menu

Ô tô bay quá khó, đây là giải pháp của hãng xe Trung Quốc Xpeng đưa ra, giá dự kiến từ 6,5 tỷ đồng

20:52 - 14/11/2024

Chiếc xe ô tô bay của Xpeng đã được thực hiện chuyến bay công cộng đầu tiên và nhanh chóng nhận được hơn 2.000 đơn đặt hàng của các đại gia, tỷ phú nước nhà, giá dự kiến từ 6,5 tỷ đồng.

Chiếc ô tô bay mô-đun Xpeng có tên Land Aircraft Carrier đã nhận được hơn 2.000 đơn đặt hàng sau khi thực hiện chuyến bay công khai đầu tiên. Việc giao hàng chiếc xe khổng lồ này, có giá 2 triệu nhân dân tệ (280.000 đô la Mỹ), khoảng 6,53 tỷ đồng dự kiến ​​vào năm 2026.


Ô tô bay quá khó, đây là giải pháp của hãng xe Trung Quốc Xpeng đưa ra, giá dự kiến từ 6,5 tỷ đồng

Công ty con của Xpeng là Xpeng AeroHT điều hành dự án Land Aircraft Carrier. Công ty này đã hoạt động từ năm 2013, cố gắng đưa giải pháp xe bay thực sự ra thị trường.

Xpeng AeroHT ban đầu có kế hoạch tung ra một chiếc xe hợp pháp lưu thông trên đường với các rô-to có thể triển khai trên mái. Tuy nhiên, có vẻ như quá khó để khóa rô-to đúng cách để tránh hư hỏng do rung động khi xe đang chạy trên đường. Vì vậy, Xpeng đã chuyển sang ý tưởng về một chiếc xe bay dạng mô-đun.

Xpeng AeroHT đã mang chiếc ô tô bay mô-đun của mình đến Triển lãm hàng không Chu Hải của Trung Quốc. Nó bao gồm hai thành phần chính: “Tàu mẹ” và máy bay. Thành phần đầu tiên là một tàu sân bay ba trục lớn với hệ thống truyền động EREV và chiều dài 5,5 mét. Nó đứng trên một nền tảng 800V và có thể chạy tới 1.000 km ở chế độ hybrid. “Tàu mẹ” rất có thể sẽ sử dụng hệ thống truyền động Kunpeng EREV của Xpeng.



Máy bay được giấu bên trong tàu sân bay trên đất liền. Có thể thả máy bay ra chỉ bằng một nút bấm. Sau đó, chỉ mất 5 phút để đưa máy bay trở lại tàu sân bay. Máy bay trông giống như một máy bay không người lái lớn có cabin cho hai người. Nó hỗ trợ 5-6 chuyến bay khi sạc đầy. “Tàu mẹ” có thể sạc pin của máy bay từ 30 đến 80% trong 18 phút.

Máy bay của tàu sân bay trên đất liền đã thực hiện chuyến bay trình diễn. Nó chứng minh rằng nó có khả năng tăng tốc tuyến tính ở độ cao thấp, hạ cánh với tốc độ không đổi và hạ cánh chính xác. Điều thú vị hơn là máy bay đã thực hiện điều đó một cách tự động mà không cần phi công trong cabin. Trước đó, Xpeng AeroHT cho biết máy bay này hỗ trợ hai chế độ bay: thủ công và tự động.

Ở chế độ bay tự động, máy bay Xpeng có thể lập kế hoạch tuyến đường, bay hành trình, quay về bằng một phím và hạ cánh. Chế độ thủ công của nó nổi bật hơn hẳn nhờ hệ thống điều khiển một cần gạt thay thế phương pháp vận hành phức tạp trong các máy bay trực thăng truyền thống. Xpeng tuyên bố phải mất 3 giờ để học cách điều khiển máy bay.



Xpen AeroHT thông báo rằng Land Aircraft Carrier đã nhận được 2.008 đơn đặt hàng trước từ 12 khách hàng (doanh nghiệp) tại Triển lãm hàng không Chu Hải. Theo các quan chức công ty, đây là đơn đặt hàng lớn nhất trong phân khúc bay toàn cầu.

Trước đó, Xpeng AeroHT báo cáo rằng họ đã nhận được 1.000 đơn đặt hàng sau lần đầu tiên trưng bày Land Aircraft Carrier . Vào cuối tháng 9, Xpeng đã nhận được 150 đơn đặt hàng cho chiếc ô tô bay mô-đun từ hai công ty ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang.

Xpeng đã tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất ô tô bay mô-đun vào ngày 27 tháng 10. Nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt với công suất hàng năm là 10.000 chiếc vào năm 2026. Nhà máy sẽ bao gồm bốn xưởng sản xuất và các cơ sở phụ trợ để sơn và lắp ráp chung.

Theo Xpeng AeroHT, nhà máy mới sẽ chỉ sản xuất máy bay bay của ô tô mô-đun. Có vẻ như xe chở hàng ba trục lớn sẽ được lắp ráp tại một trong những nhà máy sản xuất xe điện Xpeng hiện tại.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: