menu

Ôtô Trung Quốc: Bước chuyển mình từ đạo nhái trở thành thế lực đáng gờm trên thị trường

16:03 - 11/04/2022

Trong khi nhiều thương hiệu đạo nhái thiết kế đã phá sản, các nhà sản xuất xe Trung Quố với thiết kế gốc mới mẻ và công nghệ hiện đang rất thành công trên thị trường.

Khác với Âu Mỹ, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc còn khá non trẻ khi có tuổi đời khoảng 20 năm, khởi đầu bằng việc đọa nhái thiết kế của 180 mẫu xe có tiếng trên thị trường. Mới đây nhà thiết kế ôtô nổi tiếng là Frank Stephenson đã điểm qua các mốc thời gian đáng nhớ của ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc bằng một video trên Youtube.

Video của Frank Stephenson về ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc

Để chứng minh cho cuộc "khủng hoảng nhận diện" của ôtô Trung Quốc trong thời kỳ đầu, Stephenson đã đưa ra một vài mẫu xe Trung Quốc trong đầu những năm 2000 với ngoại hình giống hết các mẫu xe Châu Âu. Đầu tiên là chiếc Shuanghuan SCEO, mẫu xe nhái với ngoại hình giống hệt BMW X5, chiếc xe do chính Stephenson thiết kế.

Tài năng đạo nhái của hãng xe Trung Quốc thậm chí còn khiến cha đẻ của BMW X5 khó có thể phân biệt đâu là chiếc xe do ông chắp bút. Các đặc điểm khiến Shuanghuan SCEO có "nét riêng" chỉ bao gồm đèn pha, lưới tản nhiệt và đèn hậu.

Trái với định kiến của nhiều người, các khách hàng Trung Quốc trên thực tế không hề để ý đến các mẫu xe đạo nhái thiết kế. Đây cũng là lý do nhiều nhà sản xuất xe ôtô Trung Quốc như Land Wind (nhái Land Rover) hay Zotye (nhái Porsche) đều lần lượt phá sản.

Được biết, nhiều khách hàng Trung Quốc luôn mong chờ các sản phẩm xe với bản sắc riêng, nhưng phải đến năm 2008, khi thương hiệu Chery chính thức ra mắt mẫu A3 Sedan do Pininfarina thiết kế thì khách hàng tại quốc gia đông dân nhất thế giới mới được thỏa mãn. Nhờ thiết kế độc quyền và mới mẻ, chiếc Chery A3 Sedan thực sự đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng và có doanh số rất khả quan. Sự ra mắt của mẫu xe thiết kế chính hãng đầu tiên này cũng được xem là bước ngoặt giúp ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc chuyển mình.

Đến hiện tại, các nhà sản xuất xe có tiếng tại Trung Quốc như BYD đã có tạo được dấu ấn và bản sắc riêng trên thị trường nhờ thiết kế độc đáo và sự chặt chẽ về ngôn ngữ thiết kế giữa các dòng sản phẩm của hãng. Các thương hiệu khá như Hongqi cũng mạnh tay tuyển dụng các nhà thiết kế nổi tiếng từ các thương hiệu siêu sang như Giles Taylor của Rolls-Royce và Walter De Silva của Volkswagen.


Han EV - Xe điện cao cấp nhất của thương hiệu BYD

Không chỉ cách mạng về thiết kế, lĩnh vực chế tạo và chất lượng kỹ thuật của xe Trung Quốc cũng đã có những bước tiến lớn. Ví dụ điển hình là mẫu xe điện Nio EP9 hiện đang là xe ôtô điện nhanh nhất với khả năng hoàn thành một vòng trường đua Nurburgring chỉ trong 6 phút 45,9 giây.


Nio EP9 đang là xe điện nhanh nhất hiện nay với khả năng hoàn thành 1 vòng đua Nurburgring trong 6 phút 45,9 giây

Ngoài các mẫu xe trung và cao cấp, mảng xe giá rẻ của các công ty ôtô Trung Quốc cũng gây chú ý, đặc biệt là mẫu xe điện Wuling Mini EV với giá cực rẻ. Tại thị trường Trung Quốc, giá xe Hongguang Wuling Mini EV chỉ rơi vào khoảng 29.900 NDT, tương đương khoảng 100 triệu đồng, và hiện đang bán chạy hơn mẫu xe điện Tesla Model 3 tại thị trường này.

Kết thúc đoạn video tóm tắt về 20 năm ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, nhà thiết kế Frank Stephenson cảm thán rằng thật tuyệt vời khi có thể chứng kiến sự phát triển của ngành ôtô Trung Quốc về mọi mặt, khởi đầu bằng việc đạo nhái thiết kế từ các thương hiệu khác và dần trở thành một thế lực đáng gờm trên thị trường ôtô toàn cầu.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: