội Mỹ lại không cảm thấy chiếc xe bay này có tác dụng trong chiến đấu. Họ nhận ra rằng xe bay thực sự không hiệu quả trên chiến trường. Toàn bộ dự án đã bị hủy bỏ và Quân đội Mỹ quay lại tập trung phát triển máy bay trực thăng chiến đấu.

Đánh giá: