menu

Porsche cuối cùng thừa nhận thất bại của xe điện, sắp ra mắt các mẫu xe đốt trong mới

08:55 - 21/09/2025

Porsche xác nhận rằng họ đang trì hoãn việc phát triển nền tảng xe điện mới, Cayenne sử dụng động cơ đốt trong sẽ được sản xuất đến 2030, còn Macan sẽ sớm quay về với máy xăng.

Cách đây không lâu, Porsche đã bắt đầu đảo ngược hướng đi về xe điện bằng cách công bố kế hoạch sản xuất xe Cayenne sử dụng động cơ đốt trong cho đến tận những năm 2030. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Zuffenhausen cũng bị phát hiện đang thử nghiệm phiên bản Macan sử dụng động cơ đốt trong thế hệ tiếp theo, được xây dựng trên nền tảng Premium Platform Combustion từ Audi Q5.

Không có gì ngạc nhiên khi công ty Đức cuối cùng đã thừa nhận rằng xe động cơ đốt trong đóng vai trò quan trọng đối với tình hình tài chính của họ. Trong thông cáo báo chí đính kèm, Porsche xác nhận rằng họ đang trì hoãn việc phát triển nền tảng xe điện mới.

Tốn hàng trăm triệu USD để nghiên cứu, sản xuất xe điện, Porsche đã nhận thấy sai lầm và quay về xe xăng

Sự thay đổi kế hoạch này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận hoạt động của hãng xe hơi này trong năm 2025, với Porsche ước tính thiệt hại khoảng 1,8 tỷ euro. Xem xét những điều đã đề cập ở trên, Porsche cũng đã xác nhận rằng mẫu xe thể thao đa dụng hàng đầu được mong đợi từ lâu của hãng sẽ không ra mắt với động cơ điện hoàn toàn.

Với tên mã K1, mẫu xe mới sẽ bắt đầu được sản xuất với hệ truyền động đốt trong và plug-in hybrid. Tin vui tiếp tục đến với Porsche khi hãng xác nhận rằng các mẫu xe đốt trong hiện tại sẽ được tiếp tục sản xuất trong thời gian dài hơn. Dù sao đi nữa, 718 sẽ đi theo hướng chạy bằng pin điện .


Mặc dù Boxster và Cayman có khả năng quay trở lại với động cơ đốt trong vào một thời điểm nào đó, nhưng bạn cũng cần hiểu rằng bán 911 có lợi nhuận cao hơn nhiều so với 718. Và với việc phát triển 718 Electric gần như đã hoàn tất, việc chi tiêu nhiều tiền cho việc phát triển thế hệ 718 mới sử dụng động cơ đốt trong bên phải là không hợp lý.

Nhân tiện nói về 718, mẫu xe anh em động cơ đặt giữa của 911 sẽ ngừng sản xuất vào tháng 10 năm 2025. Việc giao hàng cuối cùng sẽ được hoàn tất vào tháng 3 năm 2026, cho thấy 718 Electric sắp ra mắt. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhớ rằng Porsche dự định sẽ duy trì động cơ V8 của mình sau năm 2030.


Hãng sản xuất ô tô Đức cũng đã báo hiệu rằng động cơ boxer sáu xi-lanh của hãng sẽ tiếp tục được sử dụng, đầu tiên là ra mắt động cơ H6 mới trên 911 Carrera GTS và 911 Turbo S. Cả hai động cơ 3,6 lít đều được điện khí hóa, với Carrera GTS chỉ có một turbo so với hai turbo trên Turbo S.

Tính đến tháng 9 năm 2025, mẫu xe 911 sản xuất hàng loạt mạnh mẽ nhất hiện nay là Turbo S đã được sửa đổi. Được quảng cáo cho mẫu xe năm 2026 tại Hoa Kỳ, mẫu xe dẫn động bốn bánh này có giá khởi điểm là 270.300 đô la và có tổng công suất 701 mã lực.

631 trong số đó đến từ động cơ 3,6 lít. Ở tốc độ tối đa, 911 Turbo S có thể đạt tốc độ 200 dặm/giờ (322 km/giờ) và chỉ mất 10,3 giây để vượt qua vạch xuất phát nếu được trang bị Gói Sport Chrono. Trong khi đó, tốc độ 0-97 km/giờ chỉ mất 2,4 giây.


Khi nói đến các mẫu xe sử dụng động cơ V8, Panamera Turbo S E-Hybrid là "vua" với tổng công suất tối đa 771 mã lực. Cayenne Turbo E-Hybrid cũng không hề kém cạnh, khi Porsche tuyên bố công suất 729 mã lực từ hệ thống plug-in hybrid.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: